+Aa-
    Zalo

    Chuyện chưa biết về chàng trai đưa chiếc xà đơn Việt ra thị trường thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Từ kinh nghiệm bản thân trong việc tập xà đơn, chàng trai Việt đã bỏ công nghiên cứu sản xuất ra chiếc xà đơn gọn nhẹ, chinh phục người tiêu dùng thế giới.

    Từ kinh nghiệm bản thân trong việc tập xà đơn, chàng trai Việt đã bỏ công nghiên cứu sản xuất ra chiếc xà đơn gọn nhẹ, chinh phục người tiêu dùng thế giới.

    Lê Nguyễn Khánh Trình (SN 1984) là một doanh nhân trẻ, là chủ thương hiệu Việt có tên Khánh Trình đang được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.

    Doanh nhân trẻ Lê Nguyễn Khánh Trình- Ảnh: Vnexpress

    Cao thêm 14cm nhờ nhánh cây trong vườn

    Tâm huyết với sản phẩm xà đơn của Khánh Trình có được vì nhờ nó, anh đã cao lên 14 cm thời phổ thông.

    Cách đây 20 năm, khi cùng gia đình chuyển từ Nha Trang ra Hà Nội, Lê Nguyễn Khánh Trình bước vào năm học lớp 10 với chiều cao chỉ 1m53 khiến anh vô cùng tự ti và quyết định tập xà đơn.

    Cậu bé Trình khi đó đã tập xà bằng nhánh cây mọc ngang trong vườn. Vỏ cây sần sùi, thô ráp khiến đôi tay anh đau rát. Tuy vậy, nhờ đó mà đến năm 24 tuổi, anh đạt chiều cao 1m67. Dù sau đó không cao thêm được nữa, nhưng việc tập xà khiến anh hết đau mỏi lưng khi thường ngồi một chỗ để làm công việc tại ngân hàng.

    Đến cuối năm 2008, anh bắt đầu thấy chán công việc ở ngân hàng đang mang lại cho anh thu nhập rất ổn định. Có những buổi sáng, khi dắt xe máy vào hầm để xe, anh đã tự hỏi mình: "Chẳng lẽ suốt đời mình sẽ như thế này sao?".

    Nhận ra lợi ích của xà đơn với chiều cao và sức khỏe, cho rằng người dân sống thành phố khó có được chiếc xà đơn đủ tốt để tập luyện, Trình quyết định tạo ra một chiếc xà đơn cơ động để khởi nghiệp. Nhà sáng lập đưa kinh nghiệm 10 năm gắn bó với xà đơn vào thiết kế sản phẩm với nhiều đặc điểm như điều chỉnh độ cao dễ dàng, khung xà vững chắc, ít rung, gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển, chịu lực tốt...

    "Khi thiết kế, tôi vẽ đi, vẽ lại nhiều lần với nhiều hình dáng sản phẩm khác nhau, tránh tất cả kiểu dáng hiện có trong nước và quốc tế, vì sớm tính xa đến việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ ra quốc tế. Sau đó chọn ra một kiểu dáng tối ưu nhất, tiếp tục tính toán chi tiết thông số về vật liệu và chịu lực", Khánh Trình chia sẻ.

    Thế rồi, ngày đi làm đêm về Trình mày mò thiết kế, đọc lại vật lý và hình học phổ thông, tìm hiểu về cơ khí và vật liệu, tính toán sức bền, chịu lực. Sau gần hai tháng, bản thiết kế đầu tay ra đời, Khánh Trình tìm đến xưởng cơ khí đặt sản xuất thử và sản phẩm đáp ứng hầu hết mong muốn của anh.

    Chiếc xà đơn mang thương hiệu Việt 

    Để tiết kiệm chi phí đưa sản phẩm ra thị trường, Khánh Trình tiếp tục tự học thiết kế website, đăng bán lên các trang rao vặt phổ biến khi đó như Vật giá, Rồng bay, Chợ điện tử, Mua rẻ... Sau một tháng anh có đơn hàng đầu tiên. Rồi bộ thứ hai, thứ ba... "Mọi người xem quảng cáo hoặc giới thiệu cho nhau tìm đến, việc kinh doanh cứ thế được mở rộng", Trình kể lại.

    Sau 5 năm, xà đơn xếp Khánh Trình tiếp cận khoảng 15.000 khách hàng trên cả nước. Sản phẩm chủ yếu bán online và phân phối qua các đại lý bán hàng tại các thành phố lớn, được nhiều bệnh viện, phòng khám cơ xương khớp sử dụng. Nhận thấy đã có cơ sở vững chắc, Khánh Trình nghỉ việc tại ngân hàng, tập trung hoàn toàn vào kinh doanh.

    Tuy nhiên, việc khởi nghiệp không hề dễ dàng. Sản phẩm của anh bị các nhãn hàng khác ‘đe doạ’ vì giá rẻ hơn nhiều. Anh nghĩ tới việc đưa sản phẩm ra thị trường thế giới.

    Xà đơn của Khánh Trình đang có doanh số tốt trên Amazon.

    Ban đầu, Trình sử dụng kênh Alibaba để bán buôn, song không hiệu quả. Khánh Trình tiếp tục thuê các nhân viên kinh doanh người Việt và người nước ngoài để chào mời các nhà phân phối nước ngoài nhưng đều không thành công.

    Ròng rã hơn một năm trời không thu được kết quả, cuối năm 2016, Khánh Trình quyết định thay đổi chiến lược, tiếp cận thị trường Mỹ theo hình thức tự xây dựng thương hiệu để bán lẻ trực tiếp cho khách hàng thông qua sàn thương mại điện tử Amazon và website riêng.

    Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi lên sàn, Khánh Trình lần lượt phát hiện ba thương hiệu làm nhái thiết kế của mình với giá bán thấp bằng một nửa. Vì điều này, trong năm 2018 doanh thu của Khánh Trình dần sụt giảm, trong khi các thương hiệu bán hàng nhái ngày càng hút khách.

    Để trụ vững lại ở thị trường Mỹ, anh quyết tâm xin được bằng sáng chế để được bảo vệ độc quyền.

    Tự tin với sự khác biệt của sản phẩm, anh dốc tiền thuê luật sư người nước ngoài tư vấn và nộp đơn đăng ký. Sau thời gian dài thẩm định hồ sơ, văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO) từ chối cấp bằng sáng chế cho sản phẩm của anh. Họ cung cấp bằng chứng và hình ảnh của 14 sản phẩm mà họ cho là tương tự ở Mỹ và Thuỵ Sĩ, trong đó có cả sản phẩm được công bố từ năm 1902. Cảm xúc đầu tiên của anh là thấy ‘choáng’.

    Sau lần thứ 2 tiếp tục bị từ chối, anh đổ hết hy vọng vào việc làm đơn phúc khảo. Khi chỉ còn đúng 1 tuần nữa là hết hạn nộp đơn, anh quyết định sẽ tự mình ‘cãi nhau’ với USPTO: "Tôi quyết định sẽ chứng minh một luận điểm bằng vật lý (phân tích lực) để họ thấy sản phẩm của chúng tôi là hoàn toàn khác".

    Một thời gian sau, anh nhận được thư trả lời của USPTO. Anh hồi hộp đến mức không muốn mở thư để đọc. Cuối cùng, bao nỗ lực của anh đã được đáp trả bằng lời chấp nhận.

    Sau khi xin được bằng độc quyền của Mỹ năm 2019, sản phẩm Khánh Trình bắt đầu tăng trưởng và nhận được những đánh giá tích cực từ phía khách hàng. Đơn đặt hàng bắt đầu tăng lên dù chi phí marketing của Khánh Trình khá khiêm tốn - chỉ khoảng 500 USD mỗi tháng.

    Nhiều khách hàng hài lòng khi sử dụng sản phẩm giới thiệu đến bạn bè, người thân của họ cũng giúp Khánh Trình bán được nhiều hàng hơn. Trong năm 2017, nhiều tháng Khánh Trình bán hơn 200 bộ sản phẩm. Theo nhà sáng lập xà đơn Việt: "Doanh thu sản phẩm hiện khá ổn định, dù cạnh tranh trên thị trường Mỹ ngày càng trở nên khốc liệt".

    Một sự kiện thi kéo xà đơn với sản phẩm của Khánh Trình tại Mỹ- Ảnh: Vnexpress

    Khánh Trình đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, anh nhận được bằng sáng chế độc quyền tại 6 nước là Việt Nam, Mỹ, Australia, Nga, Nam Phi và Nigeria.

    Hiện tại, xà đơn Khánh Trình đã được bán trên Amazon, tới tay khách hàng ở 45 quốc gia nhưng phần lớn vẫn là ở Mỹ. Doanh số mà thị trường Mỹ mang lại hiện là khoảng 1 tỷ đồng/tháng trong tổng doanh số 1,3-1,4 tỷ đồng. Các đại lý bán hàng của anh nằm rải rác từ Bắc vào Nam, cộng thêm 1 đại lý ở Colorado, Mỹ.

    Giá của một bộ xà đơn ở trong nước dao động từ 1,5 tới gần 2 triệu đồng, trong khi sản phẩm bán trên Amazon có giá 6,7 triệu đồng do chi phí vận chuyển, quảng cáo cao hơn trong nước rất nhiều.

    Mục tiêu trong thời gian tới của anh là nhắm tới thị trường Nga, Nhật Bản và tiếp tục kêu gọi vốn đầu tư để có những bước phát triển vượt bậc hơn nữa.

    Tuy không thành công trong chương trình Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam, song CEO Khánh Trình cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm các nhà đầu tư và đối tác tốt trên khắp thế giới để hợp tác mở rộng thị trường cho sản phẩm này.

    Đúc kết những kinh nghiệm của mình tới thời điểm này, anh cho rằng làm khởi nghiệp cần sự nỗ lực và ‘cháy’ hết mình với sản phẩm.

    Minh Khôi(T/h)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-chua-biet-ve-chang-trai-dua-chiec-xa-don-viet-ra-thi-truong-the-gioi-a317085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan