Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Vai trò và tiếng nói của giới luật gia ngày càng quan trọng trong việc bảo vệ hòa bình, ổn định và phát triển ở Biển Đông


Thứ 4, 06/11/2019 | 04:56


Báo điện tử Người Đưa Tin xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung chính của bài phát biểu của TS.Nguyễn Văn Quyền- Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.

Sáng ngày 6/11, tại Hà Nội, hội Luật gia Việt Nam, Học viện Ngoại giao và Quỹ hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông đồng tổ chức Hội thảo khoa học Biển Đông lần thứ 11 với chủ đề "Hợp tác vì An ninh và Phát triển khu vực". Trong phiên khai mạc Hội thảo khoa học Biển Đông lần thứ 11, TS.Nguyễn Văn Quyền- Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam đã có bài phát biểu quan trọng. Báo điện tử Người Đưa Tin xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung chính của bài phát biểu.

Với tư cách là một trong ba cơ quan đồng tổ chức chuỗi hội thảo thường niên nhằm thúc đẩy đối thoại và trao đổi học thuật về quản lý, giải quyết tranh chấp và các vấn đề liên quan tại Biển Đông, hội Luật gia Việt Nam khẳng định vị thế của mình trong việc quy tụ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới để thảo luận về các vấn đề có tầm quan trọng đối với hòa bình và phát triển như: an ninh biển, luật pháp quốc tế, kinh tế biển và sinh thái biển.

Phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học Biển Đông lần thứ 11 –một sự kiện có quy mô nhất trong chuỗi hội thảo thường niên suốt 10 năm qua, TS.Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam khẳng định: "Trước những diễn biến phức tạp của tình hình Biển Đông thời gian gần đây, vai trò và tiếng nói của giới luật gia càng quan trọng trong việc củng cố, duy trì tính tôn nghiêm của môi trường luật pháp quốc tế”. 

Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam cũng nhấn mạnh: "Ra đời từ năm 1955, hội Luật gia Việt Nam là tổ chức chính trị- xã hội- nghề nghiệp quy tụ hơn 63.000 hội viên Hội Luật gia trên lãnh thổ Việt Nam, có nguyện vọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và quyền tự do, dân chủ của nhân dân. Hội Luật gia Việt Nam đã đồng hành cùng dân tộc Việt Nam trong nhiều thăng trầm của lịch sử, có nhiều đóng góp quan trọng cho việc xây dựng, chỉnh lý, hoàn thiện và phát triển hệ thống pháp luật trong nước. Trong những năm gần đây, cùng với xu thế chung đẩy mạnh hội nhập quốc tế của Việt Nam, hội luật gia Việt Nam đã tăng cường hợp tác, trao đổi quốc tế, không ngừng nâng cao học tập kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực lập pháp và thực thi pháp luật, đồng thời có những đóng góp xây dựng luật quốc gia hài hòa với luật quốc tế.

Toàn cảnh phiên khai mạc hội thảo khoa học Biển Đông sáng ngày 6/11.

Trong những thách thức đến từ các diễn biến trên Biển Đông, hội Luật gia Việt Nam đã phối hợp cùng Học viện Ngoại giao và Quỹ hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông tổ chức nhiều cuộc Hội thảo Biển Đông để làm cầu nối giữa các học giả, nghiên cứu trong lĩnh vực Luật Biển. Hội thảo là cơ hội để các luật gia trong nước và quốc tế, bất kể màu da, dân tộc có được cơ hội gặp gỡ, trao đổi một cách cởi mở, thẳng thắn và trí tuệ để cùng nhau hướng tới mục tiêu chung là bảo vệ hòa bình, ổn định và phát triển ở Biển Đông”.

Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu khai mạc hội thảo.

Kết thúc bài phát biểu quan trọng này, TS. Nguyễn Văn Quyền bày tỏ mong muốn chuỗi Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ rộng rãi hơn nữa từ cả trong nước và quốc tế, là diễn đàn an ninh khu vực uy tín, quy tụ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới để thảo luận về các vấn đề có tầm quan trọng đối với hòa bình và phát triển.

“Tôi cho rằng những nỗ lực của Ban tổ chức Hội thảo Biển Đông trong suốt 10 năm qua đã được đền đáp. Thông qua Hội thảo Biển Đông, cộng đồng luật gia Việt Nam đã đóng góp tiếng nói trong nhiều vấn đề, nhiều khía cạnh của vấn đề Biển Đông, không ngừng mở rộng mạng lưới, kết nối trong nước và quốc tế. Hội thảo đang ngày càng lớn mạnh về số lượng và sự đa dạng của các diễn giả và thính giả tham gia. Năm nay, hội thảo thu hút được trên 50 diễn giả đến từ hơn 20 quốc gia, hơn 30 cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội đã cử người tham dự cùng hơn 250 các vị đại biểu là quan chức, nhà nghiên cứu, doanh nhân và những người có quan tâm chung đến vấn đề Biển Đông.Tôi hy vọng rằng, trên cơ sở thành công 10 năm qua, xê-ri Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ cả trong nước và quốc tế, mạng lưới các luật gia và học giả quốc tế sẽ ngày càng mở rộng và lớn mạnh, đóng góp thiết thực hơn nữa cho việc củng cố trật tự thượng tôn pháp luật và luật pháp quốc tế trên Biển Đông”, TS. Nguyễn Văn Quyền bày tỏ.

Xin trân trọng cảm ơn!

Hội thảo Khoa học Quốc tế về Biển Đông với chủ đề “Hợp tác vì Hòa bình và Phát triển tại Khu vực” do Học viện Ngoại giao phối hợp với hội Luật gia Việt Nam (VLA) và Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) tổ chức là chuỗi hội thảo thường niên nhằm thúc đẩy đối thoại và trao đổi học thuật về quản lý, giải quyết tranh chấp và các vấn đề liên quan tại Biển Đông.

Sau 10 năm tổ chức (kể từ năm 2009), chuỗi Hội thảo Biển Đông đã trở thành một trong những diễn đàn an ninh khu vực uy tín, quy tụ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới để thảo luận về các vấn đề có tầm quan trọng đối với hòa bình và phát triển như: an ninh biển, luật pháp quốc tế, kinh tế biển và sinh thái biển.

Những diễn biến hiện nay cho thấy Biển Đông vẫn tiềm ẩn nhiều nhân tố phức tạp. Kể từ năm 2018, tần suất các cuộc diễn tập quân sự và cọ xát trên biển gia tăng. Tranh chấp dầu khí, cạnh tranh ngư trường leo thang ở nhiều khu vực. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc kế thừa những thành tựu đã đạt được, Hội thảo Biển Đông 11 được nâng cấp thành sự kiện có quy mô nhất từ trước đến nay, với 6 phiên toàn thể và 6 bàn tròn, dự kiến quy tụ khoảng 50 diễn giả là các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu, các quan chức cao cấp, cùng 200 - 250 quan chức, học giả và các nhà ngoại giao. Mục tiêu là hướng chuỗi Hội thảo Biển Đông thành một diễn đàn bán chính thức hàng đầu ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm tìm ra các giải pháp sáng tạo, góp phần cải thiện tình hình an ninh biển.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-hoi-luat-gia-viet-nam-vai-tro-va-tieng-noi-cua-gioi-luat-gia-ngay-cang-quan-trong-trong-viec-bao-ve-hoa-binh-on-dinh-va-phat-trien-o-bien-dong-a299762.html