+Aa-
    Zalo

    Chuyện chưa kể về bàn cờ đá chứng nhân tình yêu đôi lứa trên đỉnh núi Mỏ Quạ

    • DSPL
    ĐS&PL Dù không có bất cứ tài liệu nào ghi lại nhưng ngọn núi mang lời thề tình yêu đã trở thành một nét văn hóa đẹp của nhiều gia đình nơi đây.

    Người dân dưới chân núi Mỏ Quạ luôn tin vào giai thoại về bàn cờ đá tình yêu: Nếu đôi lứa nào đủ lòng tin trèo lên đến đỉnh núi Mỏ Quạ, ngồi vào bàn cờ đá thì sẽ sống bên nhau mãi mãi. Niềm tin ấy đã biến bàn cờ đá này trở thành biểu tượng của tình yêu son sắt, sự thủy chung và hạnh phúc trọn vẹn. Người dân dưới chân núi Mỏ Quạ luôn tin vào giai thoại về bàn cờ đá tình yêu.

    Huyền tích về một nhân chứng tình yêu

    Những ngày đầu tháng Sáu nắng như đổ lửa, đi trên đường mà như đi trong “lò bát quái”, PV ĐS&PL có dịp ngược lên phía bắc huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) để tìm hiểu những bí mật lâu nay được giấu trên đỉnh núi Mỏ Quạ (xã Trung Mỹ) thuộc dãy Tam Đảo luôn bồng bềnh, huyền ảo mơ màng giữa một vùng núi non trùng điệp vây quanh.

    Tại vùng đất này, từ xa xưa, các cụ cao niên trong làng đã truyền tụng huyền tích của núi Mỏ Quạ. Dù không có bất cứ tài liệu nào ghi lại nhưng ngọn núi mang lời thề tình yêu đã trở thành một nét văn hóa đẹp của nhiều gia đình nơi đây.

    Theo lời truyền lại, xưa kia có đôi trai gái yêu nhau nhưng bị gia đình hai bên ra sức ngăn cản vì những hiểu lầm từ đời trước, mãi không thể hóa giải... Nhưng, ngược lại với sự ngăn cản, tình yêu sâu đậm khiến họ bất chấp sự phản đối của gia đình để được ở bên nhau. Một đêm nọ, hai người bỏ trốn tuy nhiên vừa đi không xa, họ bị gia đình phát hiện và truy đuổi. Hoảng sợ, hai người nắm chặt tay nhau chạy đến chân núi Mỏ Quạ. Họ cứ thế mải miết chạy không dám nhìn lại vì ánh đuốc rực cùng những bước chân dồn dập phía sau. Băng rừng, vượt suối cho đến sáng, họ nhận ra mình đã ở trên đỉnh núi Mỏ Quạ. Tại đây, hai người nhìn thấy một bàn cờ đang chơi dở.

    Về xã Trung Mỹ, vẫn thường thấy những cặp vợ chồng già đèo nhau như thế này. Ảnh: An ninh Thủ đô

    Nhìn bàn cờ, họ nhận ra như có điều kỳ diệu vừa xảy ra. Hai người nắm chặt tay nhau và cùng hứa, dù có chuyện gì cũng bên nhau trọn kiếp, nếu như một trong hai phản bội sẽ gặp quả báo, tai ương và để lại một lời nhắn nhủ: Hễ đôi trai gái nào leo được lên đỉnh núi, ngồi vào bàn cờ tình yêu thì sẽ được sống bên nhau trọn đời.

    Huyền tích về bàn cờ chứng nhân tình yêu còn tồn tại một câu chuyện khác. Chuyện lưu truyền trong dân gian rằng những người dân trong vùng lần theo lối mòn trong mây mù để lên núi dạo chơi, tới gần đỉnh núi thì có lúc nghe có tiếng cười nói. Vì vậy mà nhiều người dân trong vùng khẳng định, đây là bàn cờ của ông Tơ bà Nguyệt, những người có trong điển tích và thực hiện sứ mệnh tác hợp, chứng diện của trời đất, thánh thần cho tình yêu và sự chung thủy của đôi lứa.

     Theo lời kể của cụ Phan Đức Cẩn (79 tuổi, xã Trung Mỹ), giai thoại về bàn cờ đá tình yêu hay còn gọi là phiến đá đợi chờ dù chưa được kiểm chứng cũng chẳng có tài liệu nào ghi lại nhưng, từ xa xưa đã có những cặp đôi vượt qua mọi khó khăn lên tận đỉnh núi Mỏ Quạ để cầu mong điều kỳ diệu. Và thực tế là họ bên nhau, có một tình yêu chung thủy, sắt son. Thậm chí, có những cặp đôi bị gia đình ngăn cản nhưng đã vượt qua mọi định kiến và cản trở để được bên nhau mãi mãi khi đi theo lối mòn rồi cùng ngồi vào bàn cờ đá. Có lẽ, do tình yêu, sự quyết tâm cùng một niềm tin về sự thiêng liêng đã giúp họ đến được với nhau.

    Lấp sau làn sương, mây mù bao phủ quanh năm, ngọn núi Mỏ Quạ được đồn là mang một lời nguyền cho các cặp yêu nhau.

    Vợ chồng luôn “tương kính như tân”

    Năm tháng đi qua, núi Mỏ Quạ nhiều nơi chưa từng có dấu chân người, thế nhưng cảnh đẹp như một bức tranh thủy mặc nơi đây lại chứng kiến biết bao cuộc hẹn của các cặp đôi trai gái. Họ đến với bàn cờ nhân chứng tình yêu và rồi sống hạnh phúc với nhau đến trọn đời. Qua lời kể của cụ Cẩn, chúng tôi được nghe về hạnh phúc đong đầy của gia đình cụ Phan Văn Tén (xã Trung Mỹ). Ngày trai trẻ, cụ Tén và người con gái mình yêu đã men theo con đường mòn, lên đến đỉnh núi Mỏ Quạ ngồi vào một bãi đá rộng khoảng hơn chục mét vuông như một tảng đá hoa cương bằng phẳng mà nhiều người vẫn gọi là bàn cờ tình yêu. Sau khi trở về, họ đã nên duyên và sinh được 6 người con.

    Nhiều năm chung sống, cụ Tén và vợ chưa một lần to tiếng. Dù đã già, chân tay đã yếu nhưng hai cụ vẫn dành cho nhau sự quan tâm, yêu thương nồng nàn. Đây là tấm gương cho không chỉ con cháu cụ mà cả những cặp đôi trong làng học tập, noi theo. Hai cụ đạp xe đi chơi, hóng mát mỗi buổi chiều khiến nhiều người ngưỡng mộ. Điều gì đã giúp hai cụ vẫn yêu thương nồng ấm cho đến tận tuổi này, phải chăng đó là nhờ chiếc bàn chứng nhân tình yêu và niềm tin họ dành cho nhau suốt cuộc đời.

    Tiếp lời cụ Cẩn, cụ Hữu Nguyên (80 tuổi) cho hay: “Dù mới chỉ sinh sống tại nơi đây được 40 năm, nhưng tôi luôn có niềm tin và ngưỡng mộ huyền tích này. Dẫu biết chuyện hạnh phúc vợ chồng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng niềm tin vào nhân chứng tình yêu giúp họ vững vàng hơn trên con đường bảo vệ hanh phúc gia đình. Đó là một liều thuốc tinh thần cho hạnh phúc lứa đôi. Họ vẫn luôn tin tìm cách để sống trọn vẹn với nhau, để không bao giờ phải ký vào tờ giấy ly hôn”. Núi Mỏ Quạ là nơi còn nhiều bí mật chưa được khám phá và câu chuyện “Đi qua phiến đá đợi chờ/ Dấu chân ai ướm bây giờ còn nguyên” sẽ vẫn được lưu truyền cho thế hệ mai sau.

    Anh Diệp Văn Dũng (cán bộ văn hóa xã Trung Mỹ, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cho biết: “Câu chuyện tình yêu trên đỉnh núi Mỏ Quạ được không ít người dân truyền miệng nhưng không có sách vở gì ghi lại. Chúng tôi, những thế hệ sau, vẫn luôn khâm phục và học hỏi các thệ hệ trước về sự thủy chung, sắt son. Các cặp đôi trong thôn, xã đều hướng suy nghĩ của mình về câu chuyện tình yêu đó để giữ gìn hạnh phúc gia đình và coi đó là nét đẹp văn hóa truyền thống trong vùng”.

    Mai Thu
    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số 93
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-chua-ke-ve-ban-co-da-chung-nhan-tinh-yeu-doi-lua-tren-dinh-nui-mo-qua-a327044.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan