+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu thừa nhận kinh tế bị tổn hại vì lệnh trừng phạt và dịch bệnh

    • DSPL
    ĐS&PL Hôm 20/8, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu lên tiếng thừa nhận nền kinh tế bị tồn tại do các sắc lệnh trừng phạt của Mỹ, thiên tai và dịch bệnh COVID-19.

    Hôm 20/8, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu lên tiếng thừa nhận nền kinh tế bị tồn tại do các sắc lệnh trừng phạt của Mỹ, thiên tai và dịch bệnh COVID-19. Theo đó, ông Kim cũng đã đưa ra cảnh báo căng thẳng về vấn đề này.

    Theo đó, tại buổi họp Ủy ban Trung ương đảng, Chủ tịch Kim Jong-un cho biết Triều Tiên "đang phải đối mặt với những thách thức bất ngờ và không thể tránh khỏi ở nhiều khía cạnh khác nhau", điều này đã khiến các mục tiêu phát triển kinh tế của ông bị trì hoãn nghiêm trọng.

    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thừa nhân nền kinh tế đang bị đình trệ, cảnh báo khủng hoảng. Ảnh: AFP

    Ông thẳng thắn chỉ ra nền kinh tế Triều Tiên đã sụt giảm tới mức tồi tệ nhất trong 2 thập kỷ qua, nguyên nhân của là do các sắc lệnh trừng phạt của Mỹ, tình hình thiên tai lũ lụt và đại dịch COVID-19. Để giải quyết tình trạng trên, Chủ tịch Kim cam kết sẽ đưa ra kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm trong Đại hội Đảng sắp tới.

    Theo đó, ông Kim phát biểu: "Việc đạt được các mục tiêu theo kế hoạch nhằm cải thiện nền kinh tế quốc gia đã bị trì hoãn nghiêm trọng và mức sống của người dân không được cải thiện đáng kể".

    Chủ tịch Kim công bố kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng lãnh đạo toàn quốc đầu tiên của Triều Tiên kể từ năm 2016 tới nay. Dự kiến, đại hội sẽ diễn ra vào tháng 1/2021. Theo đó, bên cạnh kế hoạch phát triển nền kinh tế, đại hội sẽ xoay quanh các cương lĩnh mới về việc bổ nhiệm và trừng phạt nhân sự trong bộ máy chính trị. Hồi tuần trước, ông Kim đã thay thế Thủ tướng Triều Tiên sau hơn 1 năm bổ nhiệm, dấu hiệu cho thấy căng thẳng chính trị tại Bình Nhưỡng. 

    Tại buổi họp, Chủ tịch Triều Tiên bày tỏ sự không hài lòng đối với bộ máy quản lý trong việc kiểm soát virus SARS-CoV-2 đồng thời khiển trách những người phụ trách xây dựng Bệnh viện đa khoa Bình Nhưỡng coi thường các chính sách của đảng và "bất cẩn" trong chi tiêu.

    Bên cạnh đó, theo thông tin tình báo Hàn Quốc, Chủ tịch Kim Jong-un đã giao trách nhiệm phụ trách quan hệ Bình Nhưỡng và Washington cho em gái ông là bà Kim Jo-yong. Có thể thấy, vai trò của bà Kim trong các vấn đề đối ngoại của bộ máy chính trị Triều Tiên đang ngày càng nâng lên. Điều này cho thấy một sự chia sẻ quyền lực giữa ông Kim và em gái.

    Minh Hạnh (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-trieu-tien-kim-jong-un-lan-dau-thua-nhan-kinh-te-bi-ton-hai-vi-lenh-trung-phat-va-dich-benh-a335840.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan