Chuyên gia Singapore kêu gọi chính phủ bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19


Thứ 4, 22/09/2021 | 10:33


Cùng sự kiện

Các chuyên gia y tế Singapore hiện đang kêu gọi chính phủ áp dụng chính sách bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh số ca bệnh mới ngày càng gia tăng giữa những người chưa được tiêm chủng.

Singapore là quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới với 82% dân số đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, trong khi nước này đang lên kế hoạch mở cửa dần dần và bắt đầu "chung sống với COVID-19", số ca mắc mới tại đây lại đang có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt là trong nhóm người chưa được tiêm chủng. 

Theo đó, chính phủ Singapore đã phải tạm dừng kế hoạch nới lỏng hạn chế trong tháng này để theo dõi diễn biến dịch bệnh COVID-19. 

Tin thế giới - Chuyên gia Singapore kêu gọi chính phủ bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19
Singapore đang là quốc gia dẫn đầu thể giới về tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: Reuters

Lên tiếng về tình hình dịch bệnh hiện nay, ông Dale Fisher, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: "Tôi muốn có một quy định bắt buộc tiêm chủng đối với những người trên 60 tuổi. Họ là nhóm có nguy cơ tử vong cao. Cũng vì lý do này, nhóm người trên 60 tuổi đã được ưu tiên tiêm phòng từ sớm và tiêm thêm mũi vaccine ngừa COVID-19 bổ sung".

Bên cạnh đó, ông Alex Cook, một chuyên gia về mô hình bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Singapore, nói thêm: "Tiêm phòng có khả năng bảo vệ tốt hơn nhiều so với các biện pháp phòng dịch khác mà chúng ta đang áp dụng và ít gây thiệt hại về mặt kinh tế xã hội hơn. Nếu chúng ta không tiêm chủng thì việc áp dụng các biện pháp phòng dịch khác yếu hơn và tốn kém hơn sẽ không có hiệu quả".

Tiến sĩ về bệnh truyền nhiễm Leong Hoe Nam cho biết một quy định bắt buộc tiêm vaccine có thể áp dụng theo hình hình thức hạn chế các hoạt động đối với những người không được tiêm chủng trong công việc, giải trí và sử dụng phương tiện giao thông công cộng của họ.

Ông nói: "Bạn không thể đi đến các trung tâm thương mại, đi lên phương tiện công cộng hoặc ăn ở ngoài nếu bạn chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19". 

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, Singapore đã trở thành một hình mẫu chống dịch với các quy định nghiêm ngặt bao gồm đeo khẩu trang, truy vết nhanh và đóng cửa biên giới. Nhờ vậy, mới khoảng 62 người tại Singapore tử vong vì COVID-19 và số ca mắc mới mỗi ngày tại nước này được duy trì ở mức thấp trong nhiều tháng liền. 

Tuy nhiên, như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, thành tựu chống dịch của Singapore đang bị đe doạ bởi sự lây lan của biến thể Delta. Theo đó, số ca mắc mới hàng ngày tại Singapore đã chạm mốc 1.000 trường hợp và có xu hướng gia tăng. 

Một vài quốc gia khác trên thế giới bao gồm cả Mỹ, Italy và Pháp đã ban hành các quy định tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 bắt buộc do lo ngại biến thể Delta và tốc độ tiêm chủng chậm có thể gây ảnh hưởng tới kế hoạch mở cửa trở lại của họ. 

Trong số những người Singapore mắc COVID-19 trong thời gian từ ngày 1/5 đến 16/9, chỉ 0,09% những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 có các triệu chứng nặng và phải nhập viện, trong khi đó, tỷ lệ này ở những người chưa tiêm chủng là 1,7%. 

Ngoài ra, trong số những bệnh nhân COVID-19 từ 80 tuổi trở lên chưa được tiêm chủng, 15% trong số họ phải được điều trị tại cơ sở chăm sóc đặc biệt hoặc tử vong, tỷ lệ đó đối với nhóm người trên 80 tuổi đã được tiêm chủng là 1,73%.

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-singapore-keu-goi-chinh-phu-bat-buoc-tiem-vaccine-ngua-covid-19-a513950.html