+Aa-
    Zalo

    'Chúa đất' ôm dự án 'vàng' rồi... bỏ hoang!

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL) Công ty Cổ phần Bất động sản AIC nắm giữ nhiều mảnh đất “vàng”, có vị trí đắc địa bậc nhất của Hà Nội.

    (ĐS&PL) Một công ty bất động sản nắm giữ nhiều mảnh đất “vàng”, có vị trí đắc địa bậc nhất của Hà Nội. Tuy nhiên, cứ dự án nào giao cho công ty này triển khai đều rơi vào.. chết yểu, gây lãng phí tài nguyên quốc gia.

    Theo tìm hiểu của PV, Dự án xây dựng hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và bãi đỗ xe kinh doanh tọa lạc tại “khu đất vàng” có ký hiệu là F1, F2 nằm trên đường Đỗ Nhuận, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). 

    Sau gần 10 năm, dự án xây dựng hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú vẫn chỉ là bãi đất trống, bỏ hoang.

    Năm 2009, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1240/QĐ-UBND ngày 16/3/2009 về việc thu hồi 4.065m2 đất tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm). Sau khi thu hồi, phần diện tích đất trên được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hà Nội thuê để thực hiện dự án xây dựng trụ sở, văn phòng, kết hợp bãi đỗ xe kinh doanh.

    Một năm sau, UBND TP Hà Nội tiếp tục ban hành Quyết định 3713/QĐ-UBND ngày 29/7/2010 về việc thu hồi 4.065m2 đất tại lô F1, F2 trước đó đã bàn giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hà Nội, để chuyển giao cho công ty khác có trụ sở tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thực hiện triển khai dự án.

    ... trở thành điểm tập kết rác thải, phế liệu.

    Ngày 23/9/2011, công ty này tiếp tục xin điều chỉnh dự án và được UBND TP Hà Nội chấp thuận tại Quyết định số 4459/QĐ-UBND theo đó, dự án được phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại ô đất có ký hiệu F1, F2, thuộc Quy hoạch chi tiết xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đất xây dựng nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm (tỷ lệ 1/500) điều chỉnh từ 7 tầng nổi thành 35 tầng nổi và 4 tầng hầm.

    Theo đó, nội dung điều chỉnh từ chức năng xây dựng công trình Trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe kinh doanh, sang chức năng xây dựng hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và bãi đỗ xe kinh doanh.

    Tuy nhiên, dự án này đến nay vẫn chỉ là một bãi đất trống, bỏ hoang sau gần 10 năm được nhà nước giao đất gây lãng phí tài nguyên đất đai. Mặc dù, chủ đầu tư chưa triển khai được bất cứ hạng mục công trình nào nhưng đã xuất hiện thông tin chào bán một cách công khai trên mạng xã hội, sàn giao dịch bất động sản.

    Theo ghi nhận của chúng tôi tại khu đất này cho thấy, bao quanh dự án là những tấm tôn được quây xung quanh, điểm tập kết rác phế thải của cư dân sinh sống tại đây.

    Đặc biệt, dự án này còn bị TP Hà Nội “bêu tên” cùng với nhiều dự án có dấu hiệu vi phạm Luật đất đai trên toàn địa bàn ở giai đoạn 2012 – 2017. Liên quan đến vụ việc, ngày 17/9/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội có Quyết định số 151/QĐ-STNMT-TTr, thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp Luật đất đai.

    Khoản 1, Điều 64, Luật đất đai số 45/2013/QH13 quy định các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm: Đất được Nhà nước giao; cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư; kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng.

    Trường hợp không đưa đất vào sử dụng, chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất… hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng; thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất; trừ trường hợp do bất khả kháng.

    Trong loạt bài viết này, chúng tôi gọi công ty trên là “chúa đất” bởi những khu đất vàng, đắc địa nhất mà Nhà nước giao cho công ty này triển khai thì sau đó lại rơi vào.... quên lãng, chỉ là một bãi đất trống bỏ hoang. Đơn cử là các dự án sau đây: Dự án Khu đô thị mới tại xã Mê Linh và xã Tiền Phong, huyện Mê Linh và Dự án Xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt 2000 tấn/ngày đêm, thuộc địa bàn xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn  (Hà Nội).

    ANTT.vn sẽ tiếp tục thông tin trong các loạt bài tiếp theo.

    Lê Trung Anh/ANTT.VN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-dat-om-du-an-vang-roi-bo-hoang-a274112.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.