+Aa-
    Zalo

    Chung cư 54 Hạ Đình không đảm bảo hệ thống PCCC sau 6 năm vận hành?

    • DSPL
    ĐS&PL Chung cư 54 Hạ Đình, chủ đầu tư là Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp dù được đưa vào vận hành hơn 6 năm nhưng hệ thống PCCC vẫn còn nhiều bất ổn khiến cư dân bức xúc.

    Chung cư 54 Hạ Đình, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thi công cơ giới xây lắp dù được đưa vào vận hành hơn 6 năm nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy vẫn còn nhiều bất ổn khiến cư dân sống ở đây vô cùng bức xúc.

    Nhiều tòa chung cư dù đi vào vận hành khá lâu nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy vẫn không đảm bảo quy định khiến cư dân nơm nớp lo sợ, đứng ngồi không yên.

    Đặc biệt, trong thời gian gần đây xảy ra nhiều trường hợp hỏa hoạn, cháy chung cư gây thiệt hại lớn cả về người lẫn tài sản, hầu hết các chung cư bị rủi ro khi tìm hiểu ra đều chưa đảm bảo hệ thống phòng cháy chữa cháy càng khiến cư dân sống trong sợ hãi.

    Mới đây, thông tin từ VTC, các cư dân sống tại chung cư 54 Hạ Đình phản ánh, tòa A2 tại dự án này được đưa vào vận hành từ quý I/2012, tuy nhiên đến nay đã hơn 6 năm, nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy vẫn chưa được nghiệm thu.

    Theo ông Phan Anh Hoàng - Trưởng Ban quản trị tòa nhà A2, Ban quản trị của tòa nhà A2 cũng được thành lập vào năm 2015, tuy nhiên chủ đầu tư không bàn giao toàn bộ hồ sơ pháp lý tiến tới bàn giao tòa nhà cho ban quản trị, không có tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng vận hành tòa nhà cũng như các trang thiết bị bên trong dẫn tới việc tòa nhà xuống cấp khi không được bảo dưỡng theo quy trình.

    Tòa nhà A2 (chung cư 54 Hạ Đình) do chủ đầu tư Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp xây dựng.

    Về quỹ bảo trì, ông Hoàng cũng cho biết, sau rất nhiều ngày đấu tranh, đến tháng 12/2017, chủ đầu tư mới chịu trả phần gốc quỹ bảo trì, nhưng phần lãi suất quỹ bảo trì, khoảng hơn 1 tỷ đồng phát sinh khi chủ đầu tư chiếm dụng quỹ hơn 5 năm vẫn không được thống nhất và hoàn trả cho cư dân.

    Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà A2 khu đô thị 54 Hạ Đình có nhiều sai phạm về kỹ thuật như: cầu tháng thoát hiểm có vách cửa nhôm kính với các cửa sổ kính không đóng mở tự động, cửa thoát hiểm đặt trên mặt bậc cầu thang. Đây là những sai phạm rất nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự an nguy của cư dân bên trong tòa nhà khi có sự cố cháy nổ.

    Tuy nhiên, chủ đầu tư không khắc phục dẫn tới tòa nhà A2 đã nằm trong danh sách 91 tòa nhà chung cư cao tầng tồn tại, vi phạm về phòng cháy chữa cháy của cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội ban hành ngày 23/5/2018.

    Trước những khúc mắc của chủ đầu tư và cư dân, đại diện của UBND Quận Thanh Xuân cho rằng, UBND quận đã kiểm tra và có yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì, hồ sơ nhà chung cư, hồ sơ quản lý vận hành, bảo trì, bảo dưỡng cho Ban quản trị xong trước ngày 31/1/2018, nhưng đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện đúng theo yêu cầu của UBND quận. Đề nghị Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết những kiến nghị của cư dân.

    Kết luận của đoàn thanh tra cũng khẳng định, chủ đầu tư căn cứ quyết định số 10, số 07 để bàn giao hồ sơ cho Ban quản trị nhà A1, A2 bao gồm: Hồ sơ pháp lý, hồ sơ hoàn công, hồ sơ quản lý vận hành, bảo trì tòa nhà, các trang thiết bị, thời hạn trước ngày 15/4.

    Chủ đầu tư cũng phải xác định rõ sở hữu chung, riêng, phòng sinh hoạt cộng đồng và bàn giao cho ban quản trị trước 15/4/2018.

    Chủ đầu tư và ban quản trị thống nhất số tiền lãi suất quỹ bảo trì cho Ban quản trị nhà A2 trước ngày 15/4/2018.

    Tuy nhiên, theo các cư dân, đến nay chủ đầu tư vẫn "chây ì" không thực hiện bất cứ nội dung nào trong kết luận này.

    Chủ đầu tư dự án chung cư 54 Hạ Đình là Công ty cổ phần Thi công cơ giới xây lắp. Tiền thân của Công ty cổ phần Thi công cơ giới xây lắp là Đội máy thi công, được thành lập từ năm 1959 với lĩnh vực truyền thống và được đầu tư chuyên sâu là thi công cọc khoan nhồi, thi công tầng hầm nhà cao tầng, thi công nhà cao tầng, thi công nhà xưởng công nghiệp.

    Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp hiện đã đã trở thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực thi công xây lắp các công trình dân dụng, công trình giao thông, công trình công nghiệp, công trình thủy lợi.

    Nắm bắt được nhu cầu mới của thị trường, Công ty đã mở rộng và đa dạng hóa các ngành nghề kinh doanh, thực hiện các dự án đầu tư về hạ tầng và khu đô thị. Các dự án đã và đang được thực hiện có thể kể đến như: Dự án Khu nhà ở Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội; Khu nhà ở và làm việc 54 Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội; Dự án Khu Đoàn ngoại giao, huyện Từ Liêm, Hà Nội; Dự án khu nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái Hòn Rớ - Nha Trang.

    Ngoài những lùm xùm tranh cãi với cư dân quanh dự án chung cư 54 Hạ Đình này, trước đây đơn vị chủ đầu tư Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp cũng từng gặp rắc rối trong dự án khu Ngoại giao đoàn tại Hà Nội do chậm bàn giao so với cam kết gần 2 năm.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-cu-54-ha-dinh-khong-dam-bao-he-thong-pccc-sau-6-nam-van-hanh-a233754.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan