+Aa-
    Zalo

    Chủ quán cà phê phố đường tàu Hà Nội: Người mong quy định mới, người chuyển hướng kinh doanh

    • DSPL
    ĐS&PL Một chủ quán cà phê khác ở khu vực đường tàu Phùng Hưng tâm sự, giờ chính quyền không cho mở cửa nữa thì họ cũng chỉ còn cách là phải chuyển hướng kinh doanh khác.

    Ngày 14/9, Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam-VNR) có văn bản đề nghị cơ quan chức năng của Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm bán hàng, quay phim, chụp ảnh trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.

    Trao đổi với PV Đời sông & Pháp luật về vấn đề này , đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin , đầu năm 2018 khu vực phía Bắc ga Hà Nội (từ Km 0+595 đến Km 0+840 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) xuất hiện loại hình du lịch khách nước ngoài đi tham quan, quay phim chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua, Tổng công ty đã chỉ đạo Công ty CP Đường sắt Hà Hải (đơn vị được giao quản lý) phối hợp với các đơn vị liên quan lập biên bản vi phạm, tuyên truyền, cưỡng chế giải tỏa các hành vi vi phạm, xử lý phạt hành chính...

    Theo đó, Công ty Hà Hải ngày 2/5 đã có văn bản đề nghị các phường Hàng Bông, Cửa Nam, Điện Biên có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng người dân bày hàng bán xung quanh khu vực đường sắt, du khách trong nước và nước ngoài tụ tập quay phim chụp ảnh, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

    ca phe duong tau dong cua 1
    Các quán cà phê ở khu vực đường tàu đóng cửa sau khi có quy định mới. 

    Tiếp đó, ngày 3/8, các đơn vị đường sắt liên quan đã phối hợp kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, các đoạn đường sắt đi qua các phường Hàng Bông, Cửa Nam, Điện Biên. Kết quả kiểm tra cho thấy, tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm quán cà phê vẫn diễn ra “sôi nổi”, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt. Kết quả ghi nhận tình trạng người dân vẫn bày bán hàng. Thời gian gần đây (nhất là dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua), tình trạng bán hàng và du khách nước ngoài, người dân vẫn đến khu vực trên để chụp ảnh, quay phim.

    Cùng với đó, một lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, tất cả các hộ dân đang kinh doanh ở khu vực đường tàu đều vi phạm hành lang an toàn đường sắt.

    Theo vị lãnh đạo, thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ thu hồi toàn bộ giấy phép đăng ký kinh doanh đã cấp cho các hộ ở khu vực đường tàu. Vị lãnh đạo cũng khẳng định quận Hoàn Kiếm sẽ "không đánh đổi sự an toàn của người dân với bất kể lợi ích kinh tế nào".

    Trước tình hình này, một chủ một quán cà phê trong khu vực đường tàu cho biết: “Gia đình tôi bán hàng từ khoảng năm 2019, lúc ấy mới bán được mấy tháng thì cũng có quy định cấm hàng quán cà phê ở đường tàu, sau đó là dịch COVID-19 kéo dài mất 2 năm, bây giờ mới được mở được 2-3 tháng thì lại cấm tiếp. Tôi có ý kiến rằng cứ để người dân mở cửa, khi có du khách nước ngoài chúng tôi còn để ý được. Từ thứ 2 đến thứ 6 ban ngày không có tàu, 21h mới có, nếu các nhà không được bán hàng thì giờ đó mọi người chỉ đóng cửa hết, không có ánh đèn, không ai ngồi trông thì sẽ rất nguy hiểm nếu có du khách nước ngoài đi lên khu vực vào giờ ấy, vì họ tò mò muốn xem tàu”.

    Vợ chồng chủ quán cà phê này nói thêm rằng, cơ quan chức năng có thể đưa ra các quy định, yêu cầu các quán cà  phê chỉ bán hàng trong nhà, không tràn ra khu vực đường tàu để đảm bảo an toàn, nếu nhà nào vi phạm thì sẽ bị xử phạt. Theo chia sẻ của chủ quán, 2 vợ chồng bà đều là công nhân đường sắt nghỉ hưu nên đều nắm được và tuân theo các quy định an toàn đường sắt.

    Người này cũng cho biết các hàng quán đều có ý thức, khi thấy bắt đầu có tín hiệu tàu đi tới, mỗi nhà đều thổi còi để báo hiệu cho nhau, qua đó nhắc nhở các khách hàng để đảm bảo an toàn khi tàu chạy qua.

    ca phe duong tau dong cua 2
    Các chủ quán cà phê mong muốn được tạo điều kiện trong những ngày tàu không hoạt động. 

    Trong khi đó, một chủ quán cà phê khác ở khu vực đường tàu Phùng Hưng tâm sự: “Nhà tôi có nhiều hướng kinh doanh lắm, trước tôi bán phở, cơm tấm trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, đến khi hết dịch tôi mới mở lại hàng cà phê. Bây giờ họ không cho mở cửa nữa thì chúng tôi phải đóng thôi. Trước đây chúng tôi cũng từng bị yêu cầu đóng cửa hàng, bà con cũng kêu gọi cùng nhau kiến nghị lên phường, quận nhưng không giải quyết được vấn đề gì cả”.

    ca phe duong tau dong cua 3
    Khu "phố đường tàu" vắng vẻ vì các quán cà phê đóng cửa. 

    Chủ quán này nói thêm : “Ngày thường ở đây hầu như không có tàu đi qua, từ sáng đến 9h tối mới có một chuyến. Giờ chúng tôi chỉ mong được tạo điều kiện một chút, chỉ đóng cửa vào các ngày thứ 7, Chủ Nhật, ngày thường thì cho chúng tôi bán hàng bình thường.

    Thường ngày khi mở bán, mỗi cửa hàng ở đây đều có cách kiểm soát khách hàng. Mỗi khi tàu đến chúng tôi sẽ thông báo cho họ, thường thì cả khách địa phương và nước ngoài đều tuân theo yêu cầu đó”.

    Nhóm PV 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-quan-ca-phe-pho-duong-tau-ha-noi-nguoi-mong-quy-dinh-moi-nguoi-chuyen-huong-kinh-doanh-a551171.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan