+Aa-
    Zalo

    Chủ quán phạt nhân viên 300.000 đồng với lý do cửa hàng đóng sớm 1 phút gây tranh cãi

    (ĐS&PL) - Câu chuyện về việc người chủ quán phạt nhân viên 300.000 đồng lỗi nghiêm trọng với lý do nhân viên đóng cửa hàng sớm 1 phút đang gây tranh cãi gay gắt.

    Những ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao trước câu chuyện chủ quán phạt nhân viên 300.000 đồng với lý do nhân viên đóng cửa hàng sớm 1 phút.

    Theo đó, trong bức ảnh được đăng tải, người chủ đã chụp lại màn hình camera kèm dòng tin nhắn: "Ca tối nay đóng cửa sớm 1 phút, anh sẽ gán phạt lỗi D6 - lỗi nghiêm trọng - 300K". 

    Bên dưới bài đăng, nhiều bình luận bày tỏ quan điểm, đóng cửa sơm 1 phút không ảnh hưởng nhiều đến quán, thậm chí không ảnh hưởng doanh thu vì 1 phút là quá ngắn. Do đó, đa phần bình luận cho rằng chủ quán đã quá cứng nhắc.

    chu quan phat nhan vien 300 000 dong voi ly do cua hang dong som 1 phut gay tranh cai
    Câu chuyện chủ quán phạt nhân viên 300.000 đồng vì đóng cửa hàng sớm 1 phút đang gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh: OFFB

    Tuy nhiên, cũng có nhiều quan điểm đối lập với những ý kiến trên. Nhóm này cho rằng việc đóng cửa sớm là vi phạm quy định của cửa hàng nên việc chịu phạt là lẽ đương nhiên. Những người này lập luận rằng chủ quán đã chỉ ra "lỗi D6", có nghĩa là đã có bảng nội quy ghi rõ các kiểu vi phạm kèm mức phạt. Do vậy, khi nhân viên không thực hiện đúng, việc chịu phạt là điều hiển nhiên.

    Ngoài ra, khi đã ra quy định về thưởng, phạt rõ ràng, chủ quán sẽ phải áp dụng theo quy chế, không phân biệt sớm 1 phút hay sớm 10 phút. 

    Chia sẻ trên báo Dân trí, Ngọc Anh, Phó phòng nhân sự của một công ty bán thiết bị y tế cho rằng khi đi làm, việc chấp hành nội quy vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ của nhân viên. Trong 6 năm làm mảng nhân sự, chị luôn nhấn mạnh việc chấp hành giờ giấc đối với các nhân viên mới, đặc biệt là nhóm nhân viên gen Z.

    Cô nêu quan điểm khi làm việc trong một tổ chức dù lớn hay nhỏ, mọi nhân viên đều phải ý thức rằng giờ giấc là điều quan trọng và phải tuân thủ. Không cần đi sớm, về muộn, quan trọng là đúng giờ.

    Tại công ty của Ngọc Anh, các quy định phạt khi nhân viên đi làm muộn luôn được áp dụng. Cô khẳng định tại tổ chức không có sớm một phút hay muộn một phút, chỉ tồn tại khái niệm sớm và muộn, không quan trọng là muộn bao lâu.

    Cô nói thêm rằng có thể với các bạn sinh viên đi làm thêm, việc phạt 300.000 đồng là số tiền tương đối lớn. Tuy nhiên, việc này sẽ phần nào giúp các bạn hiểu rằng trong cuộc sống, việc tuân thủ các quy định của tổ chức là điều nên làm và buộc phải làm.

    Đây không phải lần đầu các bài đăng về việc đi làm bị trừ lương vì những lỗi nhỏ nhặt xuất hiện trên mạng xã hội.

    Trước đó, năm 2016, câu chuyện một bạn trẻ đi làm ở quán mỳ ở Hà Nội lương tháng 1,2 triệu mà cuối cùng chỉ nhận về gần 300.000 đồng làm xôn xao dư luận.

    Theo những bức ảnh mà tài khoản L.G chụp lại, nhân viên này bị thử việc tới 2 tháng. Lương thử việc tháng 8 của L.G là 1,8 triệu (hưởng mức 60% mà theo chủ quán là do ý thức kém, nhắc nhở nhiều lần nhưng không tự chấn chỉnh). Tuy nhiên, vì L.G chỉ làm 19 buổi/tháng nên mức lương nhận về chỉ còn 1,2 triệu đồng. Khoản lương này tiếp tục bị trừ đi 490.000 đồng tiền đồng phục, mua tài liệu... Ngoài ra, số lương ít ỏi còn lại tiếp tục bị phạt thêm gần 400.000 đồng do làm thiếu giờ, đi muộn, ra ngoài không xin phép.

    Sang tháng 9, số tiền L.G nhận về càng bị trừ thảm hại hơn. Mặc dù đi làm 27 buổi nhưng mức lương mà G. nhận về chỉ là 1,2 triệu do cậu bị tính mức 40% lương chính thức (thấp hơn tháng đầu tiên). Khoản lương này tiếp tục bị trừ bởi chi chít lỗi như đi muộn, chấm công không đúng giờ, làm đổ đĩa và mì. Điều đáng bàn là các lỗi này đều tái phạm nhiều lần và số tiền phạt cứ theo số lần vi phạm, tăng lên theo cấp số nhân. Kết quả là số tiền L.G nhận về chỉ còn 245.000 đồng.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-quan-phat-nhan-vien-300-000-dong-voi-ly-do-cua-hang-dong-som-1-phut-gay-tranh-cai-a615751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan