+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia AI: ChatGPT đang thay đổi nền giáo dục

    • DSPL
    ĐS&PL Các chuyên gia cho biết các chatbot trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đang thay đổi cách dạy và học của sinh viên.

    Doris Wessels, một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (AI) làm việc tại Đại học Khoa học Ứng dụng Kiel (Đức), cho biết bà đã rất ngạc nhiên khi đăng nhập vào ứng dụng ChatGPT lần đầu tiên.

    Được biết, ChatGPT, một chatbot hỗ trợ AI, đã được công ty OpenAI ra mắt công chúng vào ngày 30/11/2022. Ai cũng có thể tương tác với ChatGPT thông qua internet. Bạn nhập câu hỏi hoặc lệnh và ChatGPT sẽ trả lời (hầu hết mọi thứ). Trong vòng năm ngày kể từ khi phát hành, 1 triệu người đã đăng ký sử dụng ứng dụng này. Tính đến tháng 2/2023, lượt người dùng ChatGPT thậm chí đã cán mốc 100 triệu người.

    openai chatgtp
    OpenAI là công ty đứng sau chatbot ChatGPT. Ảnh minh họa. 

    Đáng chú ý, ChatGPT có khả năng giải thích, lập trình và tranh luận hiệu quả như một người bình thường. Điều này khiến bà Wessels choáng ngợp. 

    Chuyên gia AI chia sẻ: "Nó giống như tôi đang bước vào một thế giới khác".

    Mike Sharples, giáo sư danh dự tại Đại học Mở ở Vương quốc Anh, đã chứng kiến một vài "bước đột phá lớn" như vậy trong suốt 40 năm sự nghiệp của mình trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - bao gồm một ứng dụng tiền thân của ChatGPT có tên là GPT-3.

    Theo đó, ông Sharples cảnh báo rằng "GPT đang dân chủ hóa đạo văn." Một số sinh viên đã cởi mở về việc sử dụng công nghệ để giúp họ viết các bài luận bằng ngôn ngữ học thuật hoàn hảo. Tuy nhiên, đã có một số ví dụ cho thấy phản hồi của ChatGPT có thể không chính xác trên thực tế.

    ChatGPT có phải là mối đe dọa đối với giáo dục đại học?

    ChatGPT có thể được sử dụng để viết các bài nghiên cứu. Ông Sharples cho biết ông từng yêu cầu AI tạo ra một bài báo khoa học. Theo đó, ông nhận định bài viết "có thể vượt qua bài đánh giá học thuật đầu tiên".

    Điều này khiến bà Wessels lo lắng. Bà cho rằng các trường đại học có nguy cơ bị bỏ lại phía sau khi các ứng dụng trí tuệ nhân tạo như vậy xuất hiện. Một mặt, ngành công nghiệp phần mềm đang phát triển các hệ thống AI sẽ ngày càng mạnh mẽ. Mặt khác, có những sinh viên đang học cách sử dụng AI trong giáo dục nhanh hơn so với học việc học với giáo viên. 

    Sinh viên thường tìm hiểu về công nghệ AI mới một cách nhanh chóng trong thời gian thực thông qua phương tiện truyền thông xã hội và do cảm giác muốn thử các phương pháp mới. Trong khi đó, một số nhà học thuật và giáo sư có thể tiếp thu chậm hơn hoặc cố định theo cách của họ.

    chatgpt2
    Nhiều chuyên gia lo ngại về sự phụ thuộc của sinh viên vào ChatGPT. Ảnh: CNN 

    Bà Wessels cảnh báo về một "kịch bản tồi tệ có thể xảy ra", trong đó các giáo sư có thể nghĩ rằng họ đã hoàn thành xuất sắc công việc giảng dạy nếu tất cả sinh viên của họ nộp bài tập mà không có lỗi, trong khi trên thực tế, đó là sản phẩm do ChatGPT hoặc một hệ thống tương tự tạo ra.

    Tuy nhiên, hiện vẫn còn quá ít dữ liệu để đánh giá điều này. Debarka Sengupta, một chuyên gia về AI ở New Delhi (Ấn Độ), cũng có những lo ngại tương tự. Ông cho biết: "Mọi người ở Ấn Độ đều biết về ChatGPT". 

    ÔNg Sengupta lo lắng rằng các tiêu chuẩn học tập có thể bị ảnh hưởng nếu sinh viên bắt đầu phụ thuộc vào công nghệ. Theo ông, nếu họ ngừng học cách tự viết luận và sử dụng ChatGPT, họ có thể trở nên "cực kỳ kém cỏi và bị phụ thuộc". 

    Nhưng vẫn còn quá ít dữ liệu để chứng minh cho những lo ngại đó khi ChatGPT chỉ mới ra mắt được hơn 2 tháng.

    Ông Sengupta cho biết "đạo văn và gian lận luôn tồn tại" dù không có sự phát triển của công nghệ và không nên đánh giá thấp động lực học tập của học sinh.

    Trong khi đó, ông Sharples nói thêm: "Sinh viên đến trường đại học để học chứ không phải để gian lận".

    AI có thể hỗ trợ sinh viên thế nào?

    Bernadette Mathew, một trong những sinh viên của ông Sengupta, cho biết cô đang nghiên cứu về sự phát triển của ung thư để lấy bằng tiến sĩ sinh học.

    Các thí nghiệm cuaR Mathew tạo ra một lượng lớn dữ liệu cần được phân tích nhưng không thể thực hiện bằng tay. Vì vậy, cô ấy đã học cách viết mã, việc này giúp cô ấy sử dụng máy tính để tự động hóa và tăng tốc quá trình phân tích dữ liệu. Dù vậy, việc học viết mã khiến cô ấy phải vật lộn để theo kịp nghiên cứu của mình.

    Khi biết về những khó khăn của Mathew, ông Sengupta và giới thiệu ChatGPT cho cô dùng thử và Mathew thừa nhận đây là một sự trợ giúp lớn.

    Chatbot giải thích những gì cô ấy không hiểu về mã hóa, nó tìm ra lỗi trong quá trình mã hóa của chính cô ấy và đôi khi Mathew dựa vào ChatGPT để viết mã. 

    chatgpt1
    ChatGPT cũng có thể hỗ trợ các sinh viên, nhà nghiên cứu. Ảnh: CNN 

    Mathew cho biết ứng dụng này hoạt động trong "99%" thời gian.Cô nhận định phần tốt nhất là ChatGPT không chỉ làm công việc của cô ấy mà còn giúp cô ấy hiểu về mã hóa. Đồng thời, Mathew cho biết AI khiến cô ấy cảm thấy "được trao quyền" để làm việc độc lập.

    "Trò chuyện với ChatGPT giống như trò chuyện với người thật", Mathew nói thêm. "Nếu tôi biết điều này sớm hơn, tôi có thể tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian và công sức."

    Mathew cho biết những chatbot này sẽ tạo ra một cuộc "cách mạng" với công việc của các nhà sinh học thực nghiệm, cho phép các nhà nghiên cứu tập trung vào nghiên cứu của họ thay vì phải học cách viết mã.

    Ngoài ra, bà Wessels cho biết ChatGPT cũng có thể giúp sinh viên ở các khu vực khác. Ví dụ, chatbot này có thể gợi ý sinh vieenc những từ khó đầu tiên hoặc đoạn đầu tiên của một bài luận để giúp họ vượt qua "nỗi sợ hãi trước trang giấy trắng".

    Trí tuệ nhân tạo không toàn diện

    ChatGPT không hiểu các bài tiểu luận mà nó viết, có nghĩa là nó không hiểu ý nghĩa của ngôn ngữ. Giống như một con vẹt trong văn phòng của giáo sư lắng nghe các cuộc trò chuyện và "nhại lại chúng", một chatbot AI chỉ xử lý và trình bày ngôn ngữ cũng như dữ kiện mà nó đã được cung cấp. Bởi vậy, điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề. 

    Có những ví dụ về văn bản ChatGPT trong đó sử dụng các ngôn từ như một chuyên gia nhưng thực tế lại không chính xác. 

    Vì vậy, cũng như các công nghệ AI khác, con người vẫn sẽ phải xem xét và sửa các văn bản do AI tạo ra. Việc chỉnh sửa đó thường phức tạp và đòi hỏi kiến thức thực sự về một chủ đề.

    Theo các chuyên gia, công nghệ này sẽ không biến mất. Họ nói rằng việc thích ứng với ChatGPT sẽ là một thách thức đối với giáo dụng nhưng nó cũng có thể là cơ hội để các trường đại học cải thiện quá trình giảng dạy. 

    Minh Hạnh (Theo DW) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-ai-chatgpt-dang-thay-doi-nen-giao-duc-a564933.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan