+Aa-
    Zalo

    Chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận bao nhiêu bệnh nhân?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất đã ghi nhận tổng cộng 35 bệnh nhân.

    Tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất đã ghi nhận tổng cộng 35 bệnh nhân. Hiện chuỗi lây nhiễm này đã được cơ bản kiểm soát.

    Mẫu xét nghiệm virus SAR-CoV-2 - Ảnh: VNN

    Đến 18h ngày 13/2, theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), trong ngày 13/2 đã chính thức ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm mới là bệnh nhân 2144, bệnh nhân 2145.

    Theo đó, bệnh nhân 2144 là nhân viên thời vụ bốc xếp hàng hoá của công ty VIAGS, làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Còn bệnh nhân 2145 là mẹ của bệnh nhân 2144, cùng cư ngụ tại quận 12, TP.HCM.

    Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất đã ghi nhận tổng cộng 35 bệnh nhân. HCDC cho biết, chuỗi lây nhiễm này đã được cơ bản kiểm soát. TP.HCM tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm bên cạnh việc tiến hành hoạt động tầm soát rộng ở cộng đồng để đánh gia nguy cơ dịch bệnh.

    TP.HCM đã tiến hành điều tra, truy vết, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân. Đã truy vết được 1.746 trường hợp tiếp xúc gần, chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

    Kết quả 1.676 trường hợp âm tính, phát hiện 03 trường hợp dương tính (đã bao gồm trong 35 bệnh nhân nằm trong chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhân viên sân bay), 67 đang đợi kết quả xét nghiệm. 3.477 trường hơp F2, cách ly tại nhà trong đó 2.585 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, 892 trường hợp đang đợi kết quả. Mở rộng xét nghiệm giám sát các trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhiễm này, đã lấy 9.139 mẫu xét nghiệm trong đó 6.871 mẫu có kết quả âm tính, 2.268 mẫu đang đợi kết quả xét nghiệm.

    Hoạt động mở rộng giám sát các nhóm đối tượng nguy cơ: Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm giám sát cho 8.130 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất giúp phát hiện ra ca chỉ điểm là BN1797 và sau đó là 06 trường hợp nhiễm nằm trong nhóm bốc xếp, giám sát hàng hoá tại sân bay. Tiếp tục thực hiện xét nghiệm lần 2 cho tất cả 1.622 nhân viên công ty VIAGS và phát hiện thêm 1 trường hợp nhiễm.

    Để đảm bảo cho hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên sân bay có tiếp xúc với hành khách phải được xét nghiệm trước 1 ngày vào ca làm việc. Nhân viên chỉ vào làm việc khi có kết quả âm tính. Từ ngày 11/2, nhân viên công ty VIAGS cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm giống như nhóm nhân viên phục vụ có tiếp xúc hành khách của sân bay. Tính đến ngày 12/2, hoạt động giám sát này đã lấy 4.552 mẫu xét nghiệm, tất cả đều có kết quả âm tính.

    Chủ động rà soát, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp gộp mẫu cho toàn bộ gia đình nhân viên công ty VIAGS. 3.800 mẫu đã được lấy và phát hiện 01 mẫu nghi ngờ. Thực hiện xét nghiệm lại mẫu đơn vào ngày 12/2 thì phát hiện 2 trường hợp dương tính là BN2144, BN2145.

    Ngay từ đêm 11/2 (30 Tết), TP.HCM đã khởi động việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng đối với những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao như nhà trọ, nơi lưu trú của công nhân, bến xe lớn, các chợ đầu mối, chợ địa phương… Đây là những điểm có nguy cơ lây truyền bệnh cao, có mật độ giao thương lớn, lưu lượng tiếp xúc cao và tập trung đông người. Tính đến 18h ngày 13/2, TP.HCM đã thực hiện được 7.616 mẫu, kết quả ban đầu có 2.408 âm tính, 5.208 mẫu đang chờ kết quả.

    Trước đó, chiều 12/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM báo cáo nhanh cho sở Y tế TP.HCM và Cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) về kết quả giải mã bộ gene của chủng SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất.

    Theo đó, phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã thu nhận được 3 bộ gene SARS-CoV-2 hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của BN1979 và của hai trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất được bộ Y tế công bố vào sáng ngày 8/2.

    Ba bộ gene thu nhận được từ các bệnh nhân trên có sự tương đồng về gene là trên 99,95%. Như vậy, chùm ca bệnh gồm BN1797 và các bệnh nhân của tổ bốc xếp của công ty VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây. Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy cả ba bộ gene SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1.

    Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiệm lần đầu tiên ở Rwanda, Châu Phi, vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10/2020.

    Ngoài Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước khác trên thế giới bao gồm Mỹ, UAE, Australia cũng như một số nước khác ở châu Âu trong đó có Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên, chưa cho thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này.

    Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận định với kết quả giải trình tự gene này, virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở chùm ca liên quan nhân viên công ty bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất là chủng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á.

    Như vậy chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B117) đang gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh cũng như chủng Nam Phi mà cả thế giới quan tâm.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuoi-lay-nhiem-covid-19-tai-san-bay-tan-son-nhat-ghi-nhan-bao-nhieu-benh-nhan-a356053.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan