+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch UBND TP HCM lên tiếng về việc xử lý các cá nhân liên quan đến sai phạm tại SAGRI

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã lên tiếng về những trường hợp để xảy ra thiếu sót, sai phạm tại SAGRI nhưng quá thời hiệu xử lý, kỷ luật.

    Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã lên tiếng về những trường hợp để xảy ra thiếu sót, sai phạm tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn SAGRI nhưng quá thời hiệu xử lý kỷ luật.

    Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: Người Lao Động

    Sáng 8/7, bên lề hội nghị Thành ủy TP HCM lần thứ 30, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã có những chia sẻ liên quan đến sai phạm kéo dài nhiều năm liền tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) cũng như xử lý, kỷ luật các trường hợp có liên quan.

    Cụ thể, liên quan đến việc nhiều trường hợp liên quan đến sai phạm tại SAGRI, ngoài ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc Sagri vừa bị bắt, vẫn chưa bị xử lý, thông tin trên báo Người Lao Động, Chủ tịch UBND TP cho biết có những trường hợp đã nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển công tác, hết thời hiệu xử lý kỷ luật. 

    "Do đó, đối với những người là đảng viên, UBND TP đã chuyển Ủy ban Kiểm tra Thành ủy để xem xét trách nhiệm theo quy định của Đảng vì về mặt chính quyền đã quá thời hiệu xử lý", báo Người Lao Động dẫn lời ông Nguyễn Thành Phong cho biết.

    Cũng theo Chủ tịch UBND TP HCM, đây là điểm bất hợp lý của luật khi quy định thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công chức là 24 tháng, kể từ thời điểm có hành vi vi phạm. Chủ tịch UBND TP cho biết TP đang kiến nghị với trung ương về vấn đề này.

    Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã thông tin, cơ quan điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Tấn Hùng để điều tra về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 Bộ luật Hình sự.

    Các quyết định và lệnh nêu trên đã được VKSND tối cao phê chuẩn theo quy định của pháp luật. Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, ngày 06/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các quyết định tố tụng nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

    Sau khi thực hiện xong các thủ tục tố tụng, Văn phòng cơ Cơ quan Cảnh sát điều tra( C01) - Bộ Công an sẽ di lý bị can Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SAGRI) ra Hà Nội để phục vụ cho công tác điều tra.

    Sagri là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thuộc UBND TP HCM. Với lợi thế là doanh nghiệp nhà nước, Sagri được giao nhiều đất đai với diện tích hàng ngàn hecta cơ sở nhà đất, trong đó có nhiều vị trí đất "vàng"…

    Trong báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán 2018 gửi Quốc hội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã chỉ ra nhiều sai phạm tại các tập đoàn, tổng công ty, công ty Nhà nước, trong đó có sai phạm về đất đai và tài chính của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).

    Hàng nghìn ha đất do Sagri quản lý đã lần lượt bị “chia năm xẻ bảy”, sử dụng sai mục đích.

    Cụ thể, năm 2016, Tập đoàn Trung Thuỷ và Sagri ký hợp đồng hợp tác và thành lập Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thuỷ Agri với vốn điều lệ ban đầu là 164 tỷ đồng, trong đó Sagri đóng góp 36% vốn điều lệ (tương đương 59 tỷ đồng) và Tập đoàn Trung Thuỷ đóng 64% (tương đương 104 tỷ đồng). Pháp nhân mới này ra đời để thực hiện dự án Khu sản xuất nông nghiệp có quy mô 650 ha tại xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi trên khu đất của Công ty Bò sữa.

    Việc bàn giao đất cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thuỷ Agri để hợp tác sản xuất nông nghiệp khi chưa được UBND TP.HCM chấp thuận giao đất, chưa thực hiện thủ tục thu hồi đất là vi phạm quy định tại Điều 2, Quyết định công nhận quyền sử dụng đất số 5039, bởi Sagri "không được chuyển nhượng, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất dưới bất kỳ hình thức nào”.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ubnd-tp-hcm-len-tieng-ve-viec-xu-ly-cac-ca-nhan-lien-quan-den-sai-pham-tai-sagri-a283347.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan