+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia Trung Quốc: Bắc Kinh phải sẵn sàng nếu xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Bắc Kinh cần có kế hoạch dự phòng - tự mình hoặc cùng với Washington và Seoul - trong trường hợp bán đảo Triều Tiên xảy ra xung đột, một nhà phân tích hàng đầu cảnh báo.

    Bắc Kinh cần có kế hoạch dự phòng - tự mình hoặc cùng với Washington và Seoul - trong trường hợp bán đảo Triều Tiên xảy ra xung đột, một nhà phân tích hàng đầu cảnh báo.

    Trong một bài báo đăng trên tạp chí trực tuyến East Asia Forum ở Úc hồi đầu tháng 9/2017, giáo sư Quan hệ quốc tế của Đại học Bắc Kinh Jia Qingguo đã kêu gọi Trung Quốc hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc để chuẩn bị các kế hoạch dự phòng.

    Các nhà phân tích khác cho biết, hiếm khi có một chủ đề như vậy được nêu ra bởi một học giả Trung Quốc.

    Trong bài báo của mình, ông Jia đánh giá rằng 4 lĩnh vực chính cần được giải quyết hiện nay là: kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, người tị nạn, phục hồi trật tự xã hội và các cuộc dàn xếp chính trị sau khủng hoảng trên bán đảo.

    "Cho đến nay, Bắc Kinh đã phản đối ý tưởng vì sợ làm xáo trộn và làm phật lòng Bình Nhưỡng. Dù vậy, với những phát triển gần đây, Bắc Kinh có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bắt đầu trao đổi với Washington và Seoul", ông Jia viết. "Một cuộc xung đột có khả năng sẽ sớm xảy ra và Trung Quốc phải được chuẩn bị từ trước", giáo sư bổ sung.

    Nhà phân tích hàng đầu Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh cần chuẩn bị kỹ lưỡng đề phòng xung đột trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Bussiness Insider

    Ngoài ra, ông Jia cũng nói rằng nếu chế độ Kim Jong-un sụp đổ, có thể là do cuộc tấn công quân sự của Mỹ thì Trung Quốc hoặc Mỹ nên sẵn sàng để quản lý các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên nhằm ngăn chặn những sự cố tiềm năng sau đó.

    Một khu vực an toàn nên được thiết lập ở phía Đông Bắc Trung Quốc để che chở cho những người tị nạn Triều Tiên, và Bắc Kinh nên đàm phán với Washington về việc có chấp nhận một bán đảo Triều Tiên thống nhất hay không.

    Sun Xingjie, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Cát Lâm, đồng ý rằng việc chuẩn bị là cần thiết.

    "Chuẩn bị tốt trên biên giới để đối phó với khủng hoảng hạt nhân hoặc người tị nạn là một ý tưởng hay", ông Sun nói. Tuy nhiên, học giả này cũng nói rằng viễn cảnh chiến tranh còn rất xa vời vì Triều Tiên đang sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng chưa bao giờ có mâu thuẫn trực tiếp giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân.

    Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã có những bước đi khác nhau để báo hiệu sự thiếu kiên nhẫn của họ với người làng giềng. Gần đây nhất, Bắc Kinh thông qua lệnh cấm nhập khẩu hàng dệt may từ Triều Tiên và hạn chế nguồn cung cấp dầu mỏ từ năm 2018.

    Tuy nhiên, theo Cheng Xiaohe, nhà nghiên cứu Quan hệ quốc tế của Đại học Renmin, Trung Quốc sẽ không sẵn sàng đàm phán với Mỹ về một kế hoạch dự phòng trừ khi lệnh trừng phạt cuối cùng - một lệnh cấm vận dầu - đã được áp dụng.

    Ông Cheng nói rằng việc cắt đứt hoàn toàn trao đổi dầu thô có thể gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế hoặc nhân đạo tại Bình Nhưỡng. Cho dù ai là người đã thực hiện cuộc tấn công đầu tiên, Trung Quốc phải bảo vệ lợi ích riêng của mình, ông nói. Để đạt được mục đích đó, chính quyền quân sự, dân sự và kiểm soát biên giới chắc chắn sẽ có những chiến lược đúng đắn.

    "Trung Quốc phải hành động nhanh chóng để giảm thiểu thiệt hại cho lợi ích của chính mình và giành được tiếng nói lớn nhất trong cuộc khủng hoảng sau xung đột”, ông Cheng cho biết.

    Có những dấu hiệu cho thấy một số công việc chuẩn bị đang được tiến hành. Tân Hoa xã báo cáo rằng Phó Tổng tham mưu Quân đội Trung ương Xu Qiliang đang tiến hành kiểm tra các đơn vị, đặc biệt là tại khu vực biên giới Trung Quốc giáp với Triều Tiên.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-trung-quoc-bac-kinh-phai-san-sang-neu-xay-ra-xung-dot-tren-ban-dao-trieu-tien-a202997.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan