+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia Nga: Mỹ nên cảnh giác về "đảo nhân tạo" của TQ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Theo một chuyên gia Nga, Mỹ nên cảnh giác trước hành động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.
    (ĐSPL) – Theo một chuyên gia Nga, Mỹ nên cảnh giác trước hành động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.
    Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Vassily Kashin, chuyên gia của Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (Nga), nhận định khoản tiền mà Trung Quốc đầu tư để xây dựng một đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp trên Biển Đông đủ để đóng mới một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân.
    Trích dẫn một bài viết đăng trên báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng số ra ngày 7/6, chuyên gia Kashin đã đề cập đến những kế hoạch xây đảo nhân tạo với đường băng và quân cảng trên rạn san hô có tên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp. Gói ngân sách 5 tỷ USD được đề xuất dành cho dự án "đắp đảo nhân tạo" này cho phép Quân đội Trung Quốc (PLA) xây một căn cứ quân sự lớn trong khu vực mà Trung Quốc đang tranh chấp lãnh thổ với Philippines và Việt Nam.
    Chuyên gia Nga: Mỹ nên lo ngại về đảo nhân tạo của TQ

    Tàu tuần tra của Trung Quốc tại rạn san hô Đá Chữ Thập ngày 16/7/2012

    Chuyên gia Kashin nói thêm, năng lực thực hiện những dự án lớn của PLA sẽ dần dần nâng cao sau khi đảo nhân tạo này hoàn thiện. Việc mở rộng căn cứ sẽ cho phép PLA đẩy mạnh tăng cường sức mạnh quân sự thông qua việc triển khai tên lửa phòng không như HQ-9 và S-400. Ngoài ra, PLA sẽ có khả năng thực hiện các cuộc tấn công bằng  máy bay trực thăng và tàu đổ bộ từ căn cứ này.
    Theo ông, các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ nên coi kế hoạch đó là một mối đe dọa to lớn bởi nó sẽ mang lại những lợi thế vô cùng to lớn cho Trung Quốc mà Việt Nam và Philippines không bao giờ có được.
    Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố rằng, Bắc Kinh có quyền thực hiện mọi hoạt động xây dựng trên quần đảo Trường Sa bởi quần đảo này là lãnh thổ của Trung Quốc.Quần đảo Trường Sa là tâm điểm tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông do việc Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ hoặc một phần quần đảo này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-nga-my-nen-canh-giac-ve-dao-nhan-tao-cua-tq-a37455.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan