+Aa-
    Zalo

    Chùm ảnh thế giới tưởng niệm 1 năm vụ MH17 bị bắn rơi

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngày 17/7/2015 tròn một năm xảy ra sự kiện bi thảm khi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi trên lãnh thổ miền Đông Ukraine.

    (ĐSPL) - Ngày 17/7/2015 tròn một năm xảy ra sự kiện bi thảm khi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi trên lãnh thổ miền Đông Ukraine làm toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Nguyên nhân vụ việc đến nay vẫn chưa được làm rõ.

    Trong ngày 17/7, tại nhiều nơi trên thế giới đã diễn ra các hoạt động tưởng niệm để tưởng nhớ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong chuyến bay.

    Tại Ukraine, trung tâm hoạt động tưởng niệm là ngôi làng Grabovo, nơi chiếc máy bay đã rơi xuống. Người dân ở ngôi làng này đã dựng một bia đá và tổ chức một buổi lễ để tưởng nhớ những người xấu số.

    Vòng hoa đặt trên bia đá ở làng Grabov.

    Tại Hà Lan, quốc gia có 193 nạn nhân thiệt mạng, hoạt động tưởng niệm được tổ chức tại thành phố Nieuwegein. Tên của toàn bộ 193 nạn nhân sẽ được người dân xướng to trong lễ tưởng niệm.

    Cũng trong ngày 17/7, một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số đã được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Australia ở thành phố Canberra.

    Buổi lễ diễn ra tại trụ sở Quốc hội Australia ở thành phố Canberra (Nguồn: Sky news.com.au)

     

    Các nghị sĩ Australia đã phải cắt ngắn kỳ nghỉ lễ giữa năm để tham gia sự kiện. Những người tham dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm sau khi tên của các nạn nhân vụ rơi máy bay được xướng lên tại buổi lễ.

    Thân nhân của các nạn nhân vụ MH17 dự lễ tưởng niệm ngày 17/7/2014 tại Australia

    Thủ tướng Australia Tony Abbott trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân

    Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Australia Tony Abbott cam kết sẽ đưa những người chịu trách nhiệm về thảm kịch này ra trước công lý.

    Trước đó, hôm 11/7, Malaysia cũng đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân do ngày kỷ niệm chính của sự kiện rơi máy bay lại trùng với ngày kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, mà theo truyền thống là một ngày lễ.

    Thủ tướng Malaysia Najib Razak gửi lời chia buồn tới các thân nhân và tái khẳng định cam kết tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

    Thân nhân các nạn nhân đau buồn trong buổi lễ tưởng niệm nạn nhân một năm sau thảm kịch tại thành phố Sepang, Malaysia, hôm 11/7

    Tại buổi lễ, thân nhân các nạn nhân bức xúc trước cách thức xử lý thảm kịch của chính phủ bởi đến thời điểm này họ chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng về chuyện thực sự xảy ra vào ngày định mệnh đó.

    Nước có 38 nạn nhân trong vụ MH17 là Australia cũng đưa ra những nghi ngờ chiếc máy bay đã bị bắn rơi. Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói rằng một đoạn băng vừa được tập đoàn truyền thông News Corp của nước này cung cấp ghi lại cảnh một số nhân vật không rõ danh tính lục lọi các hành lý lẫn với xác hành khách từ chiếc máy bay rơi là "quá phản cảm" và càng củng cố thông tin từ nguồn tình báo rằng nguyên nhân máy bay rơi là do bị bắn.

    Trong khi phía Malaysia và Ukraine cùng với Chính phủ Anh kêu gọi mở một tòa án quốc tế điều tra hình sự vụ MH17, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng ý tưởng mở tòa án quốc tế hiện nay là “quá sớm và phản tác dụng”. Bộ Ngoại giao Nga bình luận rằng ý tưởng tổ chức xét xử quốc tế vụ máy bay MH17 chỉ nhằm phục vụ cho lợi ích của Mỹ, trừng phạt những bên có ý kiến kết tội Mỹ.

    Trong lúc này, Phó Giám đốc Hãng giao thông hàng không liên bang Nga Oleg Storcheva tuyên bố phía Nga sẵn sàng giám định nhằm xác định nhãn mác của những vật liệu thép từ quả tên lửa được cho là đã bắn chiếc máy bay MH17 ngày 17/7/2014 trên bầu trời Ukraine, để truy ra nguồn gốc của quả tên lửa đó.

    Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) trong tháng 7 Gerard van Bohemen cho biết HĐBA vẫn tiếp tục tranh luận về dự thảo nghị quyết mở tòa án quốc tế điều tra bên chịu trách nhiệm về vụ rơi máy bay MH17.

    Chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo 298 người gồm 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn với lịch trình bay từ Amsterdam về Kuala Lumpur đã bị rơi tại miền Đông Ukraine, gần biên giới với Nga hôm 17/7/2014.

    Hiện trường vụ máy bay MH17 của Malaysia rơi xuống và bốc cháy ngày 17/7/2014(ảnh: AP)

    Hiện trường 2 ngày sau thảm kịch khiến 298 người thiệt mạng.

    Dự kiến, báo cáo cuối cùng về vụ MH17 sẽ được công bố vào tháng 10 tới. Truyền thông Nga cho rằng MH17 đã bị bắn hạ bởi tên lửa hoặc máy bay phản lực chiến đấu của Ukraina. Trong khi đó, phần lớn các hãng truyền thông phương Tây lại dẫn lời của những quan chức giấu tên cho rằng phe ly khai ở đông Ukraine đã sử dụng tên lửa đất đối không Buk bắn hạ MH17.

    Những hình ảnh tưởng niệm vụ tai nạn MH17:

    Sáng sớm 17/7, toàn bộ dân làng Hrabove, Ukraine, gần nơi chiếc máy bay MH17 rơi xuống, đã cùng đến hiện trường vụ tai nạn để tưởng niệm các nạn nhân.

    Khoảng 200 người dân Hrabove mang theo những cây thánh giá, mang cờ các quốc gia, đến hiện trường vụ rơi máy bay. Suốt một năm qua, những người dân Hrabove bị ám ảnh bởi vụ tai nạn khủng khiếp này.

    Tại Australia, Thủ tướng Tony Abbott đến viếng các nạn nhân MH17.

    Ông công bố một tấm bảng làm từ đất tại Ukraina, trên đó có in danh sách 40 nạn nhân.

    Tại Hà Lan, thân nhân các nạn nhân cũng tổ chức một sự kiện tưởng nhớ những người đã thiệt mạng. Trong ảnh là những vòng hoa đặt tại sân bay Schiphol, Hà Lan.

    Nhiều người mặc áo in dòng chữ “MH17! Một năm giữa bầu trời”, đặt hoa trước cửa Đại sứ quán Hà Lan tại Kiev, Ukraina.

    Ông George Dyczynski, cha của nạn nhân Fatima Dynczynski, đã đến Tòa nhà Quốc hội Australia để cùng các gia đình khác dự lễ tưởng niệm.

    Hàng dài hoa tưởng niệm tại sân bay Schiphol, Hà Lan.

    Một bà cụ mất người thân trong vụ MH17 bật khóc trong lễ tưởng niệm tại Australia.

     TRẢI ĐÀO(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]szy23q86dn[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chum-anh-the-gioi-tuong-niem-1-nam-vu-mh17-bi-ban-roi-a102497.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.