Chủ tịch Tập đoàn Kosy - ông Nguyễn Việt Cường: “Vấp ngã của tuổi trẻ làm nên tôi ngày hôm nay”


Thứ 3, 30/03/2021 | 12:17


Là người thuyền trưởng điều hành doanh nghiệp nghìn tỷ trên thị trường chứng khoán, ít ai biết, ông chủ Tập đoàn Kosy đã có một cuộc hành trình với nhiều cố gắng,...

Là người thuyền trưởng điều hành doanh nghiệp nghìn tỷ trên thị trường chứng khoán, ít ai biết, ông chủ Tập đoàn Kosy đã có một cuộc hành trình với nhiều cố gắng, khả năng vượt khó, trong đó phải kể đến những bài học đắt giá từ những vấp ngã của tuổi trẻ. Song chính bản lĩnh, nghị lực cùng một khát vọng, mục tiêu lớn đã giúp ông vượt qua tất cả để đạt được những thành công như ngày hôm nay.

Hoạt động đa ngành với mũi nhọn là bất động sản và năng lượng tái tạo, Tập đoàn Kosy đã ghi được những dấu ấn đậm nét trên thị trường. Được biết Tập đoàn vừa kỷ niệm 13 năm ngày thành lập, chúng tôi có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ của ông về hoài bão xây dựng nên Kosy cũng như những tâm sự của ông về chính cuộc đời mình.

PV: Xin chúc mừng Tập đoàn Kosy với dấu mốc 13 năm thành lập song đã tạo lập được uy tín lớn trên thị trường. Ông có cảm xúc như thế nào với những thành tựu mà doanh nghiệp của mình đã đạt được?

Ông Nguyễn Việt Cường: Tôi hài lòng với những kết quả mà Kosy đạt được hôm nay. Tập đoàn Kosy được thành lập từ năm 2008, từ một công ty nhỏ đến nay đã có trên 20 công ty thành viên. Trong đó Công ty Cổ phần Kosy đã niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE, vốn điều lệ hơn 1.600 tỷ và giá trị vốn hóa thị trường hơn 4.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn có các công ty thành viên khác hoạt động trong lĩnh vực thuỷ điện, điện gió và một số lĩnh vực khác. Chúng tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu và không ngừng nâng cao năng lực, ngày càng hoàn thiện mình qua các dự án bất động sản và năng lượng tái tạo mà chúng tôi đã, đang và sẽ triển khai. Tất nhiên, vẫn còn những hạn chế mà chắc chắn trong thời gian tới chúng tôi sẽ phải khắc phục.

PV: Sau 13 năm hình thành và phát triển, xin ông chia sẻ đôi nét về những dự định cũng như chiến lược phát triển của Kosy?

Ông Nguyễn Việt Cường: Kosy có khát vọng trở thành tập đoàn đa ngành, với hai lĩnh vực hoạt động chính là bất động sản và năng lượng tái tạo. Bên cạnh phải làm tốt nhất có thể các dự án đang triển khai, chúng tôi phát triển các dự án mới tiềm năng ở cả lĩnh vực bất động sản và năng lượng, là cơ sở để phát triển và mở rộng quy mô doanh nghiệp. Đồng thời, không ngừng nâng cao năng lực quản trị, điều hành, thu hút nhân tài và đào tạo nhân sự.

Là một doanh nghiệp định hướng phát triển bền vững, chúng tôi đề cao các hoạt động trách nhiệm xã hội, xây dựng văn hóa “Người Kosy vì cộng đồng” nhằm chung tay xây dựng những giá trị nhân văn và ý nghĩa, lan tỏa giá trị sống tích cực tới cán bộ nhân viên và môi trường xung quanh.

PV: Trong cuộc hành trình đã qua, để có được thành tựu hôm nay, điều gì để lại cho ông dấu ấn đặc biệt nhất?

Ông Nguyễn Việt Cường: Có 2 giai đoạn rất quan trọng, nó làm thay đổi cuộc đời tôi và thật sự tôi luôn ghi nhớ và trân trọng về những điều đó. Đầu tiên là sự vấp ngã của tuổi trẻ khi tôi vừa mới ra trường, và đó là bài học lớn nhất tôi đã trải qua. Tiếp theo là giai đoạn khó khăn mà Kosy gặp phải, giai đoạn 2011 - 2013 khi đó nền kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam gặp khủng hoảng, và thị trường bất động sản suy giảm, và đó là bài học lớn thứ hai tôi có được. 

PV: Ông có thể chia sẻ về bài học lớn nhất ông đã trải qua, đó là sự vấp ngã của tuổi trẻ, và ông có được những bài học gì?

Ông Nguyễn Việt Cường: Sau khi tốt nghiệp đại học tôi không về quê mà ở lại Hà Nội lập nghiệp. Thời đó doanh nghiệp chưa phát triển nên để tìm được một việc làm phù hợp là rất khó và tôi cũng chỉ kiếm được những công việc tạm bợ, thu nhập thấp và không có tương lai. Giai đoạn đó tôi ở cùng với mấy cậu sinh viên bị cám dỗ, cộng thêm sự hiểu biết hạn chế nên có tham gia vào việc thi hộ, thi thuê. Thời gian đầu thì mình đi thi, sau đó tham gia tổ chức thi hộ, thi thuê vào đại học, cao đẳng và cuối cùng là bị công an bắt và phải trả giá bằng gần 2 năm thụ án, khi đó trong luật chưa có tội thi hộ, thi thuê nên bị quy cho tội làm giả giấy tờ, con dấu (vì phải làm giả CMND và bằng cấp 3 thì mới thi được). 

Hai năm đó đã thật sự làm thay đổi con người tôi, từ một người chỉ mong muốn có cuộc sống ổn định, sống không mục tiêu, kế hoạch, không có khát vọng và hoài bão lớn, thành một người đầy bản lĩnh, nghị lực, với nhiệt huyết học hỏi cùng khát vọng được làm việc, được cống hiến để khẳng định bản thân và giúp được cho gia đình, cho xã hội.

Đến bây giờ tôi vẫn luôn nghĩ rằng, giai đoạn đó tôi là một trong những người đặc biệt nhất trong tất cả những người có cùng hoàn cảnh. Tôi luôn duy trì một lối sống tích cực, thái độ sống lạc quan và luôn tâm niệm rằng không để một giây phút nào trôi qua vô ích. Ngoài những giờ lao động, tôi dành toàn bộ thời gian để đọc rất nhiều sách và xây dựng một bản mục tiêu, kế hoạch dày tới cả trăm trang giấy cho bản thân mình cho vài chục năm sau.

Giai đoạn này lượng kiến thức tôi thu nhận được gấp rất nhiều lần so với 4 năm học đại học trước đó. Hai năm đặc biệt đó đã tôi luyện tôi trở thành một người đầy bản lĩnh, có ý chí, có hoài bão, có khát vọng lớn. Rèn luyện khả năng vượt khó và sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thử thách. Đặc biệt làm cho cái tôi của tôi hạ thấp xuống và luôn ý thức được các rủi ro trong cuộc sống và trong công việc. Những vấp ngã đó trở thành bài học lớn, làm thay đổi cuộc đời tôi và là động lực giúp tôi gây dựng nên Tập đoàn Kosy như ngày hôm nay. Mặc dù so với các tập đoàn khác ở thời điểm hiện tại thì chúng tôi còn rất hạn chế, nhưng tôi tin rằng Kosy sẽ đủ khả năng phát triển thành một tập đoàn lớn mạnh không xa tại Việt Nam.

PV: Giai đoạn vấp ngã đó ông đã không ngừng học tập, nâng cao sự hiểu biết, năng lực, kiến thức. Phải chăng ông xác định những yếu tố đó đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện khát vọng của mình, xây dựng và phát triển Kosy thành tập đoàn lớn mạnh?

Ông Nguyễn Việt Cường: Trước đây tôi có quan niệm rằng “cái đầu của mình quyết định số phận của mình” vì khi đó tôi cho rằng nguyên nhân dẫn đến bản thân mình bị vấp ngã hay cuộc sống còn bấp bênh, khó khăn là do kiến thức, năng lực mình còn hạn chế. Nhận thức ra điều đó nên tôi lao như thiêu thân vào việc học, việc đọc, tôi tận dụng mọi lúc rỗi rãi để tìm kiếm kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao năng lực, trình độ. Tôi xác định để thực hiện được những khát vọng của mình thì việc học tập giữ vai trò quyết định. Như đã nói ở trên, giai đoạn 2 năm đó tôi tự học và lượng kiến thức tôi có được phải gấp nhiều lần tôi học đại học trước đó. Sau này khi thành lập Kosy tôi cũng vừa phát triển Kosy và học lên thạc sĩ, tiến sĩ. Tôi học trên tinh thần tự nguyện, học để lấy kiến thức và nâng cao năng lực để phục vụ công việc chứ không cần bằng cấp và sự thật là tôi đã hoàn thành chương trình tiến sĩ, đã bảo vệ thành công luận án từ năm 2016 nhưng đến nay tôi vẫn chưa lấy bằng. Đến giờ tôi vẫn không ngừng học tập, luôn sắp xếp thời gian để tự học, nâng cao khả năng tư duy, quản trị điều hành, đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng lớn, càng nhiều và ngày càng quan trọng của Tập đoàn Kosy.

PV: Tại sao ông chưa nhận bằng Tiến sĩ mặc dù đã hoàn thành chương trình học từ lâu?

Ông Nguyễn Việt Cường: Thực ra tôi còn nợ một chứng chỉ ngoại ngữ nữa thì được cấp bằng, nhưng từ khi tôi bảo vệ xong luận án (năm 2016) đến nay một phần vì xác định việc đó không quá quan trọng, một phần vì công việc cũng nhiều nên cũng ngại học ngoại ngữ và ngại đi thi. Mà chứng chỉ ngoại ngữ này là phát sinh theo yêu cầu của bậc học Thạc sĩ, chứ không phải yêu cầu của bậc học Tiến sĩ. Học Tiến sĩ tôi đã hoàn thành nhưng khi vào học tôi nợ một thủ tục và đến nay vẫn chưa trả nợ được để được công nhận và cấp bằng. Nhưng thời gian tới tôi chắc chắn sẽ sắp xếp ôn tập để đi thi và sẽ cố gắng hoàn thành cho xong công việc này trong một, vài tháng tới.

PV: Ông có thể nói rõ hơn?

Ông Nguyễn Việt Cường: Nhân tiện đây tôi cũng nói về việc này để anh chị được biết. Việc này là lỗi của ngành giáo dục, của Đại học Quốc gia và đến nay vẫn chưa khắc phục. Năm 2009 - 2010 tôi học Thạc sĩ của ĐH Grigss Hoa Kỳ (chương trình liên kết giữa ĐH Quốc Gia Hà Nội và ĐH Griggs). Tất cả hơn 2.000 học viên học chương trình này đáp ứng tất cả các điều kiện của chương trình như đầu vào, quá trình học tập và hoàn thành khoá học, đã được ĐH Griggs cấp bằng và ĐH Quốc Gia HN công nhận học vị Thạc sĩ. Nhưng vài năm sau khi tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT, Cục Khảo thí yêu cầu các học viên phải bổ sung chứng chỉ tiếng Anh IELTS hoặc TOEFL và gần đây có chấp nhận thêm chứng chỉ ngoại ngữ B2 theo khung năng lực 6 bậc thì mới được Cục Khảo thí xác nhận văn bằng có giá trị tại Việt Nam. Việc này là bất hợp lý, vì các học viên đáp ứng tất cả các điều kiện của ĐH Quốc Gia và đã hoàn thành khoá học và cấp bằng. Các học viên đã khiếu nại nhiều và Bộ GD&ĐT đã hạ yêu cầu ngoại ngữ từ IELTS hoặc TOEFL xuống B2, nhưng các học viên vẫn đang tiếp tục yêu cầu Bộ GD&ĐT, Cục Khảo thí phải công nhận chương trình này mà không có một yêu cầu nào khác.

Nói tóm lại là giờ tôi phải bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ B2 thì được Cục Khảo thí cấp cho giấy xác nhận bằng Thạc sĩ có giá trị tại VN và mang cái đó đến ĐH Kinh tế quốc dân (nơi tôi đã học, nghiên cứu và hoàn thành chương trình học Tiến sĩ) để được công nhận và cấp bằng Tiến sĩ (trong quá trình học Tiến sĩ tôi đã nợ nhà trường chứng chỉ này của Cục Khảo thí cho chương trình Thạc sĩ).

PV: Vấp ngã khi còn rất trẻ là bài học rất lớn và đã thay đổi cuộc đời ông, vậy ông có thể chia sẻ về bài học thứ 2 ông đã trải qua?

Ông Nguyễn Việt Cường: Đó là giai đoạn 2011 - 2013, khi đó nền kinh tế thế giới và Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, cùng với đó thị trường bất động sản bị suy giảm nghiêm trọng. Rất nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải tạm dừng hoạt động, đóng cửa, phá sản. Khó khăn đó với Kosy càng nặng nề hơn vì là doanh nghiệp mới được thành lập, mọi thứ vừa yếu, vừa thiếu, công việc thì rất áp lực, hàng ngày phải quay cuồng với nợ nần, vay chỗ nọ trả chỗ kia. 

Nhưng Kosy đã vượt qua giai đoạn đó và phát triển tốt, trước tiên phải nhờ vào khả năng vượt khó mà tôi đã được rèn luyện qua gần 2 năm vấp ngã trước đó, kế tiếp phải nhờ đến những kiến thức, sự quyết đoán mà mình đã học tập, rèn luyện được và đặc biệt nhờ vào sự nghiêm túc, uy tín và trách nhiệm của bản thân. 

Giai đoạn này một lần nữa tiếp tục cho tôi rất nhiều bài học quý giá làm hành trang cho những chặng đường phía trước. Đặc biệt chính giai đoạn này đã giúp tôi nhận ra rằng để Kosy phát triển lớn mạnh, bền vững, vượt qua được các giai đoạn khó khăn ở phía trước thì dòng tiền là rất quan trọng, và tôi quyết định mở rộng hoạt động của Kosy thêm lĩnh vực năng lượng tái tạo. Nền kinh tế luôn biến động, khó lường, và lĩnh vực bất động sản có tính chu kỳ, nếu chỉ hoạt động trong lĩnh vực bất động sản thì rất rủi ro, những giai đoạn thị trường trầm lắng doanh nghiệp không có nguồn thu, mất thanh khoản và rất dễ dẫn đến đóng cửa, phá sản. Quyết định hoạt động thêm lĩnh vực năng lượng giúp Kosy có dòng tiền ổn định, những giai đoạn bất động sản gặp khó khăn (và điều đó chắc chắn sẽ xảy ra rất nhiều trong tương lai) thì Kosy vẫn có nguồn thu ổn định từ lĩnh vực năng lượng, đảm bảo dòng tiền để Kosy vượt qua khó khăn và phát triển bền vững. Và hiện nay Kosy hoạt động đa ngành, trong đó hai lĩnh vực chính là bất động sản và năng lượng tái tạo.

PV: Rất khâm phục ông, đã đứng dậy và thành công sau những vấp ngã. Sau rất nhiều những trải nghiệm, ông có thể chia sẻ thêm về quan điểm sống và làm việc?

Ông Nguyễn Việt Cường: Quan điểm “cái đầu của mình quyết định cho số phận của mình” đã thay đổi sau những trải nghiệm cuộc sống và đặc biệt 7,8 năm gần đây tôi tìm hiểu về tâm linh, nghiên cứu về phật pháp, về khoa học tử vi… Tôi nhận ra rằng cái phước, đức quyết định số phận của mình, và trước đó là cái nhân mình có từ các kiếp trước và ngay trong kiếp này. Hiểu về điều đó nên tôi tin mỗi người đều có một vận mệnh, vấp ngã trong quá khứ của cá nhân tôi là khó tránh khỏi. Tôi luôn ghi nhớ và trân trọng những điều đó, vì nó đã tạo nên con người tôi ngày hôm nay. Nhận thức được điều đó nên giờ ngoài việc chủ động học tập, nâng cao năng lực tôi rất quan tâm đến việc tạo phước, đức cho bản thân mình, cho gia đình, không những cho kiếp này mà còn chuẩn bị cho kiếp sau. Trong công việc tôi có khát vọng và mục tiêu lớn, và để làm được điều đó tôi luôn ý thức, kiểm soát tốt nhất có thể các hoạt động tuân theo các quy định, làm việc trách nhiệm và bằng cái tâm, đạo đức nghề nghiệp. Với đối tác, khách hàng với quan điểm cộng tác các bên đều có lợi và đối xử tốt với những người xung quanh. Đến nay thì tôi là người rất hiểu mình, biết được vận mệnh của mình, những gì đã đến trong quá khứ là tất yếu và hiểu những chặng đường còn lại của mình trong tương lai. Tôi tin rằng những khó khăn, những vấp ngã tôi đã có đủ để giờ nó là hành trang giúp tôi vững bước trong tương lai, giúp tôi đưa Kosy trở thành tập đoàn lớn mạnh, giải quyết được nhiều việc làm, góp phần làm hiện đại, phát triển quê hương, đất nước.

PV: Là một doanh nhân thành đạt, ông có hoài bão gì trong tương lai?

Ông Nguyễn Việt Cường: Tôi sẽ tiếp tục xây dựng Kosy ngày càng phát triển, thượng tôn pháp luật, coi trọng đạo đức. Tôi mong muốn giải quyết được công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho hàng nghìn lao động và gia đình của họ. Đặc biệt, tôi muốn được góp sức với các doanh nhân Việt Nam xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Nhân dịp Tập đoàn Kosy kỷ niệm 13 năm thành lập, tôi xin được gửi lời tri ân sâu sắc tới các đối tác, khách hàng, CBNV đã luôn đồng hành, tin tưởng và ủng hộ tôi trong suốt thời gian qua và trên chặng đường sắp tới!

PV: Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ chân thành, ý nghĩa của ông. Xin chúc ông cùng Tập đoàn Kosy tiếp tục gặt hái được những thành tựu mới!

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-tap-doan-kosy---ong-nguyen-viet-cuong-vap-nga-cua-tuoi-tre-lam-nen-toi-ngay-hom-nay-a360903.html

Tag: