+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia Nga bác bỏ thông tin chĩa hàng loạt tên lửa về phía Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Trước thông tin Nga đã chĩa hàng loạt tên lửa sang Trung Quốc, nhà phân tích quân sự Nga Vasily Kashin cho biết chỉ dựa vào động thái nói trên là vô căn cứ.

    Trước thông tin do dè chừng Trung Quốc, Nga đã chĩa hàng loạt tên lửa sang nước láng giềng, nhà phân tích quân sự Nga Vasily Kashin cho biết chỉ dựa vào động thái nói trên là vô căn cứ.

    Báo Dân trí đưa tin, bình luận về vấn đề Nga triển khai thêm lữ đoàn tên lửa Iskander-M đến quân khu miền Đông, hướng về phía Trung Quốc, chuyên gia phân tích quân sự Vasily Kashin có bài phân tích mang tính khách quan nhất trên hãng Sputnik này 21/7.

    Theo ông Vasily Kashin, việc bố trí các lực lượng vũ trang Nga ở các vùng địa lý có mối liên hệ chặt chẽ với những diễn biến lịch sử về sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết. Trong suốt thời gian Chiến tranh lạnh, Nga luôn duy trì trang bị tốt nhất cho các đơn vị tác chiến của lục quân và không quân ở lãnh thổ phía các đồng minh Đông Âu. Những đơn vị có năng lực tác chiến thấp hơn được triển khai ở phía Tây Âu”.

    Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

    Ông Vasily Kashin cho rằng việc tái trang bị các tổ hợp tên lửa Iskander-M cho các đơn vị là cần thiết trong bối cảnh thời gian biên chế của hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật 9K79-1 Tochka-U sắp hết.

    Chuyên gia Kashin cũng cho hay, việc ai đó nói các tên lửa của Nga "nhắm mục tiêu" vào Trung Quốc là thiếu chính xác, bởi vì số lượng tên lửa đạn đạo và tên lửa tầm trung của Trung Quốc lớn hơn nhiều so với Nga. 

    "Hơn nữa, Nga không được phép sở hữu các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình với tầm bắn 500-5.500km, trong khi đây có thể là thành tố quan trọng trong kho tên lửa của Trung Quốc”, chuyên gia Kashin nói.

    TTXVN thông tin thêm, đề cập đến lời bình luận có trong tạp chí The Diplomat cho rằng các cuộc tập trận quy mô lớn thường xuyên tại Quân khu miền Đông phản ánh việc Nga tiếp tục coi Trung Quốc là mối đe dọa tiềm ẩn với quốc gia, chuyên gia Kashin cho rằng các cuộc tập trận đó là việc hoàn toàn tự nhiên, giống như Thụy Sĩ, bị bao quanh bởi các nước thành viên EU và NATO có mối quan hệ chặt chẽ, nhưng vẫn thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quy mô.

    Chuyên gia Kashin cho rằng mục đích thực sự của những cuộc tập trận đó là duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội Nga, nhằm đảm bảo phản ứng hiệu quả trước bất kỳ mối đe dọa nào.

    Tuy nhiên, ông cho biết thêm rằng không thể nói mối đe dọa đó đến từ một đất nước cụ thể, đặc biệt khi Nga thường xuyên mời các nhà quan sát Trung Quốc tới các buổi tập trận ở Viễn Đông, coi đây là một phần trong chương trình gây dựng lòng tin quân sự. Thậm chí hai quốc gia còn có kế hoạch triển khai các cuộc tập trận chung thường xuyên.

    Như báo Tiền Phong thông tin trước đó, tờ The Diplomat của Nhật Bản mới đây đăng tải một bài viết về việc Nga triển khai thêm lữ đoàn tên lửa Iskander-M đến quân khu miền Đông, hướng về phía Trung Quốc. Tạp chí này cho rằng, động thái này cho thấy Nga tiếp tục “bằng mặt nhưng không bằng lòng” với Trung Quốc.

    Bài báo còn dẫn ví dụ các cuộc tập trận quy mô lớn được tổ chức định kỳ ở vùng Viễn Đông của Nga để nói về sự mất lòng tin sâu sắc hiện nay giữa Nga và Trung Quốc.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-nga-bac-bo-thong-tin-chia-hang-loat-ten-lua-ve-phia-trung-quoc-a197193.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan