+Aa-
    Zalo

    Chưa kết hôn có được nhập hộ khẩu vào nhà chồng sắp cưới?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dù hai bạn chưa đăng ký kết hôn, bạn vẫn có thể nhập hộ khẩu và nhà chồng theo diện ở thuê, ở nhờ… và phải được sự đồng ý của chủ hộ.

    (ĐSPL) - Dù hai bạn chưa đăng ký kết hôn, bạn vẫn có thể nhập hộ khẩu và nhà chồng theo diện ở thuê, ở nhờ… và phải được sự đồng ý của chủ hộ.

    Hỏi: Tôi và chồng tôi chưa đăng ký kết hôn nay tôi muốn nhập hộ khẩu vào nhà chồng tôi có được không và cần những thủ tục gì?

    Chưa kết hôn có được nhập hộ khẩu vào nhà chồng sắp cưới?

    Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Với thắc mắc của bạn, xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

    Trường hợp nhà chồng bạn có hộ khẩu thường trú tại tỉnh hoặc bạn và gia đình chồng đều có hộ khẩu tại cùng một thành phố trực thuộc trung ương thì dù hai bạn chưa đăng ký kết hôn, bạn vẫn có thể nhập hộ khẩu và nhà chồng theo diện ở thuê, ở nhờ… và phải được sự đồng ý của chủ hộ bằng văn bản hoặc ghi trực tiếp vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (điều 19 luật cư trú)

    Nếu gia đình chồng có hộ khẩu tại thành phố trực thuộc trung ương nhưng bạn có hộ khẩu tại tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương khác thì bạn có thể được đăng ký thường trú vào nhà chồng theo các trường hợp khác được quy định ở điều 20 luật cư trú.

    Theo Điều 20 Luật Cư trú năm 2006 đã được sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

    1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố từ hai năm trở lên.

    2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: vợ về ở với chồng.

    Để được đăng ký thường trú tại nhà chồng theo quy định khoản 1 Điều 20 Luật Cư trú, thì bạn phải đáp ứng điều kiện sau:

    - Có chỗ ở hợp pháp tại thành phố trực thuộc trung ương. Chỗ ở hợp pháp nơi vợ bạn ở phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai (đã có nhà ở trên đất đó); Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp là văn bản cho ở nhờ nhà ở.

    Trường hợp chỗ ở hợp pháp do ở nhờ thì phải được người cho ở nhờ đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình. Đối với chỗ ở hợp pháp ở nhờ tại thành phố trực thuộc trung ương phải có xác nhận của UBND cấp xã về điều kiện diện tích bình quân bảo đảm theo quy định của hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương.

    - Có thời gian tạm trú liên tục tại thành phố trực thuộc trung ương (phải có giấy tờ chứng minh thời hạn tạm trú), cụ thể:

    + Có thời gian tạm trú 1 năm nếu nhà chồng bạn có hộ khẩu tại huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương;

    + Có thời gian tạm trú 2 năm nếu nhà chồng bạn có hộ khẩu tại quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương;

    + Có thời gian tạm trú 3 năm nếu nhà chồng bạn có hộ khẩu thường trú tại nội thành Hà Nội.

    - Nơi đề nghị được đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.

    Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp trong trường hợp này là hợp đồng cho thuê cho mượn, cho ở nhờ; xác nhận của UBND cấp xã về điều kiện diện tích bình quân và có sự đồng ý bằng văn bản của chủ hộ cho nhập hộ khẩu…

    Nếu không chứng minh được thời hạn tạm trú hoặc chưa đủ thời gian tạm trú, bạn cũng có thể được nhập hộ khẩu nếu có quyết định điều động, tuyển dụng hoặc có hợp đồng lao động không xác định thời hạn làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp.

    Tuy nhiên với trường hợp từ tỉnh, thành phố khác nhập hộ khẩu vào thành phố trực thuộc trung ương hồ sơ thủ tục sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu vợ chồng bạn có giấy chứng nhận kết hôn (điểm a khoản 2 điều 20 luật cư trú) bởi bạn không cần chứng minh thời hạn tạm trú cũng như chứng minh chỗ ở hợp pháp. Do vậy nếu có điều kiện bạn nên đăng ký kết hôn trước khi tiến hành thủ tục này.

    Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

    Luật gia Đồng Xuân Thuận
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-ket-hon-co-duoc-nhap-ho-khau-vao-nha-chong-sap-cuoi-a143241.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.