+Aa-
    Zalo

    Chuyển chiến lược chống COVID-19: Nhiều giải pháp cứu F0 nặng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - TP.HCM sẽ lập cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F0 không triệu chứng, không kèm bệnh lý nền hoặc đã được điều trị ổn định và không béo phì tại các quận/huyện.

    Thành lập tổ phản ứng nhanh

    UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn, hướng dẫn phối hợp tổ chức cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F0 trên địa bàn các quận/huyện, TP.Thủ Đức.

    Theo đó, UBND các quận/huyện, TP.Thủ Đức ban hành ngay quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F0 không triệu chứng, không kèm bệnh lý nền hoặc đã được điều trị ổn định và không béo phì thuộc địa bàn quản lý.

    Để có thể đưa các cơ sở này vào hoạt động ngay, UBND quận/huyện sử dụng cơ sở hạ tầng có sẵn như: Khu ký túc xá của trường học, khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng, khách sạn, nhà nghỉ, trường học... để thành lập khu cách ly tập trung.

    chuyen chien luoc phong dich covid 19
    Việc hình thành các cơ sở cách ly tập trung cho F0 cũng như cho F1 cách ly tại nhà nêu trên nhằm mục tiêu giảm áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung và BV điều trị Covid-19 đang vận hành gần hết công suất (ảnh: HCDC).

    Tuy nhiên, phải đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cơ bản cho người được cách ly và bố trí 2 khu vực cách ly riêng biệt cho 2 nhóm đối tượng: Người chỉ mới có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính và người đã có kết quả RT-PCR dương tính. Mỗi cơ sở cách ly tập trung phải bố trí phòng sơ cấp cứu và có ít nhất 5-10 bình oxy.

    Song song đó, mỗi quận/huyện, TP.Thủ Đức thành lập “tổ phản ứng nhanh” để kịp thời hỗ trợ các tình huống khẩn cấp tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với trung tâm Cấp cứu 115 hoặc “Tổ cấp cứu ngoại viện” để chuyển người bệnh đến các bệnh viện điều trị Covid-19 hoặc các BV gần nhất để cấp cứu kịp thời trong trường hợp nguy kịch.

    Dữ liệu của người bệnh phải được cập nhật hàng ngày vào phần mềm ứng dụng “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”.

    Thực hiện cách ly tại nhà

    Đối với các trường hợp F0 không triệu chứng sẽ được cách ly tập trung 7 ngày rồi về cách ly theo dõi tại nhà, nếu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 âm tính hoặc dương tính với giá trị CT # 30.

    Trường hợp dương tính với giá trị CT < 30 sẽ tiến hành thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên mỗi 2 ngày sau đó, cho đến khi có kết quả âm tính thì cho phép về cách ly theo dõi tại nhà.

    Xem xét cách ly tại nhà cho các trường hợp F0 mới phát hiện, không triệu chứng nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR có giá trị CT # 30 và hội đủ các điều kiện cách ly tại nhà theo quy định của ngành y tế.

    Đối với các trường hợp F1, BS. CKII. Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành HCDC cho biết: “Việc cách ly y tế tại nhà cho F1 là một chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Điều này giúp giảm tải và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo nếu có tại các khu cách ly tập trung, đồng thời tạo được tâm lý thoải mái cho người được cách ly”.

    “Với tình hình cấp bách như hiện nay, việc cách ly y tế tại nhà cho F1 và theo dõi bằng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD (VietNam Health Declaration) cần triển khai đồng loạt tại TP. Thủ Đức và các quận/huyện thay vì chỉ thí điểm ở một vài phường, xã như kế hoạch cũ”, BS. CKII. Nguyễn Hồng Tâm cho biết thêm.

    Trước đó, ngành y tế thành phố cũng đã có hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện việc cách ly tại nhà cho F1. Trong đó, việc giám sát cách ly tại nhà sẽ gồm lực lượng dân quân, công an, y tế và tổ Covid cộng đồng phối hợp thực hiện.

    Việc hình thành các cơ sở cách ly tập trung cho F0 cũng như cho F1 cách ly tại nhà nêu trên nhằm mục tiêu giảm áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung và BV điều trị Covid-19 đang vận hành gần hết công suất.

    Tính từ 18 giờ 30 ngày 20/7 đến 6 giờ ngày 21/7, thành phố ghi nhận thêm 1.739 trường hợp nhiễm mới đã được bộ Y tế công bố vào sáng ngày 21/7.

    Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đã có hơn 39.500 trường hợp mắc Covid-19. Trong 2 ngày qua, số ca mắc mới Covid-19 tại thành phố đã có giảm nhưng vẫn chưa thật sự khả quan.

    Bộ Y tế: Không để xảy ra tình trạng khan hiếm vật tư, thiết bị y tế

    Bộ Y tế đang tích cực chuẩn bị các phương án cơ sở vật chất, trang thiết bị... không để xảy ra tình trạng khan hiếm vật tư, thiết bị y tế, đặc biệt là oxy y tế. Bộ Y tế vừa ban hành 2 công văn số 5820 gửi các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng oxy y tế và công văn số 5821 gửi các cơ sở y tế về việc tăng cường chuẩn bị, đảm bảo sẵn sàng công tác hậu cần, không để xảy ra tình trạng khan hiếm vật tư, thiết bị y tế, đặc biệt là oxy y tế. Theo đó, công văn gửi các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng oxy y tế có nêu thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và đồng chí Bộ trưởng bộ Y tế về việc chuẩn bị đầy đủ các phương án phòng chống dịch Covid-19 đang có chiều hướng lan rộng, đặc biệt là tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, bộ Y tế đang tích cực chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị,… để tăng cường chuẩn bị, đảm bảo công tác hậu cần, không để xảy ra tình trạng khan hiếm vật tư, thiết bị y tế, đặc biệt là oxy y tế.

    Thanh Tùng 

    Bài viết đăng trên ấn phẩm tạp chí Đời sống & Pháp luật Thứ 7 (số 30)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-chien-luoc-chong-covid-19-nhieu-giai-phap-cuu-f0-nang-a508003.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan