+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Sacombank giải thích nguyên nhân 8 năm liền không chia cổ tức

    ĐS&PL Lãnh đạo Ngân hàng Sacombank cho biết phần cổ phiếu của ông Trầm Bê là nguyên nhân khiến ngân hàng chưa tái cơ cấu thành công, dẫn đến không thể chia cổ tức cho cổ đông.

    Theo VTC News, ngày 25/4, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), nhiều cổ đông tiếp tục chất vấn HĐQT của ngân hàng này về việc 8 năm liền chưa được chia cổ tức.

    Các cổ đông truy vấn việc trong năm tài chính 2022, Sacombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 6.300 tỷ đồng, tăng hơn 44% so với năm 2021 nhưng cổ đông vẫn chưa được chia cổ tức, khiến họ rất sốt ruột.

    chu tich sacombank giai thich nguyen nhan 8 nam lien khong chia co tuc
    ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Sacombank tổ chức sáng 25/4.

    Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank Dương Công Minh khẳng định cổ đông lớn của ngân hàng và ông cũng rất muốn chia cổ tức, không hề muốn “ngâm vốn” ở đây. Tuy nhiên, ngân hàng đang trong giai đoạn tái cơ cấu vì sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phương Nam. Chính vì vậy, nếu muốn chia cổ tức thì phải được sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước.

    Theo báo Dân trí, ông Minh cho biết Sacombank đã xử lý nợ xấu cơ bản nhưng còn lại khoản duy nhất là phần cổ phiếu của ông Trầm Bê. Phần cổ phiếu này, theo ông Minh, là mấu chốt để ngân hàng có thể chia cổ tức.

    Về thời gian đấu giá cổ phần ông Trầm Bê, ông Minh dự kiến quý IV năm nay sẽ hoàn thành.  Điều kiện để chia cổ tức, theo ông Minh, là ngân hàng phải tái cơ cấu thành công.

    "Chúng tôi cố gắng trong năm nay sẽ giải quyết xong", ông Minh khẳng định.

    Thực tế, Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến khích Sacombank chia cổ tức để tăng năng lực tài chính. Các hoạt động kinh doanh cốt lõi không thua kém ngân hàng tương đồng quy mô và có kế hoạch trích hết 8.000 tỷ đồng lợi nhuận cho trái phiếu VAMC, Tri thức trực tuyến đưa tin.

    Ngoài ra, vấn đề bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng cũng được cổ đông chất vấn. Phó chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm cho rằng việc bán chéo bảo hiểm là xu thế và giúp tăng lợi nhuận cho ngân hàng. Bà khẳng định không có chủ trương áp đặt khách hàng vay vốn phải mua kèm các gói bảo hiểm, đồng thời cho biết "ở Sacombank không có chuyện gửi tiết kiệm biến thành hợp đồng bảo hiểm".

    Về kế hoạch năm 2023, Sacombank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng trưởng 11% lên mức 657.800 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn huy động đạt 574.600 tỷ đồng, tăng 11%. Tổng dư nợ tín dụng đạt 491.600 tỷ đồng, tăng 12%.

    Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế được đề ra cho cả năm là 9.500 tỷ đồng, tăng 50% so với kết quả năm 2022. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%.

    Tính riêng 3 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế đã đạt 2.383 tỷ đồng, tăng trưởng 50% và đạt 25% kế hoạch năm. Tăng trưởng tín dụng hết quý I đạt trên 2%. Ngân hàng cũng đã trích dự phòng rủi ro cho trái phiếu VAMC là 2.213 tỷ đồng.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-sacombank-giai-thich-nguyen-nhan-8-nam-lien-khong-chia-co-tuc-a573442.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan