+Aa-
    Zalo

    Chủ tiệm vàng "lộ" cách chống vàng giả Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hiện có nhiều cửa hàng vàng tự chế tác vàng để ăn lời nhưng theo dân kinh doanh vàng thì, chiêu lừa bán vàng nguyên liệu giả, vàng kém chất lượng...

    (ĐSPL) - Hiện có nhiều cửa hàng vàng tự chế tác vàng để ăn lời nhưng theo dân kinh doanh vàng thì, chiêu lừa bán vàng nguyên liệu giả, vàng kém chất lượng chỉ diễn ra ở các cửa hàng nhỏ lẻ, không có thương hiệu. Bởi các cửa hàng lớn đều không mua vàng nguyên liệu từ những đầu mối không quen biết.

    Thông tin Công an TP.Hạ Long đang điều tra vụ một người Trung Quốc mang vàng từ Hồng Kông về và đưa cho Nguyễn Xuân Luyện đem bán. Luyện lại đưa vàng cho ông Hoàng Hữu Thành (31 tuổi, tỉnh Hà Nam) đi bán số vàng lên đến hàng tỉ đồng. Tuy nhiên sau khi cơ quan công an vào cuộc kiểm tra các miếng vàng thì chỉ có 30 - 40\% là vàng thật, chất độn vào vàng là vonfram.

    Ở góc độ chuyên môn, ông Dương Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji, nghi vấn chất đưa vào vàng không phải vonfram thông thường vì vonfram thông thường khó hòa tan trong vàng với hàm lượng lớn, đồng thời nó có thể bị phát hiện khi nấu chảy khối vàng ra. Khả năng đây có thể là một dạng hợp kim của một số kim loại thuộc nhóm nguyên tố nặng như: Ir (Iridium), Os (Osmium), W (Volfram), Ru (Ruthenium), Pd (Paladium)...

    Vật liệu này có thể hòa tan một phần trong vàng nên có thể pha trộn với tỷ lệ cao hơn và khó bị phát hiện bằng phương pháp thông thường hoặc máy phổ X-quang. Tuy nhiên khi pha trộn vào vàng, chúng vẫn tồn tại ở dạng hạt nhỏ nên sau khi phân kim có thể tách riêng chúng ra và thu được các hạt kim loại.

    Nhiều người dân cầm vàng đi kiểm tra vàng tại các cửa hàng vàng lớn. (Ảnh: Dân trí)

    Báo Bizlive đưa tin, sau mấy ngày rà soát các doanh nghiệp trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM, cho hay các tiệm vàng cũng rất lo lắng khi nghe thông tin này. May mắn là đến nay chưa nghe các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn TP.HCM phản ánh mua phải vàng Trung Quốc độn vonfram. Tuy nhiên, hiện nay đang vào mùa cao điểm để chuẩn bị hàng hóa cho dịp cuối năm nên nhiều doanh nghiệp sản xuất cần nguyên liệu vàng, Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM sẽ có cảnh báo đến các doanh nghiệp trên địa bàn tình trạng này để cảnh giác.

    Nhưng chưa cần đến hội cảnh giác, hầu hết các tiệm vàng đều dò xét cao độ, ngay cả với những người bán vàng lẻ. Thậm chí nhiều tiệm vàng nhỏ còn tạm ngưng mua vàng vào nếu không phải do chính tiệm bán ra. Đặc biệt đối với người dân còn cảnh giác hơn, lượng mua vàng giảm hẳn.

    Chủ tiệm vàng "lộ" cách chống "vàng bẩn"

    Theo ông Dương Anh Tuấn, để tránh mua phải vàng giả, khi giao dịch, các chủ tiệm vàng cũng như người dân cần chú ý tới xuất xứ, độ tin cậy và uy tín của bạn hàng. Sau đó, người mua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ như: soi bề mặt, đo tỷ trọng, phổ kế X-quang có độ chính xác cao. Khi cảm thấy nghi vấn nhưng chưa đủ điều kiện trang thiết bị máy móc cho việc giám định thì nên tới các đơn vị có đủ điều kiện tiêu chuẩn, sử dụng các thiết bị kỹ thuật cao để giám định sâu hơn. Riêng với người dân, tốt nhất là nên mua vàng có thương hiệu, ở các công ty uy tín để tránh thiệt hại vì mua nhầm vàng bẩn.

    Kiểm định vàng bằng phương pháp huỳnh quang tia X tại PNJ. (Ảnh: Bizlive).

    Khảo sát của phóng viên Dân trí tại phố Hà Trung (Hà Nội), khi đề cập đến vàng giả Trung Quốc, nhiều chủ hàng cho rằng nạn vàng giả Trung Quốc đã có từ năm 2012 - 2013, khi tại Trung Quốc nở rộ vấn nạn vàng giả và được tuồn về Việt Nam qua cửa khẩu. Tuy nhiên, nếu là dân vàng lành nghề sẽ có nhiều biện pháp hạn chế loại vàng này.

    “Cách phân biệt vàng giả của các cửa hàng vàng vẫn chủ yếu sử dụng biện pháp truyền thống bằng đèn khò, máy soi. Các cửa hàng mua vàng nguyên liệu để chế tác, hầu hết chỉ mua những khách quen hoặc vàng từ nhiều năm. Nếu có người lạ bán vàng nguyên liệu, đây là cơ hội lớn để kiếm lời mà không cửa hàng nào bỏ qua.

    Tuy nhiên, nếu gặp khách lạ, họ sẽ rất cẩn thận dùng máy soi, đèn khò hoặc nghi vấn có thể dùng phương pháp phân kim (dùng nhiệt độ cao để tách vàng khỏi các kim loại và chì - PV) để kiểm tra độ tinh khiết của vàng. Nếu có nhiều nghi ngờ vàng kém chất lượng, các cửa hàng vàng sẽ từ chối mua bán”, Bà Phương A…, chủ cửa hàng vàng Thịnh Quang, phố Hà Trung cho hay.

    Theo 1 chuyên gia trong lĩnh vực vàng cho biết, do lợi nhuận nên một số cửa hàng vàng có thể mua vàng ở những khách không quen biết, chế tác vàng kém chất lượng bán cho khách. Khi cân, nếu khách hàng không để ý tuổi vàng, sẽ bị mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng.

    Theo ông Nguyễn Quang Thắng, cửa hàng vàng Minh Ánh, tại số 34A, Cầu Giấy cho biết: Hiện vàng giả rất tinh vi, ngay cả dân buôn vàng lâu năm cũng khó phát hiện được bởi thành phần vonfram có trong vàng được trộn với vàng nóng chảy, sau đó tạo khối. Các lớp vonfram này rất mịn, lẫn vào vàng. Các thỏi vàng bên ngoài rất dày nên máy soi bình thường khó phát hiện. Nếu nghi ngờ vàng giả, kém chất lượng, chủ vàng phải cắt vàng, khò lâu mới phát hiện được mánh khóe của đối tượng vàng giả.

    Hiện có nhiều cửa hàng vàng tự chế tác vàng để ăn lời nhưng theo dân kinh doanh vàng thì, chiêu lừa bán vàng nguyên liệu giả, vàng kém chất lượng chỉ diễn ra ở các cửa hàng nhỏ lẻ, không có thương hiệu. Bởi các cửa hàng lớn đều không mua vàng nguyên liệu từ những đầu mối không quen biết.

    Anh Minh, chủ cửa hàng vàng số 33 Hà Trung, cho hay: Nếu ham vàng nguyên liệu giả, tỷ lệ vàng không đủ tuổi, vàng pha lẫn nhiều kim loại, phi kim khác, sẽ rất khó chế tác. Vàng giả sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các loại vàng miếng, lắc vàng đeo tay… nên người dân nên cẩn thận với những loại vàng này nếu muốn mua những sản phẩm không rõ thương hiệu.

    Để tránh mua phải vàng giả, người dân nên chọn mua những cửa hàng vàng của các thương hiệu lớn. Đặc biệt, khi mua vàng miếng, cần chọn mua những loại vàng miếng SJC bởi đây là vàng của các doanh nghiệp được kiểm chứng chất lượng.

    AN NHIÊN (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tiem-vang-lo-cach-chong-vang-gia-trung-quoc-a119560.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.