+Aa-
    Zalo

    Chú robot bồi bàn ở quán cà phê Hà Nội phục vụ thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù mới được khai trương, nhưng quán cà phê với nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo ở phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lại đang rất được nhiều bạn trẻ quan tâm

    Dù mới được khai trương, nhưng quán cà phê với nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo ở phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lại đang rất được nhiều bạn trẻ quan tâm do có một chú robot phục vụ đặc biệt mang tên Mortar.

    [presscloud]831[/presscloud]

    Xuất phát từ một lần thưởng thức sushi tại quán ăn ở Nhật Bản, được sự phục vụ hoàn toàn từ robot. Ba chàng trai đã lên ý tưởng mở một quán cà phê mang phong cách viễn tưởng với đội ngũ nhân viên phục vụ là chính chú robot do tự tay mình chế tạo, thiết kế.

    Ngay sau khi về nước, nhóm kỹ sư trẻ tuổi gồm Đỗ Trung Thanh (SN 1993) Nguyễn Quốc Phi (SN 1988) và Phạm Quang Việt (SN 1982) đã lên ý tưởng và thiết kế.

    Sau 9 tháng làm việc, cuối cùng cả nhóm đã thiết kế thành công được chú robot và đặt tên là Mortar. Anh Thanh (người thiết kế robot) cho biết, cả nhóm đã trải qua nhiều lần thất bại, cạn kiệt ý tưởng cũng như không tìm được chất liệu phù hợp.

    “Giai đoạn đầu thực sự rất khó khăn trong việc lên ý tưởng bởi hầu như tại Việt Nam chưa có đơn vị nào làm robot để ứng dụng vào thực tế cuộc sống, về vật liệu chúng tôi cũng thử in 3D trong vòng 1 tháng trời nhưng không thành công bởi vật liệu in không đủ sức chịu đựng trong môi trường thực tế. Trải qua nhiều lần thử nghiệm, mãi đến tháng 12/2017, chú robot mang tên Mortar mới chính thức chào đời và sẵn sàng để phục vụ khách hàng”, anh Thanh kể lại.

    Theo anh Thanh, Mortar được sản xuất từ hai phần gồm cơ khí và điện tử: “Về phần cơ khí, Motar có bộ khung được xây dựng bằng chất liệu thạch cao và nhựa composite. Với chiều cao là 1,3m và cân nặng khoảng 20kg. Còn về phần điện tử, Mortar được trang bị cảm biến từ để nhận diện đường đi tới các bàn; cảm biến siêu thanh để dừng lại khi gặp vật cản và hệ thống giao tiếp với người dùng qua màn hình cảm ứng thể hiện nét mặt cũng như hệ thống loa có thể phát được hàng chục thứ tiếng khác nhau”.

    Mortar có thể phục vụ tự đông hàng trăm lượt khách trong vòng 15 giờ liên tục, biết tự động dừng lại khi gặp vật cản phía trước hay biết mời du khách khi đã đưa đồ uống đến đúng bàn khách ngồi.

    Tuy hiện nay vẫn còn nhiều mặt hạn chế như chưa thể giao tiếp với thực khách bằng giọng nói, chưa đi lại trên cầu thang được, cánh tay chưa thể đưa đồ uống cho khách. Thế nhưng nhóm kỹ sư trẻ tuổi này vẫn rất tin tưởng vào những thế hệ người máy tiếp theo của Mortar sẽ hoàn chỉnh hơn và phục vụ nhu cầu của con người ngày càng tốt hơn.

    Công Minh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-robot-boi-ban-o-quan-ca-phe-ha-noi-phuc-vu-the-nao-a213188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan