+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói gì khi TP HCM ngập nặng?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – “Về chống ngập, TP đã và đang có quá nhiều nỗ lực nhưng thực tế có những chuyện mình không thể giải quyết kịp”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nói.

    (ĐSPL) – Sau trận mưa làm ngập nặng tại TP HCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nói: “Về chống ngập, TP đã và đang có quá nhiều nỗ lực nhưng thực tế có những chuyện mình không thể giải quyết kịp”.

    Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, sau cơn mưa chiều 26/9 gây ngập nặng tại TP HCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có buổi trao đổi nhanh với báo chí về cơn mưa này và những giải pháp chống ngập của thành phố.

    Ông Phong nói bản thân ông hết sức chia sẻ với người dân TP về những bất tiện, khó khăn khi phải gánh chịu tình trạng ngập nặng trong và sau cơn mưa chiều hôm qua. “Về phía chính quyền TP, chúng tôi đang tìm những giải pháp. Các dự án chống ngập thì đã và đang triển khai nhưng thực tế có những chuyện mình không thể giải quyết kịp”- ông Phong khẳng định thời gian qua thành phố thấy việc quản lý các công trình thoát nước cũng còn có vấn đề.

    Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nói: “Về chống ngập, TP đã và đang có quá nhiều nỗ lực nhưng thực tế có những chuyện mình không thể giải quyết kịp”. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

    Ông Phong cũng chia sẻ vừa rồi thường trực ủy ban đi khảo sát thực tế ở các quận thì thấy nước ngập nặng do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân mưa, có nguyên nhân do triều cường, cũng có nguyên nhân do quản lý.

    Báo Thanh niên cũng trích lời Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết: “Trận mưa hôm qua tôi thấy dứt khoát tình trạng ngập sẽ rất là nặng nề. Vừa rồi thường trực ủy ban đi khảo sát thực tế ở các quận thì thấy nước ngập ở thành phố mình nặng do nhiều nguyên nhân. Qua chuyến khảo sát vừa rồi, tôi đã chỉ đạo các Phó chủ tịch ủy ban cùng với các ngành là giải pháp trước mắt nào triển khai được thì triển khai ngay để xử lý tình trạng ngập. Ví dụ như việc có những ngôi nhà người ta xây luôn trên kênh thoát nước, thì mình phải tính toán di dời để khơi thông dòng chảy”.

    Việc chống ngập thời gian vừa qua có một cái mình phải rút kinh nghiệm, đó là sự đồng bộ trong các giải pháp. Hôm rồi tôi đi kiểm tra dự án chống ngập đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân). Cùng với dự án này đang triển khai thì mình cũng có dự kiến triển khai những dự án khác, như vậy sự phối hợp phải đồng bộ.

    “Sau khi có khảo sát cụ thể, TPHCM sẽ có cuộc họp bàn và đưa ra những giải pháp quyết liệt trước mắt, cũng như đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập đang triển khai”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nói về cơn “đại hồng thủy” chiều 26/9 trên báo Tiền phong.

    Sau trận mưa ngày 26/9, trên địa bàn TP HCM đã xảy ra ngập tại 59 tuyến đường, chiều sâu ngập từ 0,1 m đến 0,5 m. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Cũng chia sẻ trên báo Tiền phong, ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TPHCM cho biết, nguyên nhân ngập cũng do tình trạng xả rác vào hệ thống thoát nước (miệng thu hầm ga, kênh rạch) còn phổ biến. Người dân lấn chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch chưa được xử lý triệt để và một số dự án thoát nước bị chậm tiến độ hoặc chưa triển khai được.

    Trung tâm Chống ngập đánh giá, đây là trận mưa cực đoan, lớn nhất từ đầu năm đến nay, chỉ trong thời gian khoảng 1 giờ 30 phút, vũ lượng mưa đã đạt đến 204,3 mm, vượt xa tần xuất thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay. Theo Quyết định 752/QĐ-TT, đối với tuyến cống cấp 2, vũ lượng mưa đạt trong 1 giờ 30 phút ứng với chu kỳ 100 năm chỉ là 137,7 mm).

    Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, trận mưa hôm qua là cơn mưa lớn nhất trong vòng 40 năm trở lại đây với mực vũ lượng đo được là: 181 mm.

    Tần suất thiết kế cống hiện nay (theo Quyết định 752/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thế hệ thống thoát nước thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020) cụ thể: Đối với tuyến cống cấp 3 là mưa 75,88mm trong 3 giờ; tuyến cống cấp 2 là mưa 85.36mm; kênh, rạch chính cấp 1 là mưa 95,91mm trong 3 giờ); đỉnh triều thiết kế là +1,32m.

    Sau trận mưa, trên địa bàn thành phố đã xảy ra ngập tại 59 tuyến đường, chiều sâu ngập từ 0,1 m đến 0,5 m; diện tích ngập từ 100 m2 đến 30.000 m2.

    Khi xảy ra ngập và trời tiếp tục mưa lớn, Trung tâm Chống ngập đã phát động lệnh ứng cứu toàn diện và Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị đã vận chuyển thiết bị, bố trí nhân sự để ứng cứu theo kịch bản đã xây dựng từ đầu năm. Đồng thời, liên lạc với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy hỗ trợ lực lượng tham gia ứng cứu khi xuất hiện ngập tại tầng hầm của các tòa nhà trên địa bàn thành phố.

    Ngọc Linh (tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]fWEmKX3usa[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-nguyen-thanh-phong-noi-gi-khi-tp-hcm-ngap-nang-a163508.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.