+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Vinaconex Đào Ngọc Thanh: “Nếu làm sai tôi sẵn sàng đi tù”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Đào Ngọc Thanh khẳng định, không có chuyện tiền từ Vinaconex chảy về An Quý Hưng và bản thân ông sẵn sàng đi tù nếu làm sai.

    Ông Đào Ngọc Thanh khẳng định, không có chuyện tiền từ Vinaconex chảy về An Quý Hưng và bản thân ông sẵn sàng đi tù nếu làm sai.

    Theo tin từ Trí thức trẻ, sáng 28/6, Tổng công ty cổ phần Vinaconex (VCG) đã tiến hành đại hội cổ đông thường niên năm 2019.

    Trong phần hỏi đáp, trước câu hỏi của cổ đông là tại sao HĐQT bị kiện, thiệt hại gây ra từ vụ kiện thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm, ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch Vinaconex cho hay: “Về việc tại sao bị kiện tôi cũng không biết bởi ĐHCĐ bất thường của Vinaconex do Viettel và SCIC tổ chức hoàn toàn hợp lệ. Kết quả có 7 thành viên HĐQT thì có 6 thành viên bầu tôi làm Chủ tịch. Sau 1 tháng có đơn kiện bản thân tôi cũng bị bôi xấu”.

    Chủ tịch Vinaconex Đào Ngọc Thanh. Ảnh: Trí thức trẻ

    Trên VnExpress, ông Thân Thế Hà – Thành viên HĐQT Vinaconex cho biết thêm, sau đại hội bất thường được tiến hành này 11/1, các bộ phận liên quan tổ chức này tiến hành rà soát và nhận thấy, trong quy trình triển khai có những thủ tục không đầy đủ. Bởi vậy, nhóm cổ đông đã làm đơn đề nghị cơ quan pháp luật thụ lý giải quyết.

    Ông Hà cũng cho rằng, một tổ chức muốn phát triển tốt phải vận hành trên tiêu chí tôn trọng và đảm bảo được lợi ích cho nhau, công khai minh bạch. Hành lang để đảm bảo việc đó là các quy chế. Tuy nhiên, nhóm cổ đông cho rằng các quy chế hiện chưa đạt được các tiêu chí này nên nhiều lần có đơn kiến nghị.

    "Với phạm vi của Vinaconex, các quyết định về tài chính, dự án thì các cổ đông phải được bàn bạc, không thể để một cá nhân quyết định được. Các nền tảng đó phải được thiết lập bởi các hành lang quy định đảm bảo lợi ích hài hoà" - ông Hà nói.

    Tiếp diễn biến, theo Tri thức trực tuyến, về câu hỏi liệu có hiện tượng tẩu tán tài sản tại VCG hay không, tiền có chuyển về An Quý Hưng hay không, ông Đào Ngọc Thanh khẳng định: “ Nếu chúng tôi chuyển 1 đồng từ Vinaconex vào An Quý Hưng thì các anh cứ báo công an bắt.

    Có thông tin tôi lấy tiền của Vinaconex mua Maybach. Tôi làm lãnh đạo lớn của 4 tập đoàn lớn, lúc nào tôi mua ô tô chẳng được. Ai chỉ được ông Thanh lấy tiền từ VCG mua Maybach thì tôi sẵn sàng tặng người đó 1 cái Maybach. Vấn đề tẩu tán tài sản ở đâu, tôi - với tư cách chủ tịch HĐQT chịu trách nhiệm tuyệt đối và hoàn toàn không có chuyện này”.

    Đại hội cổ đông của Vinaconex sáng 28/6. Ảnh: Vietnamnet

    Ông Thanh cũng khẳng định: “Từ ngày tôi làm chủ tịch VCG, tôi chưa chi 1 đồng nào. Tôi bỏ tiền vào đây, tôi ký 1 tỷ thì có sao đâu. Sau tôi và anh Đông có rất nhiều người, 7.400 tỷ chúng tôi sở hữu đấy, mất thì phải đền, tại sao lại phải kiện. Tôi làm TGĐ Ecopark cách đây 16 năm, từ một cánh đồng tôi làm nên cả 1 dự án tỷ đô, tôi đã lấy đồng nào đâu. Lương Vinaconex trả tôi mấy chục triệu nhưng tôi chưa chi xu nào từ ngày về Vinaconex. Tổng số tiền lương tôi nhận được ở đây chưa bằng 1 tháng lương tôi làm ở chỗ khác, lương tôi phải vài chục nghìn đô, tôi làm ở đây là sự tín nhiệm của anh em. Tôi không tham ô, tôi sẵn sàng giao chức Chủ tịch cho ông Hà hoặc ông Trung nếu HĐQT bầu các ông ấy.

    Vấn đề thứ 2 là thất thoát, nếu có thất thoát thật thì tại sao công ty kiểm toán Deloitte vẫn ký? VCG là công ty nhà nước cổ phiếu chỉ loanh quanh ở mức 17.000 đồng nhưng sau khi bị kiện mất cả nghìn tỷ. Tuy nhiên, hiện nay giá cổ phiếu tăng lên trên 20.000, thậm chí có phiên 27.000. Tài sản của VCG đang tăng đấy chứ, thất thoát ở đâu.

    Chuyện của An Quý Hưng và Vinaconex là khác nhau. Không có chuyện tiền từ Vinaconex về An Quý Hưng. Tiền mua Vinaconex là do chúng tôi góp lại để mua, làm gì có ngân hàng phía sau để vay. Tại sao lại thắc mắc? Tôi sẵn sàng đi tù nếu tôi làm sai. Vấn đề ở đây tôi nhắc lại chúng tôi làm bất kỳ điều gì phải thượng tôn pháp luật”.

    ĐHCĐ Vinaconex diễn ra trong bối cảnh có nhiều bất đồng giữa các cổ đông lớn sau khi SCIC thoái vốn. Ảnh: VnExpress

    Theo Vietnamnet, cũng tại ĐHCĐ sáng cùng ngày, các cổ đông cũng đã nghe Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Đông thông báo về kết quả kinh doanh năm 2018, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019. Theo đó, năm 2018 công ty đạt tổng doanh thu 10.084 tỷ đồng, bằng 84,4% năm 2017, lợi nhuận sau thuế 639 tỷ đồng, bằng 39% năm 2017.

    Kết quả kinh doanh năm 2018 thấp hơn năm 2017 là do năm 2017 công ty có khoản thu nhập bất thường từ việc thoái vốn 100% phần góp tại Công ty cổ phần nước sạch Viwasupco.

    Về hoạt động kinh doanh BĐS, theo ông Đông, năm 2018, công ty đã ghi nhận một phần doanh thu từ dự án chung cư 2B Vinata, dự án chung cư Bohemia, BT5 An Khánh – KĐT Splendora. Bên cạnh các dự án đã đi vào kinh doanh, năm 2018, Công ty cũng GPMB thành công Dự án cải tạo chung cư cũ 93 Láng Hạ, tìm nhà đầu tư cho dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc, làm việc với UBND Hải Phòng hủy quyết định thu hồi dự án Cát Bà Amatina.

    Cổ đông chờ đợi những tín hiệu cho thấy sự “ổn định” trong nội bộ của Tổng công ty. Ảnh: Vietnamnet

    Về kế hoạch năm 2019, ông Đông cho biết, doanh thu dự kiến 3.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến 743 tỷ đồng. Trong năm 2019, tiếp tục bán hàng tại các dự á Bohemia 25 Nguyễn Huy Tưởng, 97-99 Láng Hạ, triển khai đầu tư dự án 93 Láng Hạ. Cùng với đó, Vinaconex sẽ tăng tốc đầu tư vào khu công nghệ cao Hòa Lạc, tiếp tục xây dựng KĐT mới Splendora, triển khai dự án KĐT tại thành phố Móng Cái – Quảng Ninh, triển khai dự án Cát Bà Amaina tại Hải Phòng.

    Bên cạnh đó, Vinaconex sẽ đầu tư dự án KĐT Thiên Ân, Khu dân cư Ngân Câu, Dự án Việt khớp nối Đông Á (Vinaconex 25). Công ty cũng sẽ xin đầu tư văn phòng kết hợp chung cư tại 442 Lê Hồng Phong – Nha Trang, nhà kho cho thuê tại Hòn Dung – Nha Trang, phát triển dự án KĐT Đồi Chè, Cao Xanh tại Quảng Ninh và các khu đô thị khác tại Hòn Dung – Nha Trang.

    Vũ Đậu(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-vinaconex-dao-ngoc-thanh-neu-lam-sai-toi-san-sang-di-tu-a281945.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan