“Chuối chần” xứ Quảng – đặc sản ngày Tết


Thứ 2, 23/02/2015 | 07:25


(ĐSPL) - Nguyên liệu để làm món ăn này tuy rất đơn giản và dễ tìm kiếm như: chuối chát (chuối xứ), chanh, ớt, gừng, tỏi và những gia vị thông thường: đường, muối, giấm...

(ĐSPL) - “Chuối chần” còn có nhiều tên gọi khác như: dưa chuối xanh, dưa chuối chát, dưa chuối xứ.

Từ xưa đến nay, vùng đất Quảng Nam được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến không chỉ bởi nơi đây có nhiều địa danh du lịch nỗi tiếng, mà còn do được gắn liền với một nền ẩm thực mang bản sắc của người dân “xứ Quảng”. Những món ăn nỗi tiếng của người dân xứ Quảng có thể được kể đến như: mì Quảng, Gỏi trứng cá chuồn, Bê thui Cầu Mống, Cao lầu Hội An, Cơm gà Tam Kỳ...

Riêng trong 3 ngày Tết Nguyên đán truyền thống, người dân nơi đây còn làm thêm một món ăn thú vị khác, đó là món “chuối chần”.

“Chuối chần” còn có nhiều tên gọi khác như: dưa chuối xanh, dưa chuối chát, dưa chuối xứ. Ảnh minh họa.

“Chuối chần” còn có nhiều tên gọi khác như: dưa chuối xanh, dưa chuối chát, dưa chuối xứ. Trong đó, tên gọi “chuối chần” được người dân dùng quen thuộc hơn, đơn giản bởi vì khi làm món ăn này, có công đoạn bắt buộc là dùng một vật dụng nặng để chần (đè) lên trên các quả chuối nhằm làm giảm bớt vị chát của chuối.

Nguyên liệu để làm món ăn này tuy rất đơn giản và dễ tìm kiếm như: chuối chát (chuối xứ), chanh, ớt, gừng, tỏi và những gia vị thông thường: đường, muối, giấm...

Tuy nhiên, để hoàn thành món ăn này, người làm phải tốn khá nhiều thời gian và trải qua nhiều công đoạn công phu, tỉ mỉ. Cụ thể phải qua các bước như sau:

Bước 1: Chuối chát đem rửa sạch và tướt hết vỏ ngoài. Trong lúc tướt vỏ chuẩn bị sẵn thau nước bên cạnh, để tướt trái nào xong thì ngay lập tức cho vào thau nhằm giúp chuối không bị thâm đen. Vắt chanh lấy nước cốt pha chung với một thau nước có pha ít giấm. Sau khi rửa chuối cho hết nhựa, đem tất cả chuối vào ngâm trong thau nước này. Ở bước này, cần lưu ý, khi rửa phải thật nhanh tay để chuối không bị chuyển sang thâm đen.

Bước 2: Sau khoảng 10 phút, lần lượt vớt từng quả chuối và cắt các đường chéo sâu khoảng 2/3 lên thân quả chuối. Khi đã cắt xong, tiếp tục ngâm chuối trở lại vào

Bước 3: Chần (đè) chuối trong nồi nước thật sôi khoảng 1 phút. Mỗi lần như vậy, chỉ cho một ít chuối vào. Khi đã vớt ra đem ngâm ngay vào thau nước đá. Mục đích của việc này để giúp chuối giòn, đẹp màu và giảm bớt vị chát.

Bước 4: Pha nước với hỗn hợp các gia vị: muối, giấm, đường theo tỷ lệ 1 đường: 1 giấm: 3 muối cùng với các gia vị đã băm nhỏ bao gồm: gừng, tỏi, ớt.

Bước 5: Phần chuối sau khi đã ngâm, vớt ra vắt đến kiệt nước hoặc dùng một dụng cụ bếp có sức nặng để ép hết hết nước ra ngoài.

Bước 6: Đặt từng trái chuối vào một hủ bằng thủy tinh hoặc nhựa sạch và khô. Sau đó, cho nước đã pha trước đó vào vào ngậm hết chuối trong hủ, sau đó để hủ này ở nơi thoáng mát và trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 ngày ngâm là dùng được.

Cũng vì từ cách làm nêu trên mà món “chuối chần” được nhiều người dân gắn liền với công thức: 4-5-6 ( 4 loại nước: nước lã sạch, nước lã hòa chanh, nước sôi, nước muối ướp gia vị; 5 vị: chua, ngọt, mặn, chát, cay; và 6 bước như trên).

Thực đơn vào ngày tết thường tràn ngập các món ăn nhiều thịt cá và các loại bia rượu. Do đó, nếu có thêm món “chuối chần” tuy dân dã đồng quê nhưng sẽ giúp xua đi cảm giác ngán ngấy, có tác dụng giải bia rượu, kích thích vị giác và mang lại sự ngon miệng cho những bữa ăn sum họp gia đình.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuoi-chan-xu-quang-dac-san-ngay-tet-a81899.html