+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia Mỹ nghi ngờ vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Lebanon có liên quan tới vũ khí

    • DSPL
    ĐS&PL "Quan sát nhiều đoạn clip về vụ nổ tôi hoàn toàn tin rằng, vũ khí quân sự cũng góp phần trong đó", cựu điệp viên CIA Robert Baer nhận định.

    "Quan sát nhiều đoạn clip về vụ nổ tôi hoàn toàn tin rằng, vũ khí quân sự cũng góp phần trong đó", cựu điệp viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Robert Baer nhận định.

    Vụ nổ lớn xảy ra ở thủ đô Beirut của Lebanon hôm 4/8 (giờ địa phương) đã khiến ít nhất 78 người và hơn 4.000 người khác bị thương.

    Vụ nổ ở Lebanon tạo ra đám mây hình nấm trên bầu trời. - Ảnh: Reuters

    Giới chức Lebanon cho biết một lượng lớn vật liệu nổ mà chính phủ nước này thu giữ cách đây nhiều năm đã được lưu trữ tại một nhà kho tại khu vực xảy ra các vụ nổ, cụ thể là ammonium nitrate, thường được dùng làm phân bón và cả chế tạo bom.

    Tuy vậy, Robert Baer, cựu điệp viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) với nhiều kinh nghiệm ở Trung Đông đã đưa ra nhận định rằng vụ nổ nhiều khả năng là do có vũ khí quân sự bên trong, chứ không đơn thuần chỉ là do ammonium nitrate.

    "Quan sát nhiều đoạn clip về vụ nổ tôi hoàn toàn tin rằng, vũ khí quân sự cũng góp phần trong đó, chứ không chỉ riêng ammonium nitrate.

    Tuy nhiên, tôi đã làm việc tại đó nhiều năm, nên dù là có vũ khí quân sự, cũng sẽ không ai thừa nhận vì đó được coi là hành động ngu ngốc", ông Baer nói với CNN.

    Cựu quan chức CIA lưu ý rằng cột khói màu trắng bốc lên trước vụ nổ lớn cho thấy ammonium nitrate bị cháy. Ông cũng nhận thấy rất nhiều đạn dược phát nổ trước vụ nổ lớn.

    Ông Baer cũng nêu việc một số nhân chứng kể lại, họ nghe nhiều tiếng nổ nhỏ như của đạn dược, trước khi xảy ra vụ nổ lớn.

    Thủ tướng Lebanon Hassan Diab xác nhận 2.700 tấn ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng Beirut đã phát nổ. Hiện chưa rõ nguyên nhân nào khiến lô hoá chất bị nổ.

    Giới chức Lebanon cam kết sẽ tìm ra người chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn thảm khốc này và xử lý nghiêm khắc.

    “Không thể chấp nhận một lô hàng ammonium nitrate ước tính 2.750 tấn tồn tại suốt 6 năm trong một nhà kho mà không có biện pháp phòng ngừa, gây nguy hiểm cho sự an toàn của người dân”, tờ USA Today dẫn lời Thủ tướng Lebanon Hassan Diab nhấn mạnh.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-my-nghi-ngo-vu-no-kinh-hoang-o-thu-do-lebanon-co-lien-quan-toi-vu-khi-a333525.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan