+Aa-
    Zalo

    Chủ trang trại bất lực chứng kiến 6.000 con lợn chết đuối

    • DSPL
    ĐS&PL "Thấy lợn bơi và đuối dần trong dòng nước lũ nhưng chúng tôi không thể làm gì", chủ trang trại ở Thanh Hóa bất lực khi chứng kiến 6.000 con lợn chết đuối.

    "Thấy lợn bơi và đuối dần trong dòng nước lũ nhưng chúng tôi không thể làm gì", chủ trang trại ở Thanh Hóa bất lực khi chứng kiến 6.000 con lợn chết đuối.

    Theo báo Tri thức Trực tuyến, sáng 13/10, ông Lê Ngọc Hùng- chủ trang trại nuôi lợn rộng chừng 2 ha ở xã Yên Giang, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đứng trên bờ loay hoay tìm cách xử lý hàng nghìn con lợn chết.

    "Lợn chết nhiều lắm, không còn gì cả", ông Hùng buồn rầu.

    Ông Hùng cho biết, vào chiều 10/10, nước lũ lên nhanh gây vỡ đê. Chỉ trong thời gian ngắn, nước ngập mênh mông, lên cả nóc nhà. 

    "Mọi người không lường được nước lên cao đến mức độ này, cỡ 2-3 m, lút cả 2 ôtô bán tải trên nhà", ông Hùng thảng thốt.

    Khi nước ngập băng, cán bộ, nhân viên của trang trại đã vội lao vào cứu. Lực lượng công an của trại giam số 5 (Tổng cục 8, đóng tại thị trấn Thống Nhất) cũng được huy động để trợ giúp nhưng không kịp."Thấy lợn bơi và đuối dần trong dòng nước lũ nhưng chúng tôi không thể làm gì", ông Hùng nói.

    Chủ trang trại bất lực chứng kiến 6.000 con lợn chết đuối. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Theo ông Hùng, số lợn mắc kẹt và chết đuối lên đến gần 6.000 con, chỉ có khoảng 200 con lợn đã được cho thoát ra khỏi chuồng sớm trước khi nước ngập kín lối ra vào chuồng trại.

    "Lúc đó, chúng tôi chèo ghe, có người nhảy xuống bơi để cố đẩy số lợn này trôi theo dòng nước. Khi từng con lợn dạt vào bờ đê, một số người kéo lên bờ", ông Hùng kể.

    Cũng theo ông Hùng, ước tính thiệt hại cả tài sản và đàn lợn có thể lên tới hàng chục tỷ đồng.

    Chia sẻ thêm với Pv báo Dân Trí, ông Hùng cho biết, trang trại này đi vào hoạt động từ năm 2013 và chưa năm nào thấy cảnh nước lũ lên bất thường như đợt này, khiến toàn bộ công nhân và lãnh đạo trang trại không kịp trở tay. Trước mắt, lãnh đạo và công nhân trang trại đang khẩn trương vớt vát lại số ít lợn còn sống. Đối với số lợn đã chết nổi trắng khắp trang trại, công ty đang đợi nước xuống để thu gom và đưa đi tiêu hủy.

    Hiện mực nước tại trang trại tuy đã rút nhưng vẫn còn khá cao, nước ngập khoảng nửa người. Do số lợn chết nổi lềnh bềnh trên nước suốt nhiều giờ, sáng nay thời tiết nắng lên nên tại trang trại bắt đầu bốc mùi hôi thối.

    Ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, hiện địa phương đang chỉ đạo, phối hợp với đơn vị chăn nuôi tiến hành di chuyển những con lợn còn sống lên chỗ cao. Trong ngày nay và ngày mai sẽ tập trung xử lý môi trường, tiến hành thu gom để tiêu hủy.

    Sáng 13/10, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đi thị sát tình hình lũ lụt trên địa bàn huyện Yên Định. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Xứng đã chỉ đạo, ngay trong ngày, phải vận chuyển số lợn còn sống đến nơi an toàn. Còn lại, tiến hành thu gom hết số lợn đã chết để đưa đi tiêu hủy, đồng thời, tiến hành tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại, đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường. Đồng thời, ông Xứng chỉ đạo, đối với các huyện, tập trung theo dõi, khi nước rút đến đâu thì tiêu độc, khử trùng và phòng chống dịch bệnh đến đó.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-trang-trai-bat-luc-chung-kien-6000-con-lon-chet-duoi-a205159.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan