+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Quốc hội: Cách tính GDP cũng không chính xác

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chủ tịch Quốc hội cho rằng cách tính GDP, là con số thống kê quan trọng nhất của đất nước nhưng cũng không chính xác.

    (ĐSPL) - Chủ tịch Quốc hội cho rằng cách tính GDP, là con số thống kê quan trọng nhất của đất nước nhưng cũng không chính xác. 

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

    Chiều ngày 11/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thống kê sửa đổi.

    Theo tin tức trên báo Giáo dục Việt Nam, trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư – ông Bùi Quang Vinh cho biết, hiện nay số lượng, chất lượng thông tin thống kê tuy đã được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước, nhưng vẫn còn 4 hạn chế, bất cập:

    Một là, thiếu các chỉ tiêu thống kê phản ánh chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

    Hai là, công tác phân tích và dự báo thống kê phát triển chậm; việc phổ biến thông tin thống kê làm chưa tốt, vừa thiếu, vừa chồng chéo, chưa thống nhất về số liệu.

    Ba là, phối hợp giữa hệ thống thống kê tập trung với thống kê bộ, ngành còn chưa chặt chẽ.

    Bốn là, khó tiếp cận với cơ sở dữ liệu ban đầu của các cuộc điều tra; hệ thống thống kê tập trung khó tiếp cận khai thác thông tin từ nguồn dữ liệu.

    Từ những vấn đề còn tồn tại, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội đặt câu hỏi: Luật thống kê khắc phục được điểm gì mà công tác thống kê còn mắc phải? Tại Quốc hội ngoài các đại biểu Quốc hội thì nhiều thành viên của Chính phủ cũng cho rằng nhiều chỉ tiêu không đảm bảo nên tính dự báo không cao. Vậy quy định nào đảm bảo tính chính xác của thông tin thống kê?

    Vấn đề được đại biểu nêu là: Quy định nào đảm bảo tính chính xác của thông tin thống kê? Về việc này, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, luật sửa đổi lần này sẽ khắc phục tình trạng chênh lệch số liệu bằng việc làm rõ trách nhiệm và hệ thống chỉ tiêu giao cho Tổng cục Thống kê chịu trách nhiệm.

    Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng cho hay: “Luật này sẽ khắc phục tình trạng chênh lệch số liệu bằng việc làm rõ trách nhiệm và hệ thống chỉ tiêu giao cho Tổng cục Thống kê chịu trách nhiệm. Trước ở cấp tỉnh không có hệ thống chỉ tiêu mà theo Trung ương thì giờ quy định rõ cấp tỉnh, huyện, xã khắc phục số liệu chồng chéo nhau. Ngoài ra GDP của Trung ương thì Trung ương tính, còn tại các địa phương là do Trung ương quản lý cách tính để không chênh lệch”

    Được dẫn lời trên báo Kinh tế đô thị, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu góp ý: Nên điều chỉnh hoạt động thống kê ngoài nhà nước theo hướng quy định các nguyên tắc cơ bản, đồng thời quy định trách nhiệm pháp lý của các tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện hoạt động thống kê, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực phát sinh từ hoạt động thống kê này.

    Nhấn mạnh đến tính minh bạch, khách quan trong hoạt động thống kê, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định: Những quy định trong dự Luật này chưa minh bạch, gần 100\% điều khoản là giao cho Thủ tướng và Chính phủ quy định.

    Chủ tịch Quốc hội ví dụ, cách tính GDP, là con số thống kê quan trọng nhất của đất nước nhưng cũng không chính xác. Và đề nghị: Nên quy định chỉ tiêu quốc gia vào thẳng trong Luật. Phải quy định từ chỉ tiêu cho đến cách tính rõ ràng và chịu trách nhiệm rõ ràng vào trong Luật, không phải giao hết cho Thủ tướng, Chính phủ quy định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-quoc-hoi-cach-tinh-gdp-cung-khong-chinh-xac-a87078.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan