+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia nhận định về cơn bão số 13: Cường độ rất mạnh, cảnh báo nguy cơ sạt lở

    • DSPL
    ĐS&PL Dù mới ở giai đoạn sơ khai và cách Biển đông rất xa, tuy nhiên, chuyên gia đánh giá cơn bão số 13 sẽ có cường độ mạnh hơn bão số 12.

    Dù mới ở giai đoạn sơ khai và còn cách biển Đông rất xa, tuy nhiên chuyên gia đánh giá cơn bão số 13 sẽ có cường độ mạnh hơn bão số 12 và tác đông trực tiếp vào các tỉnh miền Trung. 

    Tại buổi họp thông tin về tình hình cơn bão số 12 và xu thế cơn bão số 13, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết lúc 2h hôm nay (9/11), cơ quan khí tượng Nhật Bản đã phát đi thông tin về áp thấp nhiệt đới ở vùng biển Đông Nam Philippines mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là VAMCO.

    Dự báo cơn bão này sẽ đi vào biển Đông trong khoảng ngày 12/11 và trở thành bão số 13 năm 2020. 

    "Chúng tôi cho rằng đây là cơn bão rất mạnh, có khả năng tăng cường độ lên nhanh chóng trong 48h tới, đạt cấp 13, 14, giật cấp 16 trước khi vào biển đông", ông Năng nhận định.

    Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn đưa ra dự báo bão số 13 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ trong khoảng ngày 14 đến 15/11.

    "Đây là cơn bão mới ở giai đoạn sơ khai, còn cách rất xa biển Đông, tuy nhiên theo chúng tôi đánh giá nó sẽ mạnh hơn rất nhiều so với bão số 12. Diễn biến cụ thể thì phải chờ khi bão đạt cấp mạnh mới có thể thông tin chính xác được", ông Năng nhấn mạnh.

    Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

    Về diễn biến cơn bão số 12, theo ông Năng, chiều nay, bão số 12 còn cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận khoảng 300km về phía Đông.

    Các phân tích, dự báo hiện nay của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy, bão số 12 di chuyển nhanh, tốc độ trung bình 15-20km/h, có khả năng tăng lên cấp 9 trong tối và đêm nay. Từ đêm nay đến sáng mai (10/11) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Bộ.

    Dự kiến, từ đêm 9/11 đến 12/11, ở các tỉnh từ Quảng Trị đến phía Bắc Khánh Hòa có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-400mm,

    Các tỉnh từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định cần lưu ý có những điểm mưa đặc biệt to trên 500mm/đợt

    Khu vực Quảng Bình, phía Nam Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có lượng mưa phổ biến 100-200mm.

    Đặc biệt, cũng trong giai đoạn trên, các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, bắc Tây Nguyên ở mức báo động 2 - báo động 3, có sộng trên báo động 3.

    Các sông ở Quảng Bình và khu vực nam Tây Nguyên ở mức báo động 1 - báo động 2, có sông trên báo động 2. 

    Nhận định chung, chuyên gia Trần Quang Năng đánh gia nguy cơ rủi ro rất cao về ngập úng, lũ quét và sạt lở, trong bối cảnh miền Trung đã trải qua mưa lũ liên tiếp trong hơn 1 tháng qua.

    Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-nhan-dinh-ve-con-bao-so-13-cuong-do-rat-manh-canh-bao-nguy-co-sat-lo-a345466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan