Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un muốn Hàn Quốc ngừng tập trận với Mỹ


Thứ 4, 10/02/2021 | 03:39


Cùng sự kiện

Trong phiên họp toàn thể của đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un đã thảo luận về đường lối phát triển 5 năm tới, bao gồm cả vấn đề quan hệ với Hàn Quốc.

Trong phiên họp toàn thể của đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un đã thảo luận về đường lối phát triển 5 năm tới, bao gồm cả vấn đề quan hệ với Hàn Quốc.

Ngày 9/2, phiên họp toàn thể của đảng Lao động Triều Tiên đã được tổ chức với sự chủ trì của Chủ tịch Kim Jong-un. Trong đó, ông Kim đã thảo luận về đường lối phát triển trong 5 năm tới của Bình Nhưỡng. 

Theo KCNA, Chủ tịch Triều Tiên đã nêu ra những nhiệm vụ quân sự sẽ được thực hiện bởi Quân đội Nhân dân và ngành vũ khí trong năm 2021. Cùng với đó, ông cũng hướng trọng tâm phiên học tới các hành động trong tương lai của cơ quan phụ trách các vấn đề với Hàn Quốc và cơ quan phụ trách đối ngoại. 

Chủ tịch Kim Jong-un đã chủ trì phiên họp toàn thể đảng Lao động Triều Tiên để bàn về phương hướng phát triển 5 năm tới. Ảnh: KCNA

Cụ thể, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh các mục tiêu cần được thực hiện một cách "triệt để, không được thất bại". 

Trong khi nếu kế hoạch định hình lại quan hệ với Hàn Quốc "theo yêu cầu của tình hình hiện tại và thời thế đã thay đổi", ông Kim Jong-un đã chỉ trích Seoul vì đề nghị hợp tác trong các lĩnh vực "không cơ bản" như viện trợ COVID-19 và du lịch. Ngoài ra, chủ tịch Triều Tiên còn mong muốn Hàn Quốc nên dừng ngay lập tức việc mua vũ khí và tập trận chung với Mỹ trong tương lai. 

Trước đó, cũng trong ngày 9/2, bộ trưởng Ngoại giao mới của Hàn Quốc tỏ thái độ tự tin rằng ông có thể cùng lúc hợp tác và duy trì quan hệ tốt đẹp với cả Triều Tiên lẫn Mỹ bất chấp những khác biêt trong chính sách cũng như quan điểm của cả hai bên. 

Hồi tháng trước, sau khi ông Joe Biden nhậm chức, chính thức trở thành tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi ông đối thoại với người đồng cấp Triều Tiên Kim Jong-un để tạo dựng quan hệ và tiếp tục việc xây dựng quan hệ với Bình Nhưỡng như những gì cựu Tổng thống Donald Trump đã làm. 

Được biết, dưới thời ông Donald Trump, Mỹ và Triều Tiên đã đạt được nhiều cải thiện đáng kể trong quan hệ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng giữa 2 bên chưa được giải quyết. Theo đó, ông Kim Jong-un từng tuyên bố dù ai lên nắm quyền điều hành, Mỹ vẫn được xem là "đối thủ hàng đầu" của Triều Tiên và khẳng định Bình Nhưỡng sẽ đẩy mạnh các chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân.

Minh Hạnh (Theo US News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-trieu-tien-kim-jong-un-muon-han-quoc-ngung-tap-tran-voi-my-a355764.html