+Aa-
    Zalo

    Chuột chết trong nồi lẩu tại Lẩu cua 245 Sài Gòn : Chủ quán nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Về vụ thưc khách phát hiện chuột chết trong nồi lẩu tại Lẩu cua 245 Sài Gòn. Chủ nhà hàng khẳng định: “Nước lẩu gần cạn mới phát hiện con chuột là vô lý..."

    (ĐSPL) - Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về vụ việc một nhóm thực khách "tố" phát hiện có chuột chết trong nồi lẩu tại nhà hàng Lẩu cua 245 Sài Gòn. Mới đây, trao đổi trên báo chí, chủ quán ăn này khẳng định:  “Nước lẩu gần cạn mới phát hiện con chuột là vô lý!”.

    Ớn lạnh vì.. một con chuột

    Sự việc khách hàng hoảng hồn khi phát hiện có chuột chết nằm trong nồi lẩu cua đã ăn gần hết xảy ra vào tối 20/11 tại một nhà hàng Sài Gòn nằm trên đường Hoa Lan (thuộc phường 2, quận Phú Nhuận, TP HCM).

    Chia sẻ trên báo Kiến thức, chị T. L. H. Tranh (đang công tác tại một trường đại học ở TP HCM) cho biết, tối 20/11, chị cùng đoàn người nhà gồm 18 người đi ăn lẩu cua tại nhà hàng Lẩu Cua 245 (số 186 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, TP HCM) để ăn uống.

    Tại đây, đoàn người nhà chị Tranh gọi 3 nồi lẩu cua ra ăn. Khi mọi người ăn gần hết, thì hoảng hồn phát hiện trong một nồi lẩu có một con chuột chết.

    “Phát hiện sự việc, chúng tôi dừng ăn và thông báo cho quản lý nhà hàng biết sự việc. Khi người quản lý ra ghi nhận sự việc, đưa ra lời xin lỗi và ngỏ ý sẽ không tính tiền cho bữa tiệc này. Nhưng người này vẫn một mực khăng khăng đổ lỗi cho lý do khách quan và tỏ ra khó chịu”, chị Tranh cho biết.

    Theo báo Infonet, facebook T.L.H.Tranh cũng đăng tải vào tối ngày 21/11 ghi rõ: "Tối qua cậu mình dẫn phái đoàn ra quán Lẩu Cua 245, số 186 Hoa Lan, Phú Nhuận chiêu đãi lẩu cua, phái đoàn khen cua Sài Gòn ngọt, chắc thịt. Cậu mình hồ hởi nghĩ sứ mệnh ngoại giao mình hoàn thành tốt quá. Ai ngờ ăn hết nồi lẩu, cạn nước hết cua hết rau mới thấy trong nồi nguyên 1 con chuột chết! Trời ạ! Gọi quản lý, quản lý xin lỗi và nói thôi coi như bữa tiệc này quán em không tính cho anh. Cậu mình nói lỡ hôm nay về có ai ngộ độc thì sao? Quản lý phải cam kết từ nay không xảy ra tình trạng này nữa thì tay quản lý có vẻ khó chịu, đại ý nói đã không tính tiền nhà mình còn nhiều chuyện! Lời lẽ rất khó nghe. Cuối cùng, vì người đầu bếp cứ khăng khăng là nấu đúng quy trình, lại còn có ý nghi ngờ là nhà mình bỏ chuột vào, nên cậu mình đành trả 1/2 số tiền bữa tiệc vì không muốn đôi co. Hôm nay nghe cậu kể lại mà mình tức điên người".

    Hình ảnh con chuột chết được múc ra từ nồi lẩu mà đoàn người nhà chị Tranh đi ăn vào tối 20/11. Ảnh chị Tranh cung cấp trên báo Kiến thức.

    Anh Trần Lê Hỷ (SN 1968, phường 15, Q. Bình Thạnh) người trực tiếp có mặt trong bữa ăn tối 20/11 hôm đó kể lại trên báo Infonet: "Sự việc xảy ra vào tối 20/11, đoàn có 18 người gọi 3 nồi lẩu cua. 2 nồi không bị, nồi lẩu cua nằm ở vị trí cuối bàn thì có con chuột chết".

    “Khi đó, chúng tôi đã ăn gần hết nồi lẩu cua, múc đoạn cuối cùng ra bát thì mới phát hiện”, anh Hỷ cho biết.

    Ngay khi phát hiện sự bất thường, anh Hỷ cùng các thực khách khác dừng ăn và thông báo cho quản lý nhà hàng. Anh Hỷ nói: "chúng tôi chỉ muốn quản lý nhà hàng ghi nhận sự việc, biết nguyên nhân chỗ nào để khắc phục. Còn thông tin họ nói nguyên nhân con chuột từ trên trên trần nhà rơi xuống là đổ thừa không đúng. Sau này chuyện này có thể lặp lại, tui nghĩ chắc chắn từ trong bếp, họ phải rà soát nguyên nhân từ chỗ nào".

    Để xác thực thông tin kinh hãi trên, PV Kiến Thức đã liên hệ với phía nhà hàng Lẩu Cua 245 và được một người quản lý tên Phúc xác nhận là có sự việc như trên xảy ra vào tối 20/11.

    Theo anh Phúc, khi nghe khách hàng phản ánh với quản lý nhà hàng là có chuột chết trong nồi lẩu cua, phía nhà hàng đã tiến hành xin lỗi thực khách và yêu cầu các nhân viên kiểm tra.

    “Có người báo với tổng quản lý nhà hàng là chuột rớt từ trần nhà xuống nồi lẩu cua. Phía đầu bếp của nhà hàng cũng khẳng định đã làm đúng vệ sinh”, người quản lý nhà hàng giải thích.

    Người quản lý nhà hàng tên Phúc này cũng giải thích trên báo Infonet: "lẩu cua nước trong veo, đục sơ thôi, thực khách ăn hết cái hết nước còn chút xíu mới phát hiện con chuột trong đó".

    Chủ nhà hàng: “Nước lẩu gần cạn mới phát hiện con chuột là vô lý!”

    Trao đổi với Thanh Niên vào sáng 24/11, ông Lý Triều Vân (chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần nhà hàng Triều Giang) cho biết nước lẩu tại quán thường được nấu trên bếp 12 tiếng trước khi múc ra bàn cho khách.

    “Không thể nào có chuyện con chuột trong nồi lẩu mà còn nguyên hình dạng như vậy được. Hơn nữa những vị khách còn lại trên bàn thấy chuột mà cũng chỉ gọi nhân viên đến xong cười rồi chụp hình nên tôi cũng thấy không bình thường”, ông Vân khẳng định.

    Ông Vân chứng minh mực nước trong nồi lẩu cua - Ảnh: báo Thanh Niên

    Cũng theo ông Vân: “Lẩu cua nước màu vàng, hơn nữa khi múc ra cho khách mực nước lẩu cũng chỉ khoảng 2.5 - 3cm mà khách ăn hết đến khi nước lẩu gần cạn mới phát hiện con chuột là vô lý”.

    Dựa vào camera của quán, ông Vân cũng tỏ ý nghi ngại vì trước khi khách gọi nhân viên và quản lý quán tới làm việc, trên bàn có một vị khách mặc áo trắng "đi ra ngoài rồi vào lại".

    Tuy nhiên, trong "giấy cam kết" mà anh Trần Bá Lộc, tổng quản lý hệ thống cửa hàng viết cho đoàn thực khách có nội dung: “Do sự cố thức ăn không bảo đảm vệ sinh “trong nồi lẩu cua có 1 con chuột chết”. Tôi xin cam đoan đây là lỗi kỹ thuật, không ảnh hưởng về vệ sinh an toàn thực phẩm”.

    Giải thích về tờ "giấy cam kết" này, bà Ngân (vợ ông Vân) nói: “Quán phục vụ với phương châm “được lòng khách đến, vừa lòng khách đi” nên chúng tôi phải viết giấy để bảo đảm với khách. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi nhận trách nhiệm về mình, hay đổ lỗi cho khách, mà chúng tôi sẽ cho điều tra lại. Hôm đó mà có tôi ở cửa hàng là tôi sẽ trình báo sự việc lên công an khu vực ngay. Tôi bảo đảm con chuột không thể nào có trong nồi lẩu từ bếp đi ra mà nhân viên không ai phát hiện”.

    UBND phường kiểm tra đột xuất nhà hàng

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 24-11, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND phường 2 đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhà hàng Nhà hàng Lẩu dê và cua, số 186-188-190 đường Hoa Lan, phường 2 (Q.Phú Nhuận)

    Đoàn đã tiến hành kiểm tra phòng bếp, tủ chứa thực phẩm, Giấy tờ hóa đơn, chứng từ về nguồn gốc thực phẩm…

    Ông Vũ Minh Hùng - phó chủ tịch UBND phường 2, cho biết sau khi nghe thông tin khách hàng phát hiện chuột trong nồi lẩu của nhà hàng, phường tổ chức đoàn xuống kiểm tra ngay.

    Kết quả kiểm tra gian bếp, không gian kinh doanh của cơ sở này đảm bảo theo quy định. Quy trình chế biển thực phẩm theo một chiều. Thực phẩm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

    Theo ông Hùng đoàn kiểm tra chỉ lập biên bản xử phạt cơ sở vì một số lỗi như chưa khám sức khỏe, tập huấn cho năm nhân viên mới; không lưu mẫu thức ăn và nhân viên không mang trang phục bảo hộ theo đúng quy định.

    Riêng về vụ việc khách hàng phát hiện chuột trong nồi lẩu, ông Hùng cho biết chỉ biết thông tin qua các báo, đài. Đến nay chưa có phản ánh gì từ phía khách hàng. Nếu chủ nhà hàng muốn xác định nguyên nhân đúng sai thì có thể mời cơ quan chức năng vào điều tra làm rõ.

    Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho biết, nếu trong nồi lẩu thực sự có chuột khi bắt đầu ăn thì cho dù chuột chết trước hay sau khi lọt vào nồi lẩu thì vẫn là mầm bệnh cho thực khách, bởi môi trường sống của chuột trong cống rãnh rất dơ bẩn, bản thân chuột vốn là nguồn gây bệnh cho con người.

    Trao đổi với luật sư Nguyễn Trọng Hào - Đoàn Luật sư TP.HCM, trong trường hợp thực khách sau khi dùng ở nhà hàng mà bị ngộ độc thực phẩm thì mới có thể nhờ đến pháp luật xử lý.

    Cũng về vấn đề này, trao đổi với anh Lê Võ Duy Anh- Bếp trưởng Khu du lịch Bình Quới, trong môi trường cạnh tranh của các nhà hàng có thể xảy ra “chơi xấu” nhau để hạ thấp danh dự nhà hàng đối thủ, hoặc trong nội bộ nhà hàng có xảy ra mâu thuẩn cũng có thể xảy ra chuyện đấu đá không lành mạnh. Tuy nhiên, công việc của một bếp trưởng là kiểm soát chặt chẽ các quy trình từ chế biến đến khi lên bàn ăn của khách.

    AN NHIÊN (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuot-chet-trong-noi-lau-tai-lau-cua-245-sai-gon-chu-quan-noi-gi-a121285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.