Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: Viwasupco đã giấu giếm sự cố nước nhiễm dầu thải


Thứ 2, 04/11/2019 | 09:08


Cùng sự kiện

Mặc dù biết rõ nguồn nước đã bị nhiễm dầu, nhưng Viwasupco không hề có động thái báo cáo cơ quan chức năng và tìm hướng giải quyết mà vẫn cung cấp nước cho người dân.

Mặc dù biết rõ nguồn nước đã bị nhiễm dầu, nhưng Viwasupco không hề có động thái báo cáo cơ quan chức năng và tìm hướng giải quyết mà vẫn cung cấp nước cho người dân như bình thường.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Dân Trí

Sáng ngày 4/11, HĐND TP.Hà Nội tổ chức phiên giải trình thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn Hà Nội. Tại phiên họp, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm đến sự cố nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải, ảnh hưởng đến hơn 250.000 hộ dân.

Trả lời câu hỏi liên quan đến ứng phó của thành phố sau sự cố nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, khi xảy ra sự cố, thành phố đã cử ngay cán bộ xuống lấy mẫu, tiến hành xét nghiệm chất lượng nước liên tục, đồng thời tiến hành điều tiết nguồn nước từ các công ty cấp nước khác để cấp nước cho người dân.

"Qua vụ việc, tôi thẳng thắn nói là có trách nhiệm của TP, nhưng trách nhiệm của Công ty nước sạch sông Đà (Viwasupco) là đã giấu giếm sự việc. Họ biết từ đầu và đã chỉ đạo công nhân cho rất nhiều Clo vào để xử lý được cái này (dầu thải)", Dân Trí dẫn lời Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.

Cụ thể, trong vụ việc trên, dù nguồn nước đầu vào của nhà máy nước sạch sông Đà cho các đối tượng khác xả thải nhưng Viwasupco biết rõ nguồn nước đã bị nhiễm dầu, lại không hề có động thái báo cáo cơ quan chức năng và tìm hướng giải quyết mà vẫn cung cấp nước cho người dân như bình thường.

Khi người dân phản ánh, Viwasupco vẫn cho rằng nước vẫn đảm bảo tiêu chuẩn. Chỉ đến khi cơ quan chức năng TP.Hà Nội đưa ra kết quả xét nghiệm nước có hàm lượng chất Styren vượt chuẩn theo quy định thì công ty này mới có các biện pháp khắc phục như ngừng cấp nước, sục rửa đường ống,...

An ninh thủ đô thông tin thêm, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ, trong thời gian tới thành phố sẽ có một cuộc họp để rút kinh nghiệm về sự cố nước sạch sông Đà. Trên cơ sở đó, ứng phó kịp thời hơn với người dân tại các vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Liên quan đến sự cố nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải, ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối tượng Nguyễn Chương Đại (SN 1994) và Lý Đình Vũ (SN 1982), cùng trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; Hoàng Văn Thám (SN 1986), trú xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn về hành vi “Gây ô nhiễm môi trường”, theo quy định tại Khoản 2 Điều 235 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ubnd-tp-ha-noi-viwasupco-da-giau-giem-su-co-nuoc-nhiem-dau-thai-a299531.html