+Aa-
    Zalo

    Chưa có ưu đãi thuế, phí cho điện mặt trời mái nhà “tự sản, tự tiêu”

    (ĐS&PL) - Theo dự thảo của Bộ Công Thương, điện mặt trời mái nhà lắp tại nhà ở, cơ quan công sở để tự dùng và nối lưới quốc gia sẽ được hưởng ưu đãi thuế, phí, còn điện tái tạo "tự sản, tự tiêu" thì chưa.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo về nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà lắp tại nhà ở, cơ quan công sở tại Việt Nam, chỉ áp dụng cơ chế khuyến khích với điện mặt trời mái nhà có nối lưới.

    Đây sẽ là những cơ quan công sở, cá nhân tại Việt Nam đã có hợp đồng sử dụng điện, thỏa thuận đấu nối theo quy định về hệ thống điện phân phối.

    chua co uu dai cho dien mat troi mai nha tu san tu tieu
    Chưa có ưu đãi thuế, phí cho điện mặt trời mái nhà “tự sản, tự tiêu”.

    Với các trường hợp điện mặt trời mái nhà không liên kết với hệ thống lưới điện quốc gia; điện mặt trời mái nhà để tự sản, tự tiêu theo quyết định 500 của Thủ tướng và điện mặt trời mái nhà để bán cho tổ chức, cá nhân khác sẽ không áp dụng để hưởng các cơ chế khuyến khích của nghị định này. 

    "Điện mặt trời tự sản, tự tiêu, điện mặt trời trên mái nhà xưởng, khu công nghiệp sẽ thực hiện theo cơ chế khác, như mua bán điện trực tiếp (DDPA)”, báo VnExpress dẫn lời Bộ Công Thương cho hay.

    Giải thích điều này, cơ quan quản lý năng lượng nêu khái niệm "tự sản, tự tiêu" hiện không được nêu tại các quy định pháp luật về điện lực. Tuy vậy, tại Quyết định 500 về quy hoạch điện 8 được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 5, nêu điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu là phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia, không đấu nối, liên kết với lưới điện quốc gia, thì công suất phát triển có thể không giới hạn.

    Do nguồn điện tự sản tự tiêu chưa được coi là đối tượng phát triển theo Luật Điện lực, nên Bộ Công Thương đề xuất luật hóa khái niệm "tự sản tự tiêu" khi sửa Luật Điện lực tới đây.

    Vì thế, cơ chế lần này chỉ khuyến khích phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại nhà ở, cơ quan công sở có liên kết với lưới điện quốc gia (đấu nối sau công tơ mua điện) đã được đấu nối, sẽ không phải thỏa thuận đấu nối với ngành điện.

    "Phát triển điện mặt trời mái nhà tự dùng sẽ góp phần bảo đảm cung ứng điện, giúp giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính", Bộ Công Thương nhận xét.

    Cơ quan này cũng cho rằng đây là nguồn điện sạch, có tính chất phân tán, quy mô nhỏ, tiêu thụ tại chỗ và thời gian phát chủ yếu vào ban ngày. Trong giờ cao điểm của hệ thống điện, hệ thống này tận dụng được diện tích mặt bằng mái nhà tại các khu dân cư, cơ quan công sở, vốn có sẵn cơ sở hạ tầng lưới điện thuận tiện trong việc đấu nối, giảm tổn thất truyền tải, phân phối điện.

    Tổng quy mô phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại nhà ở, cơ quan công sở trên cả nước đến năm 2030 khoảng 2.600MW hoặc phấn đấu có 50% tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà (tùy vào điều kiện được quy định). Việt Nam hiện có khoảng 200 MW hệ thống điện mặt trời mái nhà được lắp đặt trong 3 năm qua.

    Trước đó tại tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Công Thương đưa ra 3 mô hình phát triển nguồn điện này, gồm điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác; điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà xưởng và hệ thống điện tái tạo không liên kết lưới điện quốc gia. Bộ này khẳng định, chỉ khuyến khích điện mái nhà tự dùng tại công sở, nhà ở.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-co-uu-dai-thue-phi-cho-dien-mat-troi-mai-nha-tu-san-tu-tieu-a597977.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đề xuất hỗ trợ cho điện mặt trời mái nhà “tự sản tự tiêu”

    Đề xuất hỗ trợ cho điện mặt trời mái nhà “tự sản tự tiêu”

    Bộ Công Thương đề xuất các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà được miễn giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện... Cơ chế này chỉ áp dụng cho hệ thống điện mặt trời áp mái lắp đặt để tự sử dụng, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.