+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu thành lập bộ Thanh niên

    • DSPL
    ĐS&PL Theo Chủ tịch Quốc hội, việc thành lập Bộ Thanh niên - Thể thao không hề “chồng chéo” quản lý nhà nước về thanh niên .

    Theo Chủ tịch Quốc hội, việc thành lập bộ Thanh niên - Thể thao không hề “chồng chéo” quản lý nhà nước về thanh niên vì khi đã có bộ này thì bộ Nội vụ không cần quản lý nhà nước về thanh niên nữa.

    Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng ngày 20/4, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đã báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự luật Thanh niên (sửa đổi).

    Ông Phan Thanh Bình cho biết sau khi tiếp thu ý kiến ĐBQH tại kỳ họp trước, dự thảo đã thể chế hóa trách nhiệm của thanh niên thành các quy định pháp luật.

    "Đây là trách nhiệm pháp lý của mỗi cá nhân thanh niên, giúp thanh niên chủ động, sẵn sàng xung kích, đi đầu trên mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Mặt khác, dự thảo luật quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, gia đình, nhà trường và xã hội trong việc tạo điều kiện cho thanh niên phát triển bản thân để từ đó phát huy, cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc" - ông Bình nói.

    Đối với chính sách cho thanh niên, dự thảo luật không quy định các chính sách cụ thể để tránh trùng lắp, chồng chéo với các luật chuyên ngành, mà quy định về các định hướng chính sách cũng như trách nhiệm của Nhà nước trong các lĩnh vực như: học tập và nghiên cứu khoa học; lao động và việc làm; khởi nghiệp; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe; văn hóa, thể dục, thể thao; bảo vệ Tổ quốc.

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Vietnamnet

    Theo ông Phan Thanh Bình, có ý kiến đề nghị nâng tầm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam và giao thêm một số chức năng quản lý nhà nước về thanh niên cho ủy ban; có ý kiến đề nghị nâng cấp ủy ban thành bộ Thanh niên thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, trong tình hình hiện nay, việc thành lập thêm bộ mới là khó khả khi; đồng thời, theo quy định của pháp luật hiện hành thì chức năng quản lý nhà nước về thanh niên đã được giao cho bộ Nội vụ, một việc giao cho hai cơ quan thực hiện là trái với chủ trương tinh gọn bộ máy.

    Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng với điều kiện hiện nay, để Ủy ban quốc gia về thanh niên là phù hợp. Tuy nhiên, bà Ngân đặt vấn đề: "Chúng ta đổi mới rất nhiều nhưng các cơ quan trong hệ thống chính trị, nhất là trong chiến tranh, Đoàn thanh niên tồn tại là truyền thống của Đoàn nhưng trong điều kiện hiện nay có cần thiết thành lập bộ Thanh niên không?"

    Chủ tịch Quốc hội cho hay, việc thành lập bộ Thanh niên không phải là thành lập cơ quan mới mà là nâng cấp từ Đoàn thanh niên lên, trong bộ đó có một bộ phận để làm phong trào Đoàn.

    Bà Ngân cho rằng, việc thành lập bộ thanh niên- Thể thao rất thuận lợi, vì hiện nay trụ sở đã có sẵn, ngân sách chi cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay cũng như một bộ, cơ quan ngang bộ, không khác gì cả. Hơn nữa, việc “nâng cấp” này cũng không "đẻ" ra biên chế mới mà thực chất chỉ là dùng nhân lực có sẵn của Đoàn Thanh niên.

    Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, việc thành lập bộ Thanh niên - Thể thao không hề “chồng chéo” quản lý nhà nước về thanh niên vì khi đã có bộ này thì bộ Nội vụ không cần quản lý nhà nước về thanh niên nữa.

    "Tôi đề nghị là tương lai chúng ta có thể nghiên cứu mô hình này", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-quoc-hoi-de-nghi-nghien-cuu-thanh-lap-bo-thanh-nien-a320335.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan