+Aa-
    Zalo

    Chủ quan không vào viện khám, thiếu niên bị hoại tử tinh hoàn

    • DSPL
    ĐS&PL Nam sinh 16 tuổi có triệu chứng đau vùng bẹn đùi nhưng chủ quan không đi khám, tự dùng thuốc tại nhà khiến một bên tinh hoàn phải cắt bỏ.

    Nam sinh 16 tuổi có triệu chứng đau vùng bẹn đùi nhưng chủ quan không đi khám, tự dùng thuốc tại nhà khiến một bên tinh hoàn phải cắt bỏ.

    Zing.vn đưa tin, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, khoa Ngoại - Tiết niệu, bệnh viện Đại học Y Hà Nội, thông tin các bác sĩ vừa cắt bỏ một bên tinh hoàn cho bệnh nhân nam 16 tuổi, ở Hưng Yên.

    Tinh hoàn bị xoắn theo chiều mũi tên - Ảnh: Minh họa

    Khi tìm tới bác sĩ Liên, nam bệnh nhân trong tình trạng bìu căng, mất nếp nhăn, đau dữ dội. Kiểm tra, bác sĩ thấy tinh hoàn căng cứng và nghiệm pháp nâng bìu dương tính nên nghĩ ngay tới xoắn thừng tinh. Chẩn đoán hình ảnh cho thấy tinh hoàn đã hoại tử, không thể cứu chữa. Đây là trường hợp đáng tiếc do chủ quan, xử lý muộn.

    Theo bác sĩ Liên, xoắn thừng tinh là bệnh lý của nam giới do thừng tinh xoắn vặn gây ra tắc nghẽn dòng lưu thông mạch máu của thừng tinh - tinh hoàn. Hậu quả gây thiếu máu, ứ máu và hoại tử tinh hoàn nếu không được xử trí kịp thời.

    Khi gặp bệnh này, nam giới phải được phẫu thuật khẩn cấp. Bác sĩ Liên khuyến cáo nếu được điều trị trong vòng 6 tiếng, tinh hoàn sẽ được cứu. Sau 12 tiếng, khả năng cứu chỉ còn 20% và sau 24 tiếng là 0%. Khi lưu lượng máu bị cắt đứt quá lâu, một tinh hoàn sẽ bị hư hỏng hoàn toàn và phải loại bỏ.

    Chính vì thế, việc điều trị bằng phẫu thuật có thể phòng ngừa những biến chứng nghiêm trọng do chứng xoắn thừng tinh gây ra.

    "Trong mùa dịch Covid-19, nhiều người có tâm lý sợ vào bệnh viện. Riêng với bệnh lý này, tôi khuyến cáo cha mẹ đưa ngay con đi khám bệnh nếu trẻ kêu đau bìu, tránh làm ảnh hưởng 'bản lĩnh đàn ông' sau này", bác sĩ Liên khuyến nghị.

    Trước đó, một bệnh nhân 15 tuổi nhập viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trong tình trạng tinh hoàn hoại tử tím đen, không thể bảo tồn.

    Vnexpress đưa tin, ba ngày trước khi nhập viện bệnh nhân đau tinh hoàn trái, tự dùng kháng sinh và thuốc giảm đau. Ngày 1/3 em đến bệnh viện khám do đau nhiều hơn. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn.

    Tuy nhiên, do bệnh nhân không đến viện điều trị ngay mà để quá 24 giờ nên một bên tinh hoàn đã bị hoại tử, không thể cứu chữa buộc phải cắt bỏ.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-quan-khong-vao-vien-kham-thieu-nien-bi-hoai-tu-tinh-hoan-a318358.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan