+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia CNTT nói gì về nghi vấn VNG bị tấn công?

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm Đào tạo quản trị và An ninh mạng ATHENA nói về nghi vấn hệ thống VNG gặp sự cố là do bị tấn công khiến Zalo, Zing không truy cập được.

    Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm Đào tạo quản trị và An ninh mạng ATHENA nói về nghi vấn cho rằng hệ thống VNG gặp sự cố là do bị tấn công khiến Zalo, Báo mới, Zing... không thể truy cập được.

    Như tin tức đã đưa, vào khoảng 10h50 trưa nay (23/9) trang tin tổng hợp Báo Mới tại địa chỉ baomoi.com và hàng loạt tờ báo điện tử Việt Nam như: Zing.vn, Thanh Niên, Tiền Phong, Pháp luật TP.HCM, VOV, An Ninh Thủ Đô..., bất ngờ bị sự cố, không thể truy cập.

    Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống kinh doanh trực tuyến của công ty Cổ phần VinaGame (VNG) như Zalo, các loại game… không truy cập được.

    Hệ thống VNG gặp sự cố, nhiều ứng dụng, dịch vụ, trang báo không thể truy cập trong nhiều giờ liền.

    Theo một nguồn tin cho biết, nguyên nhân chính của sự việc sáng nay liên quan đến lịch cắt điện ở công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), nơi mà hệ thống quản lý nội dung của các trang báo trên và các sản phẩm của VNG đặt trung tâm dữ liệu.

    Trước thông tin này, chiều ngày 23/9, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm Đào tạo quản trị và An ninh mạng ATHENA.

    Theo đó, nguyên nhân sự cố mà hệ thống VNG gặp phải, cho đến thời điểm hiện tại ông Võ Đỗ Thắng không biết chính xác. Tuy nhiên, ông Thắng phân tích: “Về nguyên nhân, hiện nay cũng chưa biết được nguyên nhân tại sao, tuy nhiên có thông tin do VNG đặt Data checker ở Quang Trung, bị mất điện. Nhưng, thật sự để nói Quang Trung bị mất điện thì tôi thấy hơi bất ngờ, vì Quang Trung được thiết kế thành một trung tâm Data dữ liệu có tiêu chuẩn hầu như không để mất điện xảy ra. Nếu mất điện cũng có hệ thống dự phòng và cũng chỉ mất điện trong khoảng thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, đến giờ phút này, tôi cũng chưa biết nguyên nhân tại sao”.

    Vào khoảng 10h50 phút trưa nay, Báo Mới không thể truy cập. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại 15h45 trang chủ Báo Mới đã truy cập được.

    Việc hệ thống VNG gặp sự cố theo ông Võ Đỗ Thắng chắc chắn nhiều người sẽ bị ảnh hưởng: “Tôi không nắm được hệ thống VNG bị ảnh hưởng thế nào, nhưng rõ ràng người dùng các sản phẩm, ứng dụng của VNG bị ảnh hưởng. Ví dụ như hiện nay nhiều người sử dụng Zalo không liên lạc được, ít nhiều cũng bị ảnh hưởng trong việc kết nối thông tin. Còn các báo không thể truy cập được cũng ảnh hưởng đến nguồn thu, độc giả giảm”.

    Nhiều nghi vấn cho rằng hệ thống VNG gặp sự cố là do bị tấn công, tuy nhiên ông Võ Đỗ Thắng cho biết thêm: “Phải xem xét, kiểm tra thì mới biết có bị tấn công hay không. Còn hiện nay, tôi cũng chỉ biết hệ thống VNG gặp sự cố ảnh hưởng đến nhiều người”.

    Bên cạnh đó, nói về việc khắc phục sự cố, ông Võ Đỗ Thắng cho hay: “VNG có nhiều ứng dụng như Zalo, dịch vụ như Zing, các tờ báo lớn… khi bị sự cố như vậy việc khắc phục cũng sẽ tốn khá nhiều thời gian. Còn nguyên nhân VNG gặp sự cố như thế nào thì tôi cũng không nắm được”.

    Thanh Lam/Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-cntt-noi-gi-ve-nghi-van-vng-bi-tan-cong-a245092.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan