+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định chưa nhận được kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm

    • DSPL
    ĐS&PL Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP chưa nhận được kết luận thanh tra chính thức về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật tại KĐTM Thủ Thiêm.

    Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP chưa nhận được kết luận thanh tra chính thức về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Ông Phong nói rằng mới chỉ biết thông tin qua báo chí, Internet. Thông tin trên Tri thức trực tuyến, sáng 27/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP chưa nhận được kết luận thanh tra chính thức về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Ông Phong nói rằng mới chỉ biết thông tin qua báo chí, Internet. UBND TP sẽ lập kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra và chủ động triển khai ngay khi nhận được văn bản chính thức.

    “Thứ 2 tuần sau, tôi sẽ báo cáo với Thường trực Thành ủy. Sau đó sẽ tổ chức họp báo”, ông Phong thông tin.

    Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Bên lề Đại hội đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM diễn ra sáng cùng ngày, Tri thức trực tuyến cũng đặt câu hỏi đối với ông Lê Thanh Hải - nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM về những vi phạm của TP ở KĐTM Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ vừa nêu trong kết luận thanh tra. Tuy nhiên, ông Hải từ chối trả lời.

    Còn bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM cho hay, bà cũng mới tiếp cận được kết luận thanh tra KĐTM Thủ Thiêm trên mạng chứ chưa nhận được bản giấy. Bà cho biết sẽ rà soát kỹ lại các nội dung trong kết luận này rồi trao đổi sau.

    Trước đó, theo Người Lao Động, ngày 26/6, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Đặng Công Huẩn đã ban hành thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (TP. HCM).

    Trong thông báo kết luận, TTCP đã chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm của UBND TP.HCM và các Sở, ngành liên quan. Theo đó, UBND TP.HCM ban hành Điều lệ quản lý xây dựng KĐTM Thủ Thiêm chưa đầy đủ, không thực hiện trình duyệt theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    Do vậy, việc đầu tư dự án đã thiếu đồng bộ, khó quản lý, có nơi còn buông lỏng, chậm triển khai.

    Quá trình thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm để xảy ra nhiều sai phạm. Ảnh: Người Lao Động

    Các cơ quan chức năng liên quan của TP.HCM đã đề xuất và được Thường trực Thành ủy, UBND TP phê duyệt chi phí đầu tư bình quân 26 triệu đồng/m2 đất thương mại - dịch vụ - nhà ở, chênh lệch giảm khoảng 50% so với đơn giá đã được các Sở, ngành đề xuất ban đầu.

    Ngoài ra, khi đề xuất phương án giá trên, các sở, ngành và UBND TP.HCM đã không tính lãi đối với khoản tiền được tạm ứng từ ngân sách nhà nước, dẫn đến tổng mức đầu tư đã xác định và phê duyệt không đúng quy định.

    Đoàn thanh tra đã nêu rõ, trong KĐTM Thủ Thiêm, toàn bộ quỹ đất 221,68 ha được tạo ra bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhưng địa phương này đã sử dụng để thanh toán đối ứng cho các dự án BT. Trong khi đó, các dự án BT lại được chỉ định nhà đầu tư hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm các quy định về đấu thầu và quản lý sử dụng đất đai.

    Bên cạnh đó, đoàn thanh tra cũng xác định, chủ đầu tư các dự án BT đã hưởng lợi rất lớn do chênh lệch giá đất. Cụ thể, UBND TP.HCM sử dụng đơn giá bằng chi phí đầu tư bình quân là 26 triệu đồng/m2 không đúng quy định làm giá tối thiểu để tính tiền sử dụng đất thanh toán đối ứng cho các dự án BT.

    Trong KĐTM Thủ Thiêm, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Công ty Đại Quang Minh) đã được UBND TP.HCM chỉ định làm nhà đầu tư dự án BT 4 tuyến đường chính. TP.HCM đã không yêu cầu doanh nghiệp này lập hồ sơ đề xuất và đánh giá các tiêu chuẩn về kinh nghiệm, chưa đánh giá năng lực tài chính, không đăng trên Báo Đấu thầu 3 số liên tiếp, chưa thực hiện đúng quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

    UBND TP.HCM đã phê duyệt tổng mức đầu tư dự án hơn 12.182 tỉ đồng khi chưa làm rõ ý kiến của các sở, ngành liên quan. Qua thanh tra đã phát hiện một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị hơn 1.519 tỉ đồng….

    Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ và UBND TP.HCM chấn chỉnh việc quản lý và cơ chế chính sách. Ảnh: Thời báo Chứng khoán Việt Nam

    Quá trình thanh tra, TTCP cũng làm rõ việc UBND TP.HCM ký hợp đồng BT với Công ty Đại Quang Minh. Trong đó, xác định giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng để thanh toán hợp đồng hơn 12.400 tỉ đồng khi chưa có chứng thư thẩm định giá, chưa có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất là không đúng quy định của Luật Giá năm 2012 và Luật Đất đai năm 2013.

    TTCP cũng phát hiện, mặc dù việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán đối ứng cho dự án BT 4 tuyến đường chính chưa đúng quy định nhưng UBND TP.HCM đã tính tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp là hơn 4.225 tỉ đồng (đã nộp 2.376 tỉ đồng), số còn lại đến nay chưa nộp là 1.800 tỉ đồng.

    Đối với dự án BT cầu Thủ Thiêm 2, mặc dù chủ trương trước đó của UBND TP.HCM là lựa chọn Vinaconex làm nhà đầu tư nhưng sau đó lại tiếp tục giao cho Công ty Đại Quang Minh. Đồng thời, thay đổi quy mô cầu từ 4 thành 6 làn xe nhưng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định…

    Thanh tra về nội dung quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư, TTCP kết luận, UBND TP.HCM phê duyệt và điều chỉnh dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư trị giá hơn 38.600 tỉ đồng là không đúng thẩm quyền theo nghị quyết của Quốc hội và nghị định của Chính phủ. TP.HCM còn tạm ứng, quản lý, sử dụng nguồn vốn ngân sách chưa đúng với quy định, đồng thời không hoàn trả tạm ứng hằng năm theo Luật Ngân sách với tổng giá trị hơn 26.300 tỉ đồng.

    Theo báo cáo của UBND TP.HCM về đánh giá tổng quan cân đối vốn khi đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm và kết quả thanh tra: tổng chi phí phải trả là hơn 83.300 tỉ đồng. Tổng thu dự kiến đến thời điểm hiện nay là hơn 74.600 tỉ đồng. Như vậy, việc đầu tư KĐTM Thủ Thiêm còn mất cân đối vốn khoảng hơn 8.700 tỉ đồng.

    Theo phản ánh của VnExpress, hiện dòng sản phẩm nhà liền thổ (bao gồm cả nhà và đất) tại Thủ Thiêm ghi nhận mức giá phổ biến vài triệu USD một căn. Giá mỗi m2 đất shophouse được tính bằng tổng giá trị nhà và đất chia diện tích đất, có giá trần tương đương 373 triệu đồng (theo tỷ giá USD là 23.250 đồng). Ghi nhận cuối tháng 3/2019, riêng dòng biệt thự đơn lập diện tích 322 m2 có giá trung bình dao động khoảng 65 tỷ đồng một căn.

    Giá căn hộ tại Thủ Thiêm hiện nay đạt ở ngưỡng 3.048 USD/m2, tương đương 70,8 triệu đồng/m2. Như vậy, chỉ trong 3 năm, giá căn hộ tại khu Thủ Thiêm từ 2.460 USD/m2 đã vọt lên 3.048 USD/m2, tăng 24%. Riêng thị trường nhà liền thổ là biệt thự, hồi quý I/2017 được chào giá 7.800 USD/m2, đến quý I/2019 đã đội lên 8.400 USD/m2.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ubnd-tphcm-khang-dinh-chua-nhan-duoc-ket-luan-thanh-tra-khu-do-thi-moi-thu-thiem-a281764.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan