Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo điều tra vụ dân tháo dải phân cách QL1A


Thứ 6, 06/03/2015 | 11:46


(ĐSPL) - Trước thực trạng QL1A bị người dân tự ý tháo dỡ nhiều đoạn dải phân cách để làm lối đi, chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo điều tra.

(ĐSPL) - Trước thực trạng QL1A, đoạn chạy qua 2 huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vừa mới hoàn thành, đưa vào sử dụng đã bị người dân tự ý tháo dỡ nhiều đoạn dải phân cách bằng bê tông và tấm sắt chống lóa để làm lối đi ngang qua đường, chủ tịch UBND tỉnh này đã ban hành văn bản chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nêu trên.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A, đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh vừa mới hoàn thành và đưa vào sử dụng trước tết Nguyễn đán Ất Mùi 2015, với một hệ thống dải phân cách giữa bằng bê tông, tấm chống lóa, biển báo, đèn hiệu kiên cố, hiện đại đã góp phần đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, trên tuyến QL1A chạy qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra tình trạng người dân tự ý tháo dỡ nhiều đoạn dải phân cách và tấm lưới sắt chống lóa để mở lối đi ngang qua đường. Thực trạng này diễn ra ở một số huyện có tuyến QL1A đi qua như Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Quảng Xương, Tĩnh Gia.

Người dân điều khiển phương tiện sang đường qua lối đi tự phát

Theo quan sát của phóng viên, tại huyện Quảng Xương, đã có hàng chục điểm, người dân tự ý mở lối đi ngang qua đường bằng cách tháo dỡ dải phân cách giữa bằng bê tông. Ngoài ra, các tấm chống lóa bằng sắt được gắn kiên cố trên dải phân cách, cũng bị người dân tháo dỡ.

Nhiều mảng bê tông làm dải phân cách giữa QL1A, sau khi người dân tự ý tháo dỡ đã bị vứt lăn lóc hai bên đường. Để hợp thức hóa cho những lối đi tự phát này, sau khi tháo dỡ dải phân cách giữa và tấm chống lóa, người dân đã lấy mâm nhôm, hoặc miếng tôn sắt cắt tròn, rồi dán giấy màu đỏ, hoặc tô sơn đỏ lên để làm “biển hiệu giao thông”, cắm vào hai đầu của “lối đi”. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng và làm mất mỹ quan của tuyến đường vừa mới được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Biển báo giao thông do người dân tự tạo sau khi tự ý mở lối đi

Tình trạng trên xảy ra chủ yếu ở những khu vực đông dân cư sinh sống hai bên đường, hoặc có nhiều hàng quán, có những tuyến đường nhánh giao với QL1A.

Qua tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng trên, một số người dân sinh sống hai bên QL1A, đoạn qua huyện Quảng Xương cho hay: “Do sự phân bố các điểm, chỗ quay đầu xe trên QL1A không thuận tiện cho việc đi lại ngang qua đường, nên một số người đã tự ý tháo dỡ dải phân cách, tấm chống lóa để làm lối đi. Bên cạnh đó, một số nơi có hàng quán kinh doanh tập trung hai bên đường cũng đã tự mở lối đi nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng”.

Những khối bê tông làm dải phân cách bị người dân bỏ ra bên mép đường

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhận định: “Việc người dân sinh sống dọc hai bên QL1A (đoạn đi qua hai huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia) tự ý tháo dỡ dải phân cách giữa là hành vi vi phạm phạm pháp luật, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước, tạo thành các điểm đen mới, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, đồng thời làm gia tăng tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh”.

Để chấm dứt tình trạng trên, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Công an tỉnh chỉ đạo điều tra, làm rõ tập thể, cá nhân tự ý tháo dỡ dải phân cách QL1A, để xử lý theo đúng quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời, chủ tịch tỉnh này cũng đã chỉ đạo UBND huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia tiến hành kiểm tra những vị trí người dân tự ý tháo dỡ tấm chống lóa, dải phân cách bê tông giữa tuyến QL1A để phối hợp với Ban Quản lý dự án 1 và nhà thầu thi công hoàn trả dải phân cách và tấm chống lóa theo đúng thiết kế, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những đối tượng cố tình vi phạm.

Cô gái này chuẩn bị qua đường tại vị trí tấm lưới chống lóa bị tháo dỡ

Mặt khác, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông Vận tải, Ban an toàn giao thông tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh này, theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình, chính quyền các địa phương tuyên truyền pháp luật bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhằm chấm dứt tình trạng tự ý tháo dỡ dải phân cách trên QL1A.

Theo thống kê, trên tuyến QL1A, đoạn đi qua hai huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã có đến 34 điểm người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách cứng và tấm chống lóa để mở lối đi. Việc người dân tự tháo dỡ dải phân và tấm chống lóa trên QL1A để mở lối đi không chỉ diễn ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, mà tại địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An) cũng đã xảy ra tình trạng trên.  

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-tinh-thanh-hoa-chi-dao-dieu-tra-vu-dan-thao-dai-phan-cach-ql1a-a86314.html