+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia Phần Lan giải thích lý do Nga không tiến hành tổng động viên

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen cho rằng không nên lo lắng quá nhiều sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin huy động một phần quân dự bị.

    Ngày 21/9 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh động viên một phần tại Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga, sắc lệnh động viên một phần dự kiến huy động khoảng 300.000 quân dự bị. Trong đó, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đảm bảo rằng lính nghĩa vụ và sinh viên sẽ không bị điều động, mà chỉ những người có kinh nghiệm chiến đấu và phục vụ liên quan mới có thể tham gia đợt động viên này.

    Nhận xét về động thái trên của Moscow, cựu lãnh đạo Bộ phận Tình báo Bộ Tư lệnh Quốc phòng Phần Lan Pekka Toveri nói với Yle rằng cuộc gọi huy động về cơ bản là biện pháp cuối cùng của Điện Kremlin.

    binh si nga
    Lính dù Nga diễu hành diễn tập cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Moskva hồi tháng 5 năm ngoái. Ảnh: AP

    Cụ thể, ông Toveri chia sẻ: "Vì Nga chưa từng tuyên bố chiến tranh nên một lệnh tổng cộng viên khó có thể được đưa ra. Mặt khác, họ thậm có còn đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn lực. Về lý thuyết, Nga có một lực lượng quân dự bị lớn, lên tới hàng triệu người. Nhưng trên thực tế, họ sẽ không thể triển khai lực lượng này".

    Ông nói thêm rằng nga có thể đang thiếu trang thiết bị và không đủ năng lực để huấn luyện thêm các binh sĩ. Do đó, một lệnh tổng động viên sẽ gây thêm áp lực lên nền kinh tế và rủi ro chính trị cho Điện Kremlin. 

    Ông Toveri tiếp tục: "Đó là dấu hiệu cho thấy những tổn thất và thiếu hụt lớn. Với việc huy động một phần, các kíp xe tăng, bộ binh cơ giới và pháo binh được đào tạo bài bản có thể được lựa chọn từ lực lượng dự bị".

    Bộ trưởng Quốc phòng Antti Kaikkonen cũng đồng tình với quan điểm của ông Toveri. Phát biểu tại một hội nghị được tổ chức vào chiều 21/9, ông nhận định tin tức về lệnh động viên một phần của Tổng thống Putin không có gì đáng ngạc nhiên vì Nga không thể đạt được mục tiêu với số lượng binh sĩ như hiện tại. 

    Đồng thời, ông Kaikkonen khẳng định tình hình an ninh của Phần Lan vẫn ổn định và người dân không cần phải lo lắng về động thái trên của Nga.

    Ông nói: "Tất nhiên, đây là một tình huống nghiêm trọng, đáng buồn và ảm đạm. Và chúng tôi hy vọng rằng cuộc chiến khủng khiếp này sẽ sớm kết thúc".

    Minh Hạnh (Theo YLE) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-phan-lan-giai-thich-ly-do-nga-khong-tien-hanh-tong-dong-vien-a551862.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan