+Aa-
    Zalo

    Chùa Một Cột được trùng tu theo kiểu kỳ cục?!

    • DSPL
    ĐS&PL Phương án trùng tu Chùa Một Cột được phê duyệt lại có rất nhiều vấn đề không như mong đợi ban đầu.
    Sau nhiều năm đề xuất, thậm chí sư trụ trì chùa Một Cột phải dùng đến các “khổ nhục kế” để dư luận chú ý nhằm mong muốn tu bổ chùa thì chùa Một Cột cũng đã được trùng tu. Tuy nhiên, phương án trùng tu được phê duyệt lại có rất nhiều vấn đề không như mong đợi ban đầu.

    Những việc cần nhất không được quan tâm đúng mức

    Trong nhiều lần kêu cứu cho chùa Một Cột, sư trụ trì chùa là thầy Thích Tâm Kiên vẫn liên tục nhắc đi nhắc lại việc chùa quá thấp nên dẫn tới thường xuyên bị úng ngập và mái chùa có nhiều chỗ đã mục nát gây dột. Nhà chùa đề nghị chùa cần được nâng nền để chống úng ngập trong mùa mưa cũng như thay các phần bị mục nát.

    Chùa Một Cột cũng đề nghị xây thêm một nhà tăng để sư cũng như các chú tiểu ở, đồng thời làm nơi tiếp khách vì bấy lâu nay chùa không có nhà tăng, sư và chú tiểu phải ở tạm trong nhà tổ. Chùa cũng chỉ có 1 nhà vệ sinh nhỏ vô cùng tạm bợ.

    Sau nhiều năm kêu cứu, vừa qua chùa Một Cột đã được phê duyệt phương án trùng tu. Tuy nhiên, hòa thượng Thích Tâm Kiên cho biết, phương án trùng tu này giống như một sự “chụp mũ” cho nhà chùa bởi những gì nhà chùa mong muốn nhất thì lại không mấy được phương án này quan tâm.

    Điều mong mỏi lớn nhất của nhà chùa là được nâng nền toàn bộ sân chùa để không xảy ra tình trạng ngập úng thì không được phê duyệt. Nhu cầu về xây dựng nhà tăng cũng được phê duyệt một cách rất lạ lùng.

    Đại đức Thích Tâm Kiên cho biết, phương án được phê duyệt cho hạ giải nhà tổ, chùa Diên Hựu, chùa Một Cột…để tu sửa. Phương án trùng tu cũng có kế hoạch xây thêm một nhà tăng 3 gian rộng 48m.

    Theo đại đức Thích Tâm Kiên thì chùa Diên Hựu cũng như nhà tổ có hệ thống cột kèo…còn rất tốt, chỉ có một số dui mè và phần mái cần sửa chữa. Theo đại đức Kiên, các hạng mục của chùa Diên Hựu và nhà tổ có thể tận dụng lại được đến 80\%. Trước đây nhà chùa đề nghị nâng toàn bộ nền thì buộc phải hạ giải những công trình này để nâng nền. Tuy nhiên, nếu không nâng nền thì dường như việc hạ giải các công trình trên trong khi các vật liệu còn tận dụng được 80\% thì lại là điều vô lý.
    Chùa Một Cột được trùng tu theo kiểu kỳ cục?! 1
    Chùa Một Cột bắt đầu vào công cuộc trùng tu nhưng không nâng cao nền

    Đối với nhà tăng, Đại đức Thích Tâm Kiên cho biết, nhà chùa đề nghị xây dựng nhà tăng 5 gian rộng khoảng 120m vuông, nhưng phương án phê duyệt thì nhà tăng chỉ có 3 gian và rộng 48m vuông. Theo Đại đức Thích Tâm Kiên, chùa Một Cột vốn được rất nhiều du khách ghé thăm, chùa rất chật chội và khó khăn  về nơi tiếp khách. Vì thế, với 1 khu nhà tăng vừa để làm nhà bếp, vừa làm nơi sư và chú tiểu ở, vừa làm nơi tiếp khách là không hợp lý. Hơn nữa, việc thiết kế 1 nhà tăng bé xíu không phù hớp với kiến trúc và không gian chung của chùa Một Cột. 

    Đại đức Thích Tâm Kiên cũng cho biết, ông đã đi tham khảo nhiều nơi và không có một ngôi chùa nào có nhà tăng 3 gian mà đều là 5,7,9 hoặc 12 gian. Với không gian của chùa Một Cột hiện nay, theo đại đức Kiên, xây nhà tăng 5 gian là phù hợp nhất.

    Nhà chùa không được được biết phương án tu bổ

    Công tác trùng tu chùa Một Cột đã được tiến hành hơn 1 tháng nay. Ngay từ khi nhận được phương án trùng tu, Đại đức Thích Tâm Kiên đã hết sức bất ngờ vì những gì nhà chùa mong muốn thì giờ được phê duyệt một phương án gần như là khác hẳn.

    Đại đức Thích Tâm Kiên cho biết, ông được tham dự một số cuộc hội thảo về trùng tu chùa Một Cột nhưng sau đó, những cuộc họp mang tính quyết định phương án cụ thể thì ông không được mời. Ở những cuộc họp ban đầu ông đã rất ưng ý với phương án trùng tu được đưa ra nhưng sau đó phương án được phê duyệt lại không như những gì ông được biết.
    Chùa Một Cột được trùng tu theo kiểu kỳ cục?! 2
    Phương án thiết kế được phê duyệt với khu nhà tăng rất nhỏ

    Khi công việc trùng tu được tiến hành,  ngày 25/3 Đại đức Thích Tâm Kiên đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan về việc xây dựng nhà tăng như trên là không hợp lý. Tuy nhiên, chờ hơn 1 tháng mà nhà chùa vẫn không nhận được hồi âm và việc trùng tu vẫn được các đơn vị thi công tiến hành. Hiện đơn vị thi công đang hạ giải chùa Một Cột và chuẩn bị hạ giải chùa Diên Hựu cũng như nhà tổ. Các công nhân cũng đã chuẩn bị đào móng làm nhà tăng. Tuy nhiên, Đại đức Thích Tâm Kiên cho biết nhà chùa đề nghị ngừng thi công việc đào móng xây dựng nhà tăng vì đó là điều không hợp lý và sẽ phá vỡ cảnh quan của nhà chùa.

    Đại đức Thích Tâm Kiên cho biết rất thất vọng với phương án được phê duyệt. Tuy nhiên, nhà chùa cũng chỉ có thể phản đối việc xây nhà tăng một cách vô lý như vậy để khuôn viên ngôi chùa không trở nên kỳ cục. Chùa Một Cột cũng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về sự việc và nhận được trả lời của Văn phòng Chính phủ. Ngày 13/5, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét về sự việc.

    Hiện chùa Một Cột đang tiếp tục chờ đợi câu trả lời cuối cùng từ phía các cơ quan chức năng. Đại đức Thích Tâm Kiên cho biết, nếu không có sự điều chỉnh thì nhà chùa kiên quyết không đồng ý cho đơn vị thi công xây dựng nhà tăng như phương án đã phê duyệt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-mot-cot-duoc-trung-tu-theo-kieu-ky-cuc-a33833.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan