+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từ chức

    • DSPL
    ĐS&PL Bà Nancy Pelosi tuyên bố từ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ, sau khi kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022 cho thấy đảng Cộng hoà chiếm được thế đa số để kiểm soát hạ viện.

    Bà Nancy Pelosi, thành viên đảng Dân chủ, thông báo bà sẽ từ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ vào ngày 17/11 (giờ địa phương), một ngày sau khi đảng Cộng hoà giành kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2022, Reuters đưa tin. 

    Các đồng minh của Pelosi nhanh chóng tập hợp xung quanh ông Hakeem Jeffries, người có khả năng kế nhiệm bà Pelosi với tư cách là thành viên đảng Dân chủ hàng đầu tại Hạ viện.

    Trong khi đó, đảng Cộng hòa chuẩn bị bổ nhiệm người giữ vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ từ đảng của họ, người được cho là sẽ cản trở chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Người thay thế bà Pelosi sẽ phải đoàn kết các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đang bị "giằng xé" giữa phe trung dung và phe cánh tả ngày càng có tiếng nói.

    chu tich ha vien my nancy pelosi tu chuc
    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi lắng nghe những tràng pháo tay từ các đồng nghiệp tại Hạ viện Mỹ, sau khi bà tuyên bố sẽ ở lại Quốc hội nhưng không tái tranh cử với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, ngày 17/11. Ảnh: Reuters.

    Bà Nancy Pelosi, 82 tuổi, đã đưa ra tuyên bố từ chức của mình trong một bài phát biểu tại Hạ viện Mỹ. Bà Pelosi nói rằng sẽ không rút khỏi Hạ viện mà tiếp tục đại diện cho bang San Francisco như bà đã làm trong 35 năm qua. 

    "Đối với tôi, đã đến lúc thế hệ lãnh đạo mới dẫn dắt các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội mà tôi kính trọng. Và tôi biết ơn vì rất nhiều người sẵn sàng gánh vác trách nhiệm tuyệt vời này", bà Pelosi cho biết. 

    Bà Pelosi từng là lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện trong hai thập kỷ và giữ chức vụ chủ tịch Hạ viện Mỹ trong hai nhiệm kỳ (năm 2007-2011 và từ 2019 đến nay).

    Theo Reuters, bà Pelosi đóng vai trò trung tâm trong việc dẫn dắt chương trình nghị sự lập pháp của hai tổng thống đảng Dân chủ thông qua Quốc hội Mỹ, ngay cả khi bà bị nhiều người từ phe bảo thủ gièm pha. Bà đã giúp thông qua luật chăm sóc sức khỏe năm 2010 được cựu Tổng thống Barack Obama ký duyệt, cũng như mở rộng cơ sở hạ tầng, chi tiêu cho khí hậu và các quy định về súng dưới thời Tổng thống Joe Biden.Bà cũng chủ trì khi Hạ viện Mỹ luận tội Tổng thống Donald Trump vào năm 2019 và 2021.

    Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden đã ca ngợi bà Pelosi là "Chủ tịch quan trọng nhất của Hạ viện trong lịch sử của chúng ta".

    Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu chọn các nhà lãnh đạo của họ vào ngày 30/11. Sau khi bà Pelosi từ chức, sự chú ý đang đổ dồn về Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries, 52 tuổi, người có khả năng kế nhiệm vị trí lãnh đạo của bà.

    Ông Jeffries từ chối bình luận về kế hoạch của mình và nói với các phóng viên: "Hôm nay là ngày kỷ niệm vai trò chủ tịch Hạ viện của bà Nancy Pelosi".

    Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022, đảng Cộng hoà đã giành được thế đa số trong Hạ viện Mỹ vào ngày 16/11, với 218 ghế. Trong khi đó, đảng Dân chủ vẫn giữ quyền kiểm soát Thượng viện. Với một Quốc hội bị chia rẽ, việc thông qua các luật quan trọng có thể sẽ khó khăn.

    Đảng Cộng hòa cho biết họ có kế hoạch sử dụng thế đa số trong Hạ viện để mở các cuộc điều tra về chính quyền và gia đình của Tổng thống Biden.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ha-vien-my-nancy-pelosi-tu-chuc-a557625.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan