+Aa-
    Zalo

    Chuyện chưa kể về cụ bà 84 tuổi 2 năm đạp xe lên xã xin thoát nghèo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai năm liên tục, cụ Đỗ Thị Mơ đạp xe lên xã xin thoát nghèo, ủng hộ những đồng tiền mình dành dụm được từ bán gà, vịt, rau, củ cho chiến dịch phòng chống Covid-19...

    Hai năm liên tục đạp xe lên xã xin thoát nghèo, ủng hộ những đồng tiền mình dành dụm được từ bán gà, vịt, rau, củ cho chiến dịch phòng chống Covid-19... cụ Đỗ Thị Mơ đã truyền cảm hứng tới hàng triệu con tim người Việt.

    Cụ Đỗ Thị Mỡ (đứng giữa) tham quan các bức tranh được trưng bày phía ngoài hội trường nơi diễn ra Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hóa lần thứ X (2020- 2025).

    Tuổi cao, gương sáng

    Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm 2020, nhóm PV tạp chí ĐS&PL tìm tới nhà cụ Đỗ Thị Mơ trú tại Lương Thiện (xã Lương Sơn, Thường Xuân, Thanh Hóa). Dù tuổi đã cao, nhưng cụ Mơ rất minh mẫn, trên môi luôn nở nụ cười phúc hậu.

     Trước đó, vào tháng 9/2019, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip ghi lại cảnh một cụ bà tuổi đã cao, dáng người nhỏ bé, nhưng còn nhanh nhẹn, đạp xe thoăn thoắt lên xã xin thoát nghèo. Đây không phải là lần đầu tiên, mà liên tục trong 2 năm (2018 - 2019) cụ đã nhiều lần “cưỡi” xe đạp lên xã đề đạt nguyện vọng được thoát nghèo. Clip trên đã thu hút được sự quan tâm, khâm phục của hàng triệu người trên cả nước. Danh tính cụ bà nhanh chóng được xác định là cụ Đỗ Thị Mơ.

    Tiếp đó, tháng 4/2020, khi dịch Covid – 19 bùng phát trong cả nước, thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cụ Mơ tiếp tục đạp xe lên UBND xã Lương Sơn xin ủng hộ 2 triệu đồng để Nhà nước phòng chống Covid-19. Đây là số tiền do cụ Mơ dành dụm được từ việc bán gà, vịt, rau, quả trong vườn nhà và tiền con cháu cho cụ ăn quà vặt. Điều đáng nói, cụ Mơ hiện sống một mình, hoàn cảnh kinh tế của cụ chỉ đủ ăn chứ không phải giàu có.

    Với những hành động cao đẹp đó, năm 2019, cụ Đỗ Thị Mơ được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen về việc nêu cao tấm gương “Tuổi cao, gương sáng”. Tiếp đó, hình ảnh cụ xuất hiện trên sóng truyền hình trực tiếp của đài Truyền hình Việt Nam trong chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai lại phía sau” đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người dân cả nước. Mới đây nhất, cụ là một trong những điển hình tiên tiến được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao tặng bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020.

    Từng tải gạo phục vụ chiến trường Điện Biên Phủ

    Cụ Đỗ Thị Mơ kể: “Lúc lên trên này khai hoang theo lời kêu gọi của chính quyền, tôi mới có 23 tuổi. Lúc đó, tôi đã có 3 người con, trong đó 2 con đẻ và một người là con nuôi, đều còn chưa đến tuổi đi học. Ban đầu khi chúng tôi lên đây, xóm này chỉ có 6 hộ dân, bốn bề cây cối rậm rạp, um tùm, hoang sơ.

    Xuất thân từ người làm thương nghiệp chuyển sang làm nông nghiệp, tôi phải xác định được mục tiêu làm nông nghiệp là phải làm những gì. Vì vậy tôi hạ quyết tâm biến mình thành một người nông dân. Tôi đào gốc bốc rễ, đặt mục tiêu làm mọi cách biến khu rừng thành đồng ruộng, chặn khe suối làm ao... Cuối cùng đất hoang cũng thành được ruộng canh tác như bây giờ”.

    Đến nay, cụ Mơ đã được chính quyền “châm chước” cho thoát nghèo. Những người con của cụ đều đã có cuộc sống ổn định, phần lớn đều sinh sống gần mẹ. Các con cháu của cụ vẫn thường xuyên qua chơi và mua sắm cho cụ những vật dụng thiết yếu. Cụ cho biết, cứ mỗi khi Tết đến, con cháu trong nhà đều tề tựu về với bà, với mẹ rất đông vui. Chúng dâng lên bàn thờ tổ tiên những gói bánh, kẹo, đồ lễ với tấm lòng thành kính. “Việc sắm sửa ngày Tết đối với tôi cũng chỉ đơn giản là mâm cơm, bánh kẹo, hương nến để cúng lên tổ tiên. Tôi ở một mình không phải cầu kỳ gì nhiều, tôi vẫn tự lo được cuộc sống, khi còn sức khỏe thì không muốn làm phiền tới con cháu. Có tiền tôi lại sẽ để dành và sẵn sàng ủng hộ giúp đỡ nếu có ai khó khăn”, cụ bà U90 vui vẻ nói.

    Cụ Đỗ Thị Mơ chia sẻ lý do 2 năm liền đạp xe lên xã xin thoát nghèo: “Tôi vẫn còn khỏe, vẫn tự tay làm việc, kiếm tiền được. Trong khi đó, xem ti vi, nghe tin tức thấy còn nhiều người khổ cực hơn tôi nhiều. Vì vậy tôi xin ra khỏi diện nghèo để Nhà nước dành tiền đó cho những người còn khó khăn hơn tôi”.

    Cụ Mơ kể, trước đây có thời gian cụ tham gia thanh niên xung phong đi tải gạo cho chiến trường Điện Biên Phủ nên chiếc xe đạp đã gắn bó với cụ từ đó tới nay. Dù tuổi đã cao, nhưng cụ vẫn “làm chủ” được chiếc xe đạp, mỗi khi đạp xe ra đường thì thấy mình như trẻ lại.

    Anh Lê Thế Lâm (cháu nội cụ Mơ) cho biết: “Khi biết tin bà nội quyên tiền ủng hộ và xin ra khỏi diện hộ nghèo thì mọi người trong gia đình ai cũng ủng hộ. Cả nhà rất tự hào về bà, đồng thời luôn cố gắng phấn đấu thực hiện theo tấm gương của bà”.

    Cụ Mơ là tấm gương sáng đáng để mọi người dân noi theo. Năm 2018, nhiều lần cụ đạp xe xuống xã xin ra khoi diện hộ nghèo. Nhưng khi xét các tiêu chí thì gia đình cụ Mơ vẫn chưa đạt được. Mãi tới cuối năm 2019, khi cụ Mơ vẫn nhất quyết xin thoát nghèo, lúc này chính quyền các cấp đã xem xét và quyết định cho cụ theo nguyện vọng. Chính quyền địa phương lấy hình mẫu của cụ là tấm gương nêu cao tinh thần yêu nước để tuyên truyền cho người dân”.

    Ông Lương Xuân Thiêm – Chủ tịch UBND xã Lương Sơn

    Xuân Chinh- Việt Phương

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống& Pháp luật số Thứ 3 (19)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-chua-ke-ve-cu-ba-84-tuoi-2-nam-dap-xe-len-xa-xin-thoat-ngheo-a355115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan