+Aa-
    Zalo

    Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: Điều thêm giàn khoan, TQ đã lộ rõ mưu đồ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Trước động thái đưa thêm một loạt giàn khoan vào Biển Đông, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nhận định, TQ ngày càng thể hiện rõ mưu đồ muốn chiếm trọn vẹn Biển Đông.

    (ĐSPL) – Trước động thái đưa thêm một loạt giàn khoan vào Biển Đông, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nhận định rằng, Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ mưu đồ muốn chiếm trọn vẹn Biển Đông.

    Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm cho rằng, không chỉ dừng lại ở việc cho hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc lại đang tiếp tục đưa thêm một loạt giàn khoan vào Biển Đông, dù cho các giàn khoan đó vẫn đang nằm trong thềm lục địa của Trung Quốc. Nhưng với những diễn biến và động thái trong thời gian vừa qua, thì khó có thể đoán được những bước đi tiếp theo của Trung Quốc trong việc này. Tuy nhiên, có thể khẳng định, mọi động thái của Trung Quốc chỉ nhằm phục vụ cho mưu đồ muốn độc chiếm Biển Đông của nước này.

    “Với tiềm lực kinh tế và khả năng hiện nay của Trung Quốc thì họ có thể làm được rất nhiều giàn khoan nữa, nhưng họ muốn đưa đi đâu thì đó là quyền của họ, tuy nhiên, nhất định họ không được đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đó là việc mà nhân dân Việt Nam không bao giờ chấp nhận” – Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nhấn mạnh.

    Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: TQ đang muốn chiếm trọn Biển Đông

    Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: "Trung Quốc đang muốn chiếm trọn vẹn Biển Đông".

    Ông Lê Kế Lâm cũng cho rằng, nếu Trung Quốc muốn kéo các giàn khoan khác để phụ giúp cho giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 để tạo thành nhóm giàn khoan trên Biển Đông thì đó là điều vô cùng nguy hiểm, đồng thời cũng là sự đe dọa và uy hiếp nghiêm trọng đến quyền chủ quyền của Việt Nam trên thềm lục địa và trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta. Đó là điều mà Việt Nam kiên quyết phản đối.

    Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nhận định: “Trước những hành vi làm leo thang căng thẳng trên Biển Đông của Trung Quốc, thì theo tôi, chúng ta vẫn nên kiên trì các biện pháp hòa bình và đấu tranh theo luật pháp quốc tế mà chủ yếu là hiến chương LHQ, Công ước Luật biển 1982 của LHQ hay Luật biển của Việt Nam. Đồng thời phải làm cho nhân dân thế giới thấy được sự ngang ngược của chính quyền Trung Quốc, kêu gọi các nước tích cực lên án hành vi sai trái của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan về nước”.

    “Tuy nhiên, nếu Trung Quốc vẫn ngang ngược, ép Việt Nam làm Việt Nam phải quy phục thì tôi nghĩ Đảng và Nhà nước ta cũng nên có các biện pháp mạnh mẽ hơn, ví dụ như tẩy chay hoàn toàn hàng Trung Quốc, đó có lẽ cũng sẽ là một đòn mạnh giáng vào nền kinh tế Trung Quốc. Dẫu vẫn biết rằng, kinh tế của Việt Nam còn có phần lệ thuộc vào Trung Quốc, nhưng cái đó chúng ta hoàn toàn có thể điều chỉnh được.

    Ngoài ra, chúng ta hoàn toàn có thể kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế ngay lúc này với các hành vi như đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam mà không được sự cho phép hay thỏa thuận từ phía nước ta, xâm chiếm Hoàng Sa của chúng ta từ năm 1974 mà bây giờ lại ngang nhiên lớn tiếng nói đó là đất đai của tổ tiên họ, hay việc Trung Quốc đã vẽ ra đường lưỡi bò 9 đoạn để chiếm 80\% diện tích Biển Đông” – ông Lê Kế Lâm phân tích.

    Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: TQ đang muốn chiếm trọn Biển Đông

    Giàn khoan Nam Hải số 9 mới được Trung Quốc kéo vào Biển Đông.

    Liên quan đến việc Trung Quốc dự tính đưa thêm một loạt giàn khoan vào Biển Đông, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nhấn mạnh: “Trung Quốc đang muốn gây sức ép, và sức ép đó sẽ ngày càng gia tăng nhằm khiến cho Việt Nam cảm thấy run sợ mà khuất phục họ. Vì vậy, chúng ta nhất định phải theo dõi sát sao hoạt động của các giàn khoan mà Trung Quốc mới đưa vào, đồng thời cũng phải theo dõi sát sao các động thái chính trị của nhà lãnh đạo Trung Quốc trên thế giới, ví dụ như lôi kéo nước này nước khác nhằm cô lập Việt Nam, rồi đi tuyên truyền nói xấu chúng ta… Vì vậy, chúng ta luôn phải theo dõi để không bị bất ngờ trước mọi tình huống”.

    “Mà tôi nghĩ không chỉ có giàn khoan đâu! Với mưu đồ độc chiếm Biển Đông, muốn khống chế trọn vẹn về quyền quản lý và nguồn tài nguyên để thỏa mãn cơn khát nguyên liệu, hay để thể hiện sức mạnh muốn vươn ra thế giới, thì chắc chắn Trung Quốc sẽ không dừng lại ở đây, rồi sắp tới, họ sẽ có thể có nhiều động thái khác như bán quyền sử dụng đất của các đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, cấm biển một số khu vực rộng hơn và bắt thuyền cá của ngư dân ta, rồi có thể họ gây căng thẳng ở những nơi khác, cả biên giới, cả vùng vịnh Bắc Bộ… Tất cả nhằm khiến chúng ta khuất phục, nhằm biến Biển Đông thành ao nhà để có quyền tự do hô hào trên vùng biển này” – ông Lê Kế Lâm khẳng định.

    Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm cho rằng, về nguyên tắc, chúng ta luôn luôn phải nghĩ đến tình huống xấu nhất để có thể đối phó, và Đảng cùng nhân dân Việt Nam phải làm thế nào để đoàn kết, tiếng nói của nhà nước và tiếng nói của nhân dân phải là một, mau chóng phục hồi kinh tế, đẩy kinh tế lên chứ khôngg để lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

    “Đồng thời, chúng ta phải sẵn sàng chuẩn bị lực lượng, trong đó có tiềm lực của nhân dân, tiềm lực của lực lượng vũ trang. Lực lượng vũ trang phải được xây dựng mạnh hơn và thường xuyên luyện tập để chống lại mưu đồ đánh phá và mưu đồ xâm lược của kẻ thù” – ông Lâm nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuan-do-doc-le-ke-lam-dieu-them-gian-khoan-tq-da-lo-ro-muu-do-a37714.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan