+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia khí tượng: "Bão số 4 mạnh lịch sử, có thể đánh đắm các tàu trọng tải lớn"

    ĐS&PL Đánh giá về tác động của cơn bão số 4 (NORU), Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý dự báo (Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn) Trần Quang Năng khẳng định đây là cơn bão lịch sử về sức mạnh, cấp độ gió.

    Cụ thể, theo ông Trần Quang Năng, theo bản tin 10h trưa nay (27/9) của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ Văn, cấp độ bão số 4 mạnh cấp 14-15, giật đến cấp 17, khi áp sát vùng biển nước ta thì cường độ bão vẫn rất mạnh.

    "Với cường độ dự báo hiện nay ở vùng biển ven bờ, cũng như vùng biển ngoài khơi ở các vùng Trung bộ là ở cấp 14-15, giật cấp 17. Khi vào đất liền nước ta, dự báo bão vẫn rất mạnh ở cấp 12-14, giật đến cấp 15. Đây đều những con số lần đầu xuất hiện trong lịch sử các bản tin dự báo của chúng ta", ông Trần Quang Năng phân tích.

    Thông tin thêm, ông Trần Quang năng cho biết với cấp gió rất lớn như vậy, trên tất cả các vùng biển Trung bộ, khả năng cao bão có thể đánh đắm các tàu trọng tải lớn. Thứ hai, khi vào vùng ven biển, ven bờ, toàn bộ các hoạt động kinh tế - xã hội ở đây sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là tại các vùng nuôi trồng thuỷ sản.

    "Các tàu thuyền không neo đậu kỹ càng cũng chịu ảnh hưởng rất lớn bởi cấp gió như vậy có sức tàn phá cao, kèm theo các cột sóng cao từ 4 – 6m cho tới từ 6 -8m tại vùng gần tâm bão thì có thể gây chìm, đắm nhiều tàu kể cả khi neo đậu tại các cầu cảng", Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý dự báo nói. 

    9845 1634221670 tran quang nang
    Ông Trần Quang Năng - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo (Tổng cục Khí tượng Thủy Văn). 

    Trên đất liền, hiện nay bão được dự báo có sức gió 12 đến 14 giật đến cấp 15. Theo ông Trần Quang Năng, từ trước đến nay chúng ta mới chỉ giới hạn quan trắc sức gió trên đất liền ở cấp 13. Như vậy, ở cấp 14, 15 bão tàn phá cực kỳ lớn và sẽ gây ảnh hưởng tới các công trình như nhà ở thiếu kiên cố, thậm chí ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hoạt động như giao thông, kinh tế, xây dựng,...

    "Sức gió mạnh nhất của bão sẽ diễn ra vào khoảng 9 đến 10h tối nay kéo dài đến sáng hôm sau là thời gian cực kỳ nguy hiểm. Chúng tôi khuyến cáo toàn bộ người dân tại các vùng chịu ảnh hưởng bởi bão số 4 cần trú ẩn an toàn và không đi ra ngoài trong thời gian này để hạn chế thấp nhất thiệt hại", ông Trần Quang Năng nói.

    Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-khi-tuong-bao-so-4-manh-lich-su-co-the-danh-dam-cac-tau-trong-tai-lon-a552406.html
    Sự kiện: Cơn bão số 4
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    9/14 tỉnh thành phố miền Trung chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 4

    9/14 tỉnh thành phố miền Trung chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 4

    Theo ông Trần Hồng Thái, nguy cơ lớn nhất, nguy hiểm nhất lúc này là gió rất to, sóng rất lớn trên biển dọc theo vĩ độ 16 độ vĩ Bắc, là nơi bão đi qua có cường độ gió cấp 13-14, có khả năng đạt cấp 15, gió giật cấp 17, sóng cao 8-10m, có thể đánh đắm tất cả các tàu thuyền, kể cả tàu trọng tải lớn.