+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Interpol Mạnh Hoằng Vĩ bị cáo buộc nhận hối lộ

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Công an Trung Quốc cho biết ông Mạnh Hoằng Vĩ, chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đang bị giam giữ để điều tra hành vi nhận hối lộ.

    Bộ Công an Trung Quốc cho biết ông Mạnh Hoằng Vĩ, chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đang bị giam giữ để điều tra hành vi nhận hối lộ.

    Ông Mạnh Hoằng Vĩ. Ảnh: Xinhua

    Trong một tuyên bố đăng trên trang web chính phủ hôm nay (8/10), Bắc Kinh cho biết ông Mạnh Hoành Vĩ, Chủ tịch Interpol kiêm thứ trưởng Bộ Công An Trung Quốc, đang bị điều tra do nhận hối lộ và một số tội danh khác, AP đưa tin.

    Bộ Công an Trung Quốc nói hành vi nhận hối lộ và phạm pháp khả nghi của ông Mạnh đã "gây tổn hại nghiêm trọng" cho đảng và ngành công an, nói thêm rằng lực lượng đặc nhiệm sẽ điều tra bất cứ ai tình nghi nhận hối hộ cùng ông Mạnh.

    Bộ trưởng Công an Triệu Khắc Chí đã triệu tập cuộc họp đảng ủy trong đêm 7/10 tại bộ này, trong đó tất cả những người tham dự đều ủng hộ cuộc điều tra đối với ông Mạnh và cam kết "giữ lòng trung thành chính trị tuyệt đối" với Chủ tịch Tập Cận Bình và lãnh đạo đảng.

    Vợ ông là bà Grace Meng đã trình báo sự việc chồng bà mất tích cách đây hơn một tuần. Theo thông cáo của Bộ Nội vụ Pháp, bà Grace nói bà không nhận được tin tức từ chồng khi đi từ Lyon, Pháp (nơi đặt trụ sở Interpol) trở về quê nhà Trung Quốc hôm 25/9. Trong ngày cuối cùng nhận được tin chồng, điện thoại của ông đã gửi một tin nhắn có hình con dao cho bà Grace, ám chỉ ông đang gặp nguy hiểm.

    Cho tới 23h52 ngày 7/10 Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) xác nhận đã tạm giữ ông Mạnh Hoành Vĩ vì nghi vấn vi phạm luật.

    Cùng ngày, Interpol cho biết đã nhận được đơn xin từ chức "có hiệu lực lập tức" của ông Mạnh, nhưng không đề cập tới sự mất tích của ông trong những ngày gần đây.

    Ngay sau khi phát tán thông tin ông Mạnh Hoành Vĩ mất tích, nhiều thông tin cho rằng ông Mạnh đang bị chính quyền Trung Quốc điều tra vì cáo buộc tham nhũng trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” tại nước này.

    Ông Mạnh Hồng Vĩ sinh năm 1953 tại tỉnh Hắc Long Giang (Đông Bắc Trung Quốc), là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc từ năm 2004 đến nay. Ông Mạnh Hoành Vĩ được bổ nhiệm làm Chủ tịch Interpol từ năm 2016 và nhiệm kỳ của ông dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2020.

    Theo Maggie Lewis, giáo sư về luật Trung Quốc và Đài Loan tại Đại học luật Seton Hall, vụ bắt giữ ông Mạnh đã phát đi một tín hiệu rằng “không ai được xem là an toàn”.

    Trong khi nhiều nhà phân tích nói việc bắt giữ ông Mạnh sẽ gây tổn hại đến nỗ lực của Trung Quốc trong việc tăng cường ảnh hưởng toàn cầu, một số khác cho rằng Bắc Kinh đã hiểu rõ về những nguy cơ trước khi hành động như vậy.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-interpol-manh-hoang-vi-bi-cao-buoc-nhan-hoi-lo-a246883.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan