Chủ tịch Vingroup chuyển nhượng xong hơn 50 triệu cổ phiếu VIC


Thứ 7, 25/03/2023 | 18:29


Cùng sự kiện

Mục đích việc chuyển nhượng lần này là góp vốn vào Công ty GSM. Sau giao dịch, lượng cổ phiếu VIC mà ông Vượng nắm giữ sẽ giảm xuống còn hơn 691,2 triệu đơn vị, tương ứng 17,87% vốn.

Báo Tiền phong thông tin, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (Vingroup, VIC) vừa hoàn thành chuyển quyền sở hữu hơn 50 triệu cổ phiếu VIC thuộc sở hữu cá nhân để góp vốn vào công ty taxi xe điện mới thành lập: Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green - Smart - Mobility).

Phần vốn góp được định giá 2.850 tỷ đồng, xác định bằng giá bình quân 50 phiên của cổ phiếu VIC tính đến ngày 25/3 và tương đương với 95% vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng của GSM. Giao dịch được thực hiện trong ngày 21/3 tại trung tâm lưu ký chứng khoán, đúng như công bố dự kiến trước đó.

Sau khi giao dịch hoàn tất, lượng cổ phiếu VIC mà ông Vượng nắm giữ sẽ giảm xuống còn hơn 691,2 triệu đơn vị, tương ứng 17,87% vốn. Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/3, giá VIC ở mức 53.300 đồng/cổ phiếu.

Theo Zingnews, Công ty GSM được tỷ phú giàu nhất Việt Nam công bố quyết định thành lập vào ngày 6/3 chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ôtô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast.

Đây là mô hình dịch vụ vận tải phức hợp xanh lần đầu tiên được triển khai trên thế giới nhằm phổ cập trải nghiệm di chuyển điện hóa, qua đó thúc đẩy lối sống xanh bền vững cho cộng đồng.

GSM sẽ cho các hãng dịch vụ vận chuyển như taxi, xe ôm công nghệ và nhân viên của họ thuê ôtô, xe máy điện để chở khách; đồng thời cũng tự vận hành dịch vụ taxi bằng ôtô điện.

Thị trường - Chủ tịch Vingroup chuyển nhượng xong hơn 50 triệu cổ phiếu VIC
Dự kiến sau Hà Nội, TP.HCM sẽ là địa phương tiếp theo có sự hiện diện của Taxi Xanh SM (Ảnh: VinFast).

Theo kế hoạch, hãng taxi thuần điện do GSM thành lập đi vào hoạt động trong tháng tới tại Hà Nội, tiến tới phủ sóng toàn quốc trong năm nay. Toàn bộ xe do GSM cung cấp và sử dụng là ôtô và xe máy điện VinFast, với quy mô đầu tư là 10.000 ôtô và 100.000 xe máy.

Mục tiêu của GSM là phổ cập thói quen sử dụng xe điện tới người dân, qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng về sự tiện lợi, thông minh và bền vững của các dòng xe xanh.

Đây không phải lần đầu tiên ông Vượng phải góp vốn bằng cổ phần. Hồi tháng 11/2022, vị tỷ phú cũng từng chuyển nhượng hơn 243 triệu cổ phiếu VIC cho Công ty CP Quản lý và đầu tư Bất động sản VMI - VMI JSC.

Mới đây, công ty taxi điện của ông Phạm Nhật Vượng cũng đã công bố đầu tư vào Be Group, nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải công nghệ đầu tiên tại Việt Nam.

Thị trường - Chủ tịch Vingroup chuyển nhượng xong hơn 50 triệu cổ phiếu VIC (Hình 2).
GSM sẽ có mặt tối thiểu tại 5 thành phố trong năm 2023. (Ảnh: VF)

“Theo thoả thuận hợp tác, GSM sẽ đầu tư trực tiếp vào Be Group với mục tiêu trở thành nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ, cũng như cung cấp dịch vụ vận chuyển công nghệ số một Việt Nam.

Ngoài ra, thông qua các đối tác tài chính, GSM sẽ hỗ trợ tài xế của Be Group chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện. Trong giai đoạn đầu, GSM sẽ phối hợp với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cung cấp các chính sách ưu đãi độc quyền cho tài xế của Be Group để thuê hoặc mua ô tô, xe máy điện VinFast thông qua GSM với chi phí hấp dẫn.

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ, GSM và Be Group cũng sẽ hợp tác chia sẻ nền tảng gọi xe. Theo đó, khách hàng gọi xe thông qua ứng dụng của Be Group có thể lựa chọn dịch vụ taxi điện của GSM, bên cạnh các dịch vụ beCar và beTaxi hiện có”, Tạp chí Đầu tư tài chính đưa tin.

Vân Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-vingroup-chuyen-nhuong-xong-hon-50-trieu-co-phieu-vic-a569990.html

  • Các hãng taxi tung chính sách hẫp dẫn chiêu mộ tài xế góp xe, cạnh tranh với taxi điện của Vingroup

    Các hãng taxi tung chính sách hẫp dẫn chiêu mộ tài xế góp xe, cạnh tranh với taxi điện của Vingroup

    Thưởng lên đến 3 triệu đồng cho tài xế hoặc nhân viên giới thiệu được xe thương quyền ký hợp đồng, miễn thu toàn bộ phí hợp tác trong 15 ngày đầu hợp đồng, tài xế xe khoán sẽ được nhận khoản thưởng hoàn thành hợp đồng lên đến 11 triệu đồng/năm... là những chính sách được các hãng taxi tung ra nhằm thu hút tài xế góp xe.
  • Vingroup hợp tác Google Cloud, hiện đại hóa các ứng dụng SAP và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

    Vingroup hợp tác Google Cloud, hiện đại hóa các ứng dụng SAP và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

    Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Google Cloud nhằm đổi mới và nâng cấp kết nối hệ thống trên quy mô toàn tập đoàn. Sự kiện khẳng định quyết tâm của Vingroup trong việc công nghệ hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ - trải nghiệm người dùng và đáp ứng nhu cầu mở rộng kinh doanh ra thế giới
  • Vingroup thuộc Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

    Vingroup thuộc Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

    Ngày 9/11/2022, Vingroup vừa được vinh danh là 1 trong 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, đồng thời thuộc Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất của khối Doanh nghiệp Việt năm nay. Trong đó, 4 lĩnh vực trọng điểm của Tập đoàn là: Ô tô, Bất động sản, Nghỉ dưỡng và Giáo dục đều tiếp tục đứng đầu danh sách “Nơi làm việc tốt nhất” trong nhiều năm.