+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia chỉ ra nguyên nhân khiến Tây Nguyên, Nam Bộ xuất hiện mưa lớn

    (ĐS&PL) - Nguyên nhân khiến 2 khu vực ở nước ta có lượng mưa lớn trong tháng 7, là do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới ở phía bắc hoạt động mạnh, kết hợp với gió mùa tây nam, gây ra mưa lớn.

    Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 7, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có tổng lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 50 - 100%, có nơi trên 100%.

    Đáng chú ý, một số nơi đã quan trắc được giá trị lượng mưa ngày và tổng lượng mưa tháng vượt giá trị lịch sử so với cùng thời kỳ tháng 7 đến hàng vài chục năm.

    Cụ thể, ngày 29/7, Trạm khí tượng Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đo được lượng mưa đạt 178,1 mm, vượt giá trị lịch sử 170,8 mm năm 1966. Trạm khí tượng TP.Cần Thơ đo được lượng mưa 113,8 mm, vượt giá trị lịch sử 109,7 mm năm 2003. Trạm khí tượng Vị Thanh (Hậu Giang) đo được lượng mưa 204,8 mm, vượt giá trị lịch sử 139,2 mm năm 2022. Trạm khí tượng Rạch Giá (Kiên Giang) đo được lượng mưa 229,8 mm, vượt giá trị lịch sử 220,3 mm năm 1991.

    Ngoài ra, trong 5 ngày cuối tháng 7, thiên tai ở Tây Nguyên, Nam Bộ khiến 7 người chết, 22 người bị thương bởi các hiện tượng như sét, giông, lốc, sạt lở đất và hàng nghìn ngôi nhà bị hư hỏng, ngập.

    h1 1690717165006965734682
    Mưa lũ gây sạt lở nhiều khu vực trên cả nước (Ảnh minh hoạ)

    Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia), cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ảnh hưởng của của dải hội tụ nhiệt đới ở phía bắc trong thời kỳ tháng 7 hoạt động mạnh, ngoài ra kết hợp với gió mùa Tây nam có cường độ mạnh nên gây ra nhiều mưa ở các khu vực phía Nam nước ta. Với sự nóng lên toàn cầu làm cho sự bốc hơi nước vào khí quyển nhiều hơn, đối lưu mạnh hơn là nguyên nhân ngày càng xuất hiện lượng mưa lớn cực đoan.

    “Nguyên nhân gián tiếp do tác động của hiện tượng El nino, tuy nhiên hiện tượng này ở quy mô lớn và tác động đến nước ta thường trễ 2-3 tháng. Như vậy có thể hiểu rằng El nino không giống như hiện tượng thời tiết tác động ngay được mà là hiện tượng quy mô lớn tác động lâu dài trong nhiều tháng.

    Trong điều kiện El Nino thường gây thiếu hụt lượng mưa trong hầu hết các vùng trong cả nước, phổ biến từ 25 đến 50% (rõ rệt nhất là Bắc Trung Bộ). Đáng chú ý là, một số đợt El Nino đã cho những kỷ lục về lượng mưa lớn nhất trong 24h và số tháng liên tục hụt mưa ở một số nơi, cho thấy El Nino làm tăng tính biến động của mưa ở Việt Nam”, ông Tuấn cho biết thêm.

    Dự đóan tình hình thời tiết ở các “điểm nóng” hiện nay như Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết cho biết trong tháng 8/2023, dự báo Gió mùa Tây Nam ở phía Nam nhiều khả năng gây ra nhiều ngày có mưa rào và dông ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, cục bộ có ngày xuất hiện mưa dông mạnh kèm mưa lớn, mưa tập trung nhiều vào thời điểm chiều tối.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-chi-ra-nguyen-nhan-khien-tay-nguyen-nam-bo-xuat-hien-mua-lon-a585502.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan