+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia bóng đá Việt: Miura là nguyên nhân chính khiến U23 Việt Nam thất bại

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Các HLV, nhà báo, bình luận viên đã đồng loạt lên tiếng sau thất bại của U23 Việt Nam. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng HLV Miura là người phải chịu trách nhiệm

    (ĐSPL) - Các HLV, nhà báo, bình luận viên đã đồng loạt lên tiếng sau thất bại của U23 Việt Nam. Và hầu hết các ý kiến này đều cho rằng HLV Miura là người phải chịu trách nhiệm cho thất bại của đội tuyển.

    Nhà báo Hồng Ngọc nhận xét thâm thúy: “U23 Việt Nam là đội bóng đặc biệt. Hàng tiền vệ chỉ có chức năng cản phá, trong khi nhiệm vụ kiến tạo lại thuộc về các hậu vệ”. Mô tả này ám chỉ việc các hậu vệ của U23 Việt Nam vẫn sử dụng quá nhiều những đường chuyền dài lên tuyến trên và dễ dàng bị hàng phòng ngự đối phương cản phá. Đây là ý kiến được nhắc đi nhắc lại từ đầu giải khi hàng tiền vệ của HLV Miura chưa bao giờ cho thấy khả năng kiểm soát khu trung tuyến bằng những pha phối hợp.
    Chuyên gia Phan Anh Tú đánh giá: “U23 Myanmar không có gì nổi trội hơn chúng ta. U23 Việt Nam rõ ràng mạnh hơn họ nhưng mắc phải sai lầm lớn nhất là không kiên định với cách nhập cuộc của mình”.
    Theo ông Tú, HLV Miura đã sai lầm khi tung Phi Sơn vào thay Duy Mạnh. Việc thay người này đã phá vỡ một kết cấu vận hành khá trơn tru trong hiệp 1 bởi cặp Huy Hùng - Duy Mạnh ở giữa sân, U23 Việt Nam vẫn đảm bảo sự cân bằng giữa công và thủ.
    “Một số tình huống bỏ lỡ của Hồng Quân không phải vấn đề quan trọng. Với thế trận vẫn đang áp đảo như thế, chỉnh lại thước ngắm để có bàn gỡ hoàn toàn nằm trong khả năng của chúng ta. Nhưng khi mất đi một tiền vệ phòng ngự, khả năng đánh chặn và bao quát trận đấu từ tuyến 2 của U23 Việt Nam đã bị suy giảm đáng kể. Điều này đã gián tiếp giúp U23 Myanmar có bàn thắng ấn định tỷ số”, chuyên gia Phan Anh Tú phân tích.

    Miura đã có quá nhiều sai lầm ở giải lần này.

    HLV Lê Thuỵ Hải lần này không chỉ trích Miura gay gắt. Thay vào đó, ông chỉ nhẹ nhàng phân tích: “HLV Miura thì vẫn sẽ có nhiều người khen, rằng không cần phải huấn luyện một chiến thuật nhất định, không cần xây dựng lối chơi hoàn chỉnh. Ông ấy có từng ấy “thực phẩm” thì tùy từng trận xem sao để thắng, không cần thành một món nhất định.
    Đó có thể là phương pháp của Miura nhưng quan điểm của tôi thì không đồng ý. Tôi thích những con người cụ thể, những “món ăn cơ bản” làm cái sườn rồi sau đó lúc nào cần thì lắp ráp đầy đủ và các em phải nhuần nhuyễn để thật hiểu và tin nhau.
    Nói về trường hợp Mạc Hồng Quân bỗng nhiên thi đấu tệ, ông Hải “lơ” cho rằng một phần là do đã bị nghỉ đứt quãng trận đấu với Thái Lan. “Quan điểm của các HLV thì cầu thủ cần phải chơi thường xuyên và liên tục, giữ ổn định về tâm lý và trạng thái. Điều chỉnh thể lực cần nhìn vào thể trạng và trạng thái cụ thể để điều chỉnh. Có thể chơi 30 phút, đội thắng thì thay ra. Hoặc dự bị, đội thắng thì cho vào 30 phút cuối, luôn cho vận động chứ không thể nghỉ hẳn. 
    Đó là quan điểm chung của các HLV chứ không phải riêng tôi. Còn HLV Miura làm thế có thể là do quan điểm. Nếu nói rất khó, lại bảo mình chê trách. Nhưng tất cả mọi thứ phải từ chậm đến nhanh, dễ đến khó chứ không thể biến đổi nhanh liên tục, đột biến cũng không được, quan điểm của tôi là vậy. 
    “Còn HLV Miura đáng lẽ phải hơn các ông gần đây. Như ông Calisto hay Riedl thì đã vào Chung kết rồi nhưng ông này chưa được nên hơi tiếc”, ông Hải chốt lại.
    [mecloud]VA2Mxq4GV2[/mecloud]
    BLV Quang Huy thẳng thắn bày tỏ: "Trận thua này xem rất tức. Myanmar rõ ràng yếu hơn chúng ta về trình độ, không có cá nhân nào quá nổi bật. Vậy mà chúng ta lại không thắng được. Nguyên nhân theo tôi có thể chỉ ra ngay là do nghèo nàn đấu pháp, miếng bài tấn công. Đội hình thì bị xoay tua nhiều, dẫn tới mất nhạy cảm vị trí, độ nhuần nhuyễn khi phối hợp. 
    Nếu có thể thì ông Miura nên bổ sung thêm Văn Toàn vào sân để các miếng đánh tấn công trở nên đa dạng hơn. Bởi lẽ, U23 Myanmar dường như đã bắt bài được hết những vị trí nguy hiểm nhất. Ví dụ như họ đã quá hiểu cách đá Công Phượng, bắt chết cầu thủ này hoàn toàn". 
    "Tóm lại, sau thất bại này, HLV Miura và Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần ngồi lại, rút kinh nghiệm, để có được định hướng rõ ràng cho lối chơi của các Đội tuyển. Cả chuyện tại sao ông Miura lại phải xoay tua cầu thủ xoành xoạch nữa", BLV kỳ cựu kết thúc. 
    HLV Trần Minh Chiến cho rằng sai lầm về đấu pháp và con người của HLV Miura là nguyên nhân chính khiến U23 Việt Nam thất bại. Theo HLV này, trong trận gặp U23 Myanmar khi HLV Miura buộc học trò phải sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến trong khi sở trường của cầu thủ Việt Nam là những những pha bật tường nhỏ, phối hợp nhanh bằng bóng sệt.
    Về sắp xếp vị trí cầu thủ trên sân, HLV Trần Minh Chiến thắc mắc: “Tại sao Hồng Quân - tiền đạo to cao, có khả năng tì đè, càn lướt tốt - thay vì phải chơi cắm trong vòng cấm địa lại luôn dạt hẳn ra hai biên? Bóng được dồn cho tiền đạo này quá nhiều nhưng anh xử lý không tốt khi chơi bám biên ngược sở trường. Cách chơi này buộc Công Phượng phải bó vào trước vòng cấm địa để làm thay việc của Hồng Quân. Điều đáng nói là Công Phượng không phải mẫu cầu thủ như Hồng Quân, cộng với việc bị xếp đá như vậy chẳng khác nào “cua gãy càng”.
    Thêm vào đó, lối chơi tấn công biên quá nhiều, rất thiếu biến hóa, cùng với việc Công Phượng được chỉ đạo phải hiện diện trước vòng cấm địa làm cho hai tiền vệ trung tâm không thể dâng cao để bắn phá hay chia lửa khi tấn công.
    Giá như Hồng Quân vẫn được bố trí chơi tiền đạo cắm, vừa càn lướt vừa làm tường bật bóng ngược lại cho đồng đội như các trận trước thì tính hiệu quả sẽ cao hơn. Minh họa cho nhận định này là pha bật tường đẹp giữa Huy Toàn - Hồng Quân - Công Phượng và tiếp đó là Huy Toàn gỡ hòa 1-1 (phút 71).
    “Một khi phải từ bỏ lối chơi sở trường, chuyển sang miếng chiến thuật mới chưa nhuần nhuyễn thì sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Cái sai đầu tiên là có quá nhiều đường chuyền trật địa chỉ, theo thống kê của tôi là 13 lần. Trong một trận cầu mang ý nghĩa quan trọng, sai lầm cứ lặp đi lặp lại mãi chẳng khác nào chúng ta tự “trói chân” mình”, Trần Minh Chiến khẳng định.
    Cũng theo cựu cầu thủ ĐTQG này, việc Ngọc Hải không cần thiết phải dùng cả thân người cản phá thô thiển dẫn đến quả đá phạt trực tiếp rồi penalty là sai lầm hệ thống của cầu thủ này và cả hàng thủ U23 Việt Nam từ đầu giải.
    VIỆT KHANG (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-bong-da-viet-miura-la-nguyen-nhan-chinh-khien-u23-viet-nam-that-bai-a98360.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.