+Aa-
    Zalo

    Chuyện chưa kể về cô gái 15 tuổi đánh bại "kình ngư" Ánh Viên trên đường bơi ếch

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngô Thị Ngọc Quỳnh (SN 2000) trở lại ngoạn mục sau 1 thời gian khi cô đánh bại kình ngư Ánh Viên trên đường bơi 50m ếch tại Giải bơi vô địch quốc gia 2015.

    (ĐSPL) - Mặc dù đã một thời gian không tham gia đội tuyển QG, lại là VĐV trẻ nhất của đoàn Việt Nam tham dự Sea Games 28, Ngô Thị Ngọc Quỳnh (SN 2000) trở lại ngoạn mục khi cô đánh bại kình ngư Ánh Viên trên đường bơi 50m ếch tại Giải bơi vô địch quốc gia 2015.

    Phải mất quãng đường hơn 50km đi từ TP Đồng Hới (Quảng Bình), qua một con đò bắc qua sông Son, chúng tôi mới đến được thôn Trằm Mé, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, nơi cô bé 15 tuổi Ngô Thị Ngọc Quỳnh sinh sống cùng gia đình.

    Trong căn nhà nhỏ, ông Ngô Thiên, bố của "kình ngư nhí" Ngọc Quỳnh vẫn còn nguyên cảm xúc vui mừng khi biết tin con mình giành được huy chương vàng tại Giải bơi vô địch quốc gia vừa qua.

    Ông Thiên chia sẻ: "Tôi cũng thường xuyên theo dõi trên tivi và nghe tin cháu được HCV, gia đình cũng mừng mà bà con trong thôn cũng vui lây. Tính của Quỳnh nó ít nói, kín đáo. Được HCV nhưng nó chỉ nói là do con may mắn thôi, chứ chị Ánh Viên giỏi hơn con nhiều”.

    Quỳnh là cô con gái út sinh ra trong gia đình nghèo có 6 anh chị em. Ba mẹ lại chủ yếu làm nghề nông nên ngay từ nhỏ, Quỳnh và anh trai đã được giao nhiệm vụ chăn vịt. Biết tính ba có phần nghiêm khắc nên cô bé lúc đó mới 6 tuổi ấy biết rằng, nếu  đưa vịt về thiếu sẽ bị ba phạt.

    Lúc lùa vịt về, lúc nào cô bé cũng chèo thúng chậm hơn anh trai nên để vịt chạy qua chỗ khác. Tức chí, Quỳnh quyết học bơi để lùa vịt về cho nhanh thay vì cứ chèo thúng phía sau. Thấy con gái quyết tâm như vậy, ông Thiên vốn là một thợ lặn giỏi nổi tiếng trong vùng đã đưa Quỳnh ra con sông trước nhà dạy vài kỹ thuật bơi cơ bản.

    Ông Ngô Thiên, bố Quỳnh chia sẻ với PV.

    Ông Thiên cũng không ngờ, mới chỉ bày cách bơi vài lần mà mấy ngày sau, con gái đã có thể bơi thuần thục. Mỗi lần theo đi lấy bắt cá ngoài sông, Quỳnh đều nhảy xuống bơi những chỗ nước sâu khiến ông Thiên có phần lo lắng vì sợ con còn nhỏ, bơi lội chưa quen sẽ rất nguy hiểm. Thế nhưng, nhiều lần can ngăn không được, ông Thiên lại thấy con bơi tiến bộ hơn và đặc biệt... đàn vịt không còn thiếu con nào nữa.

    Ông Thiên cho rằng, có lẽ nhờ có con sông trước nhà cũng như thấy ba là một thợ lặn nên Quỳnh đã tự lấy đó làm động lực cho mình quyết tâm theo đuổi bộ môn này.

    “Bé Quỳnh tính hiếu động và có phần nghịch ngợm, ngoài việc học ở trường thì con bé đều ra sông giúp ba mẹ hoặc thi bơi với bạn bè cùng trang lứa. Chính vì thế mà ngay khi còn học tiểu học năm nào nó cũng được thầy cô giáo cử đi thi Hội khỏe Phù Đổng và đều đoạt giải nhất. Cho đến năm học lớp 5 trong một lần đi thi, bé Quỳnh được thầy Hoàng Quang Minh, Trưởng bộ môn bơi lội của tỉnh Quảng Bình phát hiện và xin phép cho cháu ra thành phố để được đào tạo bài bản”, ông Thiên kể lại.

    Lần đầu tiên xa nhà, ông Ngô Thiên và bà Từ Thị Phương (mẹ Quỳnh) có phần lo lắng nhưng sợ con buồn nên không nói gì mà chờ con lựa chọn.

    Trái với lo lắng của bố mẹ, cô bé 11 tuổi ấy đồng ý đi theo thầy xuống Trung tâm huấn luyện tỉnh Quảng Bình để theo học môn bơi chuyên nghiệp. “Lúc đó không có điện thoại, lâu lâu nhớ con chúng tôi lại xuống thăm cháu thì thấy cháu vui vẻ, lạc quan nên chúng tôi lại yên tâm ra về”, ông Thiên cho biết thêm.

    Huấn luyện ở Quảng Bình được 2 năm, Quỳnh được tỉnh Quảng Bình gửi vào TP Hồ Chí Minh huấn luyện nhằm có điều kiện tốt hơn để luyện tập. Sau khi huấn luyện ở đây chưa lâu, Quỳnh bất ngờ được gọi vào Đội tuyển bơi lội Quốc gia để chuẩn bị cho việc tham dự Sea Games 28. Lúc đó, HLV Đặng Anh Tuấn đã phát hiện ra những tố chất đặc biệt của kình ngư nhí người Quảng Bình và ông quyết định trao cho cô gái này cơ hội đi Mỹ tập luyện cùng với học trò của mình là Nguyễn Thị Ánh Viên.

    Tuy nhiên, sau một năm tập luyện, Ngọc Quỳnh không có được sự bứt phá cần thiết và chưa đáp ứng được yêu cầu để tiếp tục nhận được sự đầu tư tập luyện tại nước ngoài từ nguồn ngân sách nhà nước nên phải trở về nước. Nói về 1 năm tập luyện tại Mỹ cùng Ánh Viên, Ngọc Quỳnh cho biết đã rút ra cho mình nhiều bài học quý giá.

    “Một năm tập huấn ở Mỹ đã mang lại nhiều kinh nghiệm mà em không bao giờ quên được, điều đó nằm ngoài trí tưởng tượng. Đặc biệt là em có cơ hội được tập luyện cùng thần tượng của mình là chị Ánh Viên”, Quỳnh chia sẻ.

    Sau một năm không thành công, Ngọc Quỳnh trở về thi đấu cho đội tuyển Quảng Bình trong Giải bơi vô địch quốc gia 2015. Ngay ngày đầu thi đấu, Ngô Ngọc Quỳnh đã khiến nhiều người cùng giới chuyên môn bất ngờ khi hạ gục kình ngư Ánh Viên ở nội dung 50m bơi ếch để giành chiếc huy chương vàng quý giá cho đội Quảng Bình.  

    Mặc dù, thành tích của Ngọc Quỳnh ở nội dung này là 33 giây 55, kém xa kỷ lục quốc gia đã tồn tại từ năm 2010 là 32 giây 46 nhưng cô bé Quảng Bình vẫn nhanh hơn Ánh Viên tới 0,07 giây.

    Ngô Thị Ngọc Quỳnh (ngoài cùng bên trái)  với các bạn ở Đội tuyển bơi quốc gia

    Trao đổi với báo chí, Quỳnh thừa nhận: “Em rất vui với kết quả này nhưng dường như nó chỉ là do may mắn nhiều hơn. Đúng là giấc mơ giữa ban ngày mà em chưa từng dám nghĩ tới nghĩ đến”.

    Còn ông Thiên thì cho rằng: “Cháu Quỳnh vẫn còn trẻ và vẫn còn nhiều thứ phía trước để phấn đấu, thành tích hôm nay chỉ là điểm tựa để mình cố gắng hơn nữa thôi.Tôi vẫn thường khuyên cháu như vậy. Gia đình tôi vẫn thường trăn trở và khuyên con nên phấn đấu khi vẫn còn trẻ, bởi thể thao chỉ được một thời gian ngắn thôi, hãy phấn đấu cho cả sau này khi không còn đủ sức khỏe nữa”.

    Câu chuyện của cô bé Quỳnh ngày nào giờ đã nổi danh khắp cả nước trở thành một động lực lớn lao cho nhiều đứa trẻ nghèo lớn lên bên bờ sông Son.

    Con sông Son trước nhà, nơi bắt đầu niềm đam mê bơi lội của Quỳnh.

    Chị Nguyễn Thị Minh, hàng xóm của Quỳnh thì rất đỗi tự hào khi nhìn thấy cô bé học giỏi, tinh nghịch ngày nào giờ đã trưởng thành và đứng lên bục vinh quang của tỉnh nhà. Chị cho biết: “Từ khi biết Quỳnh thành công như vậy, trong thôn ai cũng mừng, đặc biệt nhà tôi có 3 đứa con nhưng giờ đứa nào cũng muốn học bơi giỏi để được như chị Quỳnh”.

    Ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng thôn Trằm Mé “khoe” rằng: “Người dân Trằm Mé rất tự hào vì trong thôn có cháu Quỳnh đạt được thành tích cao ở giải bơi lội toàn quốc vừa rồi. Chúng tôi xem đây là tấm gương tốt để cho các cháu trong thôn noi theo. Biết cháu Quỳnh đạt được thành công lớn nên nhiều cháu cũng cố gắng phấn đấu để trở thành vận động viên bơi lội giỏi”.

    Chưa tròn 15 tuổi, ngoài tấm huy chương vàng cho đường bơi 50m ếch vừa qua, Ngọc Quỳnh còn được tặng giấy khen của Hội thể thao dưới nước Việt Nam vì đã có thành tích thi đấu xuất sắc giành huy chương tại Giải vô địch bơi lội các nhóm tuổi Đông Nam Á lần thứ 38 tổ chức tại Singapore năm 2014. Đồng thời, cô bé còn được UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình nhiều lần tặng Bằng khen, Giấy khen…

    Thành tích mà Ngô Thị Ngọc Quỳnh đạt được.

    Mặc dù, chừng ấy thành tích là chưa nhiều nhưng đó cũng là mơ ước của rất nhiều người. Và như Quỳnh đã chia sẻ, với em, những gì đạt được chỉ là may mắn. Cô gái ấy luôn tự nhắc mình phải cố gắng nhiều hơn và sẽ không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng…

    XUÂN HƯƠNG

    [mecloud]b8m1uFrzVn[/mecloud]

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-chua-ke-ve-co-gai-15-tuoi-danh-bai-kinh-ngu-anh-vien-tren-duong-boi-ech-a116251.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.