+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia chia sẻ chế độ ăn uống trước khi làm IVF dành cho người chồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo các bác sĩ chuyên khoa, nam giới xây dựng chế độ ăn uống trước khi làm IVF tốt có thể giúp tăng tỉ lệ thành công khi làm IVF đến 40%.

    Theo các bác sĩ chuyên khoa, nam giới xây dựng chế độ ăn uống trước khi làm IVF tốt có thể giúp tăng tỉ lệ thành công khi làm IVF đến 40%. Sau đây là các dưỡng chất, thực phẩm cần thiết bổ sung dành cho người chồng trước khi làm thụ tinh ống nghiệm được các bác sĩ chia sẻ.

    Bổ sung dưỡng chất, đảm bảo chất lượng tinh trùng giúp tỷ lệ IVF thành công cao

    Tại sao người chồng cần xây dựng chế độ ăn uống tốt?

    Bên cạnh trứng và niêm mạc của người vợ, tinh trùng của người chồng là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến khả năng thành công của quá trình IVF. Tinh binh có chất lượng tốt sẽ giúp quá trình thụ tinh diễn ra dễ dàng, phôi thai khỏe mạnh.

    Theo khảo sát của Bộ y tế, tỷ lệ đàn ông bị tinh trùng yếu, ít và dị dạng tại Việt Nam chiếm đến gần 50% và ngày càng có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân đến từ các thói quen thường ngày như sử dụng các chất kích thích, thức khuya, ô nhiễm, tiếp xúc với các thiết bị điện tử và môi trường có nhiệt độ cao. Nếu tiến hành IVF với chất lượng tinh trùng kém như vậy sẽ dẫn đến các hệ lụy như phôi thai yếu, có nguy cơ mắc các dị tật.

    Theo các nghiên cứu trên thế giới cho thấy để bảo vệ được tinh trùng khỏi các tác nhân trên, nam giới cần bổ sung các dưỡng chất thiết yếu nhằm bảo vệ ADN nguyên bản (ví dụ như Lycopene, kẽm, selenium), bảo vệ màng tế bào ( như Selenium và kẽ) và chống lại các gốc ô xy hóa là tác nhân gây ra dị dạng tinh trùng ( như Vitamin C, vitamin E, lycopene, L-arginine, N-Carnitine). Các dưỡng chất này đều có thể tìm thấy từ tự nhiên.

    Để tăng khả năng IVF thành công, người chồng cần tìm giải pháp tăng chất lượng tinh trùng

    Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý là vòng đời của tinh trùng thông thường là 75 ngày. Bạn cần phải kiên trì áp dụng chế độ dinh dưỡng một cách nghiêm ngặt trong tối thiểu 3 tháng mới có thể thấy được hiệu quả. 

    5 dưỡng chất “vàng” cần có trong chế độ ăn uống trước khi làm IVF dành cho người chồng

    Vitamin C

    Vitamin C có tác dụng rất tốt trong việc chống oxy hóa. Những tế bào trong cơ thể rất dễ bị tổn thương và thoái hóa bởi tuổi tác và những gốc tự do tiềm ẩn. Đây chính là nguyên nhân khiến tinh trùng gặp phải các vấn đề như yếu, loãng, đặc hoặc những triệu chứng bất thường khác.

    Vitamin C ngăn chặn stress oxy hóa, do đó tăng cường chất lượng tinh trùng

    Một lưu ý quan trọng là bạn nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm tươi. Vitamin C lại khá dễ tìm trong những thực phẩm như cam, dâu tây, ớt chuông.

    Vitamin E

    Vitamin E có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào mầm tinh

    Với người chồng, vitamin e có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào mầm tinh và hỗ trợ cải thiện số lượng tinh trùng. Để bổ sung đủ lượng vitamin E mỗi ngày, các bạn có thể bổ sung qua các loại dầu hạt ( dầu hướng dương, dầu hạt mè, hạnh nhân, v.v …), tôm, bạch tuộc, bơ, xoài, bông cải xanh.

    Kẽm

    Kẽm hỗ trợ cải thiện số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng

    Bổ sung thực phẩm giàu kẽm không chỉ cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới mà còn cải thiện chất lượng, số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng. Hàu, thịt gà, ngũ cốc, nho, cải xoăn, cam, kiwi, hành là những thực phẩm có rất nhiều kẽm mà còn dễ tìm và chế biến.

    L-Carnitine Fumarate

    Theo một nghiên cứu, một nhóm người đàn ông 60 tuổi có bất thường về tinh trùng được bổ sung L-Carnitine Fumarate, nhóm khác được dùng giả dược. Kết quả là nhóm bổ sung L-Carnitine Fumarate tinh trùng có sự cải thiện đáng kể. 

    L-Carnitine Fumarate Duy trì sự sống và khả năng vận động của tinh trùng

    Như vậy có thể thấy dưỡng chất này có tác dụng cải thiện chất lượng tinh trùng. Các bạn có thể bổ sung qua các loại thực phẩm như thịt bò, thịt lợn, cá, thịt gà, sữa.

    Lycopene

    Từ rất sớm, các nhà khoa học đã phát hiện ra hoạt chất Lycopene tập trung nhiều trong tinh hoàn chính là nhân tố tiên quyết giúp chữa tinh trùng yếu.

    Trong 1 nghiên cứu tiêu biểu được đăng tải trên Tạp chí International Urology & Nephrology, sau 3 tháng bổ sung Lycopene, các đối tượng nam giới tham gia nghiên cứu đã cải thiện - Tăng 66% số lượng tinh trùng. Tăng 53% khả năng vận động tinh trùng. Giảm 46% tinh trùng dị dạng. Có đến 43% nam giới cải thiện cả 3 chỉ số.

    Lycopene Giúp bảo vệ tinh trùng khỏi tác động của các gốc tự do, ROS và cải thiện chất lượng tinh trùng, cải thiện số lượng tinh trùng và khả năng sống sót 

    Cà chua là thực phẩm giàu Lycopene mà phái mạnh có thể bổ sung trong các bữa ăn hàng ngày. 

    Tuy các thành phần dưỡng chất trên đều có thể tìm thấy trong tự nhiên nhưng lượng bổ sung hàng ngày khi tiêu thụ chúng là không đủ, để cải thiện chất lượng tinh trùng một cách nhanh chóng. Bạn có thể bổ sung một liều lượng phù hợp bằng cách sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Có rất nhiều sản phẩm có các dưỡng chất trên đang được bày bán trên thị trường. Tuy nhiên, các bạn nên lựa chọn các sản phẩm có quy trình sản xuất nghiêm ngặt, được chứng minh có hiệu quả từ các nghiên cứu lớn và được phòng khám, nhà thuốc tin tưởng. Tiêu biểu như TPBVSK SpermQ


    Bên cạnh người chồng, người vợ cũng cần bổ sung các dưỡng chất thiết như Vitamin E, Acid folic, Myo-inositol, kẽm, vitamin B12, L-arginine qua đồ ăn hoặc các thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tiêu biểu như TPBVSKOvaQ1.

    Bộ đôi TPBVSK OvaQ1 - SpermQ đã được nhiều cặp vợ chồng tin tưởng đồng hành trong quá trình thực hiện IVF.

    Sản phẩm được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm & Thiết bị Y tế Nhật Đức và có mặt tại các Nhà thuốc, Phòng khám và Bệnh viện Sản phụ khoa, hiếm muộn trên toàn quốc.

    Diệu Đăng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-chia-se-che-do-an-uong-truoc-khi-lam-ivf-danh-cho-nguoi-chong-a358606.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.